Tin tức - Sự kiện

10 nhà khoa học nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019

DNVN - Sáng 17/5, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho 10 nhà khoa học của 4 công trình nghiên cứu xuất sắc đã, có tiềm năng ứng dụng vào thực tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trưởng của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đến dự vào trao giải thưởng.

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa được trao 3 năm 1 lần, triển khai từ năm 2016 nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ, trực tiếp tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam  phát biểu tại lễ trao giải

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học. Chỉ ra những đóng góp của khoa học với phát triển kinh tế - xã hội, các chỉ số đổi mới sáng tạo liên quan đến khoa học đạt cao nhất từ trước tới nay, các công trình công bố trên các tạp chí uy tín, Phó Thủ tướng cho rằng nhìn một cách công bằng các nhà khoa học Việt Nam làm việc trong điều kiện khó khăn, đầu tư còn hạn chế nhưng các kết quả khoa học đã được quốc tế đánh giá ngang bằng với các nước có đầu tư cho khoa học nhiều hơn. Điều này có thể nói phần nào nói lên trí tuệ và sự cống hiến của giới khoa học.

Mong muốn các nhà khoa học tiếp tục đóng góp tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, để đất nước phát triển, không thể không tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ. Đó là con đường duy nhất để đi lên. Muốn làm được như vậy cần có cơ chế đột phá, đặc biệt là cơ chế cho kinh tế trong khoa học. Đó là sự đồng bộ từ chính sách phân bổ nguồn lực, phân bổ vốn, chính sách mua sắm, đấu thầu. Có cơ chế tốt, Doanh nghiệp sẽ có động cơ tăng đầu tư vào khoa học khoa học và công nghệ, thay vì chúng ta vẫn phải kêu gọi lòng yêu nước như từ trước tới nay.

10 nhà khoa học nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019

10 nhà khoa học nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019.

Theo GS Châu Văn Minh- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 có quy mô lớn hơn, mở rộng tới đối tượng là các nhà khoa học quốc tế .

Đã có 4 công trình của 10 tác giả đã được hội đồng lựa chọn. Các tác giả có công trình nghiên cứu về khoa học tự nhiên và công nghệ, ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế. Đó là công trình: "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vắcxin cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam" (GS Lê Trần Bình, PGS Đinh Duy Kháng, TS Trần Xuân Hạnh); "Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm" (TS Nguyễn Văn Thao, PGS Đoàn Đình Phương, TS Lê Văn Thụ); "Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế" (PGS Trịnh Văn Tuyên, TS Nguyễn Thế Đồng, KS chính Mai Trọng Chính); "Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long" của GS Nguyễn Thị Lang. GS Nguyễn Thị Lang là nhà khoa học nữ đầu tiên được vinh danh trong Giải thưởng Trần Đại Nghĩa.

 

Hoài Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo