Tin tức - Sự kiện

Cục hàng không kiến nghị đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo từ tháng 4/2023 để nâng cấp, sửa chữa

DNVN - Theo quy hoạch vừa được Bộ trưởng GTVT phê duyệt, Sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Sân bay Tân Sơn Nhất tạm dừng khai thác một đường băng cất hạ cánh

Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất việc đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo từ tháng 4/2023 đến tháng 12/2023 để tiến hành nâng cấp, sửa chữa sân bay theo quy hoạch vừa được phê duyệt.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt đến năm 2030, sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay Côn Đảo được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Do vậy cần thiết phải triển khai đồng bộ 4 nhóm dự án thành phần gồm công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, Đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không; Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư và kho xăng dầu hàng không triển khai thực hiện theo hình thức lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định của pháp luật. Sân bay này cũng được quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

Dự kiến Sân bay Côn Đảo được nâng cấp, sửa chữa từ tháng 4/2023

Dự kiến Sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp, sửa chữa từ tháng 4/2023.


Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không chưa đưa hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay và hạ tầng kỹ thuật dùng chung tại Cảng hàng không Côn Đảo vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025...

Cục hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) sớm triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2022 - 2024, khớp nối tiến độ đồng bộ với dự án do Cục hàng không triển khai.

Riêng hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận sẽ phải kéo dài ra biển, cần khảo sát kỹ để đánh giá khả năng thi công, kéo dài ra biển và cả bảo trì, bảo dưỡng khi đưa vào khai thác.

Khu đất dự kiến xây dựng nhà ga là đất trống và đất nông nghiệp. Khu vực dự kiến xây dựng sân đỗ và các hạng mục phụ trợ phần lớn là đất thuộc sân bay hiện tại.

Phạm vi đầu tư xây dựng đường lăn song song có một phần nằm trong đất khu bay hiện hữu, một phần nằm trong đất do Binh đoàn 18 đang sử dụng và một phần nằm trong khu vực sân đỗ tàu bay hiện hữu. Vì vậy khi xây dựng đường lăn song song sẽ phải đền bù, GPMB các công trình của Binh đoàn 18; đồng thời phải bố trí đất bổ sung theo quy hoạch cho Binh đoàn 18 để di dời các công trình này.

 

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ một số nội dung liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng, thiết lập cảng tạm phục vụ thi công, công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu...

Về việc triển khai dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không sân bay Côn Đảo, trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, hiện tiến độ triển khai đang bám sát kế hoạch.
Ban quản lý dự án Thăng Long đã trình Cục hàng không đề cương, nhiệm vụ, dự toán khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng như thẩm tra báo cáo dự án.

Cũng theo ông Hảo, phạm vi nâng cấp và mở rộng đường bằng hiện hữu nằm trong phạm vi khu bay Cảng hàng không Côn Đảo và không cần phải giải phóng mặt bằng.


Mai Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm