Tin tức - Sự kiện

“Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” được trao giải đặc biệt Giải báo chí Quốc gia 2020

DNVN - Tác phẩm phim tài liệu truyền hình: “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” của nhóm tác giả thuộc Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân đã được Hội đồng giải báo chí Quốc gia 2020 trao giải đặc biệt.

Giải Báo chí với Phát triển bền vững 2019: Nhiều tác phẩm có chất lượng cao / Phát động giải báo chí về đề tài: “Thảm hoạ da cam trong chiến tranh ở Việt Nam” lần thứ Nhất

Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020 được tổ chức tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) và truyền hình trực tiếp tối 24/10/2021 trên kênh VTV1.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những đóng góp to lớn, thiết thực và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước, các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí Quốc gia năm nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự lễ trao giải.

Hơn 1.800 tác phẩm báo chí tham dự giải, đặc biệt là 150 tác phẩm vào vòng chung khảo cho thấy phần nào toàn cảnh đời sống chính trị- kinh tế- văn hóa- xã hội của đất nước năm 2020. Báo chí đã thực sự hoàn thành xuất sắc vai trò người thư ký của thời đại, đồng hành cùng đất nước.

Từ 150 tác phẩm vào chung khảo, Ban tổ chức đã trao 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải khuyến khích. Và, lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao Giải đặc biệt.

Đây là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính phát hiện, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, hiệu quả tác động xã hội tốt. Nhiều vấn đề tác động sâu rộng đến dư luận xã hội, phát huy tốt vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Được đánh giá là một tác phẩm đặc biệt về nội dung và hình thức thể hiện, có những số liệu, hình ảnh chưa từng công bố, tác phẩm phim tài liệu truyền hình: “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” của nhóm tác giả Nguyễn Lê Anh, Lê Thi, Nguyễn Thành Trung, Ngô Đình Khoát, Nguyễn Thanh Tùng – Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân đã được Hội đồng giải báo chí Quốc gia quyết định trao giải Đặc biệt.

 

Đây cũng là giải đặc biệt đầu tiên sau 15 năm tổ chức giải báo chí Quốc gia.

“Việt Nam - Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình” là bộ phim tài liệu đồ sộ về một phần rực rỡ của đất nước trong thời đại Hồ Chí Minh (từ khi thành lập Đảng tới năm 2020), đã được thực hiện bởi gần 10 ekip làm phim trong hơn 1 năm tác nghiệp ở cả trong và ngoài nước. Với 90 tập, khán giả được tiếp cận góc nhìn lịch sử đa chiều, chân thực xuyên suốt đã lan tỏa và tác động mạnh mẽ tới công chúng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước và đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao giải đặc biệt nhóm tác giả Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân.

Hội đồng giải Báo chí Quốc gia đã quyết định trao 9 giải A cho các tác phẩm: “Đại dịch COVID-19 - thách thức và cơ hội” của Báo Nhân Dân; Pháp luật về quốc phòng - hợp hiến, hợp lý và hợp lòng dân của Báo Quân đội nhân dân; BRíu Pố và chuyện nêu gương của Đài phát thanh, truyền hình Quảng Nam; Rừng giữ đất quê hương của Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi; Phá rừng quy mô lớn ở Kon Tum của Đài Truyền hình Việt Nam; Vinh quang trên tuyến đầu của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội; Hiếu và Minh của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa; Báo chí chung tay làm sạch chính mình của Báo Điện tử VietnamNet và tác phẩm Trốn thuế qua cổng thanh toán quốc tế của Báo Lao động.

 

Đây là những tác phẩm có tính phát hiện, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, hiệu quả tác động xã hội tốt. Nhiều vấn đề nêu ra đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng giải thưởng năm nay khá đồng đều, không có sự cách biệt lớn giữa tác phẩm của cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu sắc, có sức lan tỏa xã hội lớn.

Trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam từ khi hình thành, có một giai đoạn báo chí ghi dấu ấn lớn, truyền cảm hứng xã hội, góp phần tạo nên những thay đổi mang tính đột phá. Đó chính là giai đoạn trước, trong và sau thời kỳ đổi mới.

 

Và đến giờ, trong “cơn bão” đại dịch COVID-19 toàn cầu, báo chí Việt Nam lại một lần nữa, phát huy sức mạnh, truyền cảm hứng, lan toả những điều tốt đẹp, đó là lòng yêu nước, tình người trong gian khó, ý chí vươn lên, chung sức đồng lòng của cả dân tộc. Hơn bao giờ hết, đó là những giá trị cốt lõi nhất, giúp người Việt Nam vượt qua bao thử thách, trong đó có đại dịch.

Đánh giá về giải Báo chí Quốc gia, đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: 15 năm qua, Giải đã thu hút hơn 21 nghìn tác phẩm báo chí tiêu biểu cả nước của gần 30 nghìn lượt tác giả gửi về tham dự (trung bình mỗi năm có gần 1.500 tác phẩm được lựa chọn từ cơ sở để dự giải), trong có hơn 1.500 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải các loại, đại diện cho các cơ quan báo chí cả nước.

“Sau 15 năm, uy tín của Giải Báo chí Quốc gia ngày càng được khẳng định vững chắc, giá trị của giải được lan tỏa rộng khắp các cấp Hội và các hội viên. Chất lượng tác phẩm của nhiều địa phương được nâng cao. Tác phẩm gửi về dự giải ở mức cao nhất trong nhiều năm từ trước đến nay với 1.931 tác phẩm, có chất lượng tốt. Các khâu chuẩn bị đã được Hội đồng giải tiến hành theo đúng Điều lệ giải và đúng tiến độ, quy trình tổ chức giải…”, đồng chí Thuận Hữu khẳng định.

 

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm