Tin tức - Sự kiện

Việt Nam loại trừ được bệnh chân voi

(DNVN) - Ngày 17/10, Cục Y tế dự phòng cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công nhận Việt Nam đã loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết, còn gọi là bệnh chân voi.

Hơn 53 nghìn người mắc bệnh tay chân miệng và 6 người tử vong, Bộ Y tế yêu cầu phòng chống dịch khẩn / Bộ Y tế kêu gọi phụ huynh đưa con đi tiêm vắc-xin

ba

Bà Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế ( Bộ Y tế) nhận chứng chỉ. (Ảnh: Cục Y tế dự phòng)

Ngày 8/10, tại Manila, Tổng Giám đốc WHO tại Geneva, TS. Tedros Adhanom Dhebreyesus và Trưởng đại diện WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, TS. Shin Young - Soo đã trao chứng nhận Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết (GCBH) cho các nước gồm Việt Nam, Palau, Wallis và Futuna, nâng tổng số nước đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên tới con số 11 nước.
Đại diện Bộ Y tế Việt Nam, bà Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế lên nhận chứng chỉ. Đây là lần thứ 2, Việt Nam được công nhận loại trừ một bệnh truyền nhiễm tiếp theo của công bố loại trừ bệnh bại liệt vào năm 2000.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Trước đây, VN là nước lưu hành bệnh GCBH với hàng triệu người dân sống trong vùng nguy cơ. Với sự hỗ trợ của WHO và các đối tác, sự nỗ lực của hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương, đến nay VN đã đạt được mục tiêu loại trừ bệnh GCBH. VN cam kết sẽ tiếp tục tiến hành các bước giám sát đánh giá sau khi được công nhận loại trừ theo hướng dẫn của WHO để duy trì được thành quả trên”.
Hoạt động Loại trừ bệnh GCBH ở VN đã nhận được hỗ trợ của WHO từ năm 2001, với các hoạt động đã được thực hiện bao gồm: Điều tra dịch tễ trên toàn quốc, lựa chọn 6 huyện trọng điểm để đưa vào chương trình giám sát và điều trị toàn dân, đó là Bình Lục (Hà Nam), Phù Cừ (Hưng Yên), Khánh Vĩnh, Diên Khánh, Ninh Hoà (Khánh Hoà) và Bác Ái (Ninh Thuận).
Giai đoạn từ 2002 - 2008, tại các huyện trọng điểm đã tiến hành 5 vòng điều trị toàn dân liên tiếp bằng Diethylcarbamazine phối hợp với Albendazole với tỷ lệ uống thuốc đạt trên 65% dân số.
Điều tra đánh giá nhiều lần sau khi các vòng điều trị toàn dân không phát hiện trường hợp nào dương tính. Các hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực chăm sóc cho bệnh nhân có biến chứng phù voi được tiến hành tại các tỉnh trọng điểm. Công tác giám sát bệnh GCBH đã được thực hiện trên toàn quốc, để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống. Kết quả loại trừ GCBH của VN đã được WHO xem xét và đánh giá theo các chỉ tiêu về Loại trừ bệnh theo tiêu chuẩn của WHO áp dụng trên toàn cầu.

Phòng bệnh giun chỉ bằng các biện pháp:
Thực hiện vệ sinh môi trường: Xây dựng nhà ở cao ráo sạch sẽ, thoáng mát để hạn chế muỗi vào nhà. Loại bỏ vũng nước đọng, khơi thông cống rãnh để làm giảm sự sinh sản của muỗi, thả cá ở các ao bèo để diệt bọ gậy.
Thực hiện Vệ sinh cá nhân: Mặc quần áo kín khi lao động ban đêm nhất là vùng có nghề thủ công như làm chiếu, nằm màn tránh muỗi đốt. Phát hiện và điều trị người có bệnh. Thực hiện tốt chương trình quốc gia phòng chống bệnh giun chỉ bằng uống DEC 1 tháng 1 đợt 3 ngày, mỗi ngày 6mg/kg điều trị cho mọi người lớn hơn 6 tuổi trong vài năm.
Hoàng Tuyết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm