Tin tức - Sự kiện

3 nguyên tắc vàng trong việc bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục

(DNVN) - Với chủ đề “Lá chắn thép cho trẻ em bị xâm hại tình dục”, chương trình được luật sư Ngọc Nữ chia sẻ về 3 nguyên tắc vàng trong việc bảo vệ trẻ em tránh bị xâm hại tình dục. Đó là: Cơ thể của trẻ không ai được xâm phạm, Người lạ phải đứng xa cách 1 mét, Khi gặp người lạ có hành vi xâm hại, trẻ nên hô hào để được sự giúp đỡ của người lớn.
Đó là thông tin quan trọng của Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Đoàn Luật sư TP.HCM, Chi hội trưởng Chi Hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM trong buổi Gender Talk 3vừa qua. Chương trình do các giảng viên bộ môn Giáo dục khai phóng, Khoa khoa học xã hội trường Đại học Hoa sen tổ chức. Gender Talk lần này còn có sự tham gia của TS. Lê Minh Thuận -giảng viên Bộ môn tâm lý học, trường Đại học Hoa Sen.

Luật sư Ngọc Nữ còn cho biết Chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM mỗi ngày tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, thế nhưng hiện nay vẫn còn 114 vụ không có chứng cứ cụ thể. Do vậy, chúng ta phải mạnh dạn tố cáo những cá nhân có hành vi dâm ô trẻ em, để “lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động cụ thể”.

Các bạn trẻ quan tâm đến chủ đề buổi Gender Talk, có những câu hỏi đặt ra cho các vị diễn giả.

Các bạn trẻ quan tâm đến chủ đề buổi Gender Talk, có những câu hỏi đặt ra cho các vị diễn giả.

Bằng kinh nghiệm trong việc đòi quyền cho trẻ em bị xâm hại tình dục, luật sư Ngọc Nữ đã chỉ rõ nhiều sự việc đau lòng khiến dư luận hết sức phẫn nộ và lên án. Như trường hợp bé 13 tuổi câm điếc, bị người hàng xóm xâm hại hay anh r xâm hại em, dẫn tới có thai, và sinh con ở tuổi 13. Đáng nói hơn, trường hợp trẻ 9 tuổi ở Hà Nội bị kẻ thủ ác dùng vũ lực đánh gãy xương chân, xương hàm, xâm hại đến chảy máu “cửa mình” ... Ngoài ra, trường hợp người đàn ông sàm sỡ bé gái ở chung cư Galaxy (quận 4, TP.HCM) thời gian gần đây cũng được nhắc đến trong chương trình.

Luật sư Ngọc Nữ tha thiết mong muốn các cơ quan đoàn thể tại các địa phương phải tuyên truyền pháp luật về các quyền trẻ em được hưởng cho phụ huynh từ đó hướng cho các em thực hiện quyền sống của mình. Cha mẹ phải là người gn gũi, quan tâm, yêu thương con mình và mạnh dạn tố cáo khi có dấu hiệu bất thường để kịp thời củng cố chứng cứ hoặc đưa đến cơ sở y tế giám định. Trong vài trường hợp, phụ huynh nên hướng cho con mình xem như đây là một tai nạn không mong muốn. Ngoài ra, các phiên tòa giả định tại các trường tiểu học, khu dân cư cũng cần được quan tâm, chú trọng. Chính vì vậy, để bảo vệ trẻ, tránh bị xâm hại, phải chung tay, chung sức từ các cơ quan, đoàn thể, luật chứ không của riêng ai.

TS. Lê Minh Thuận (ngồi trái), Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (ngồi giữa), Giảng viên Doãn Thị Ngọc (ngồi phải), khoa khoa học xã hội, Đại học Hoa sen – người sáng lâp Gender Talk đang thảo luận tại chương trình.

TS. Lê Minh Thuận (ngồi trái), Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (ngồi giữa), Giảng viên Doãn Thị Ngọc (ngồi phải), khoa khoa học xã hội, Đại học Hoa sen – người sáng lâp Gender Talk đang thảo luận tại chương trình.

 

Với chủ để thứ 2 là can thiệp xâm hại tình dục trẻ em. Từ góc nhìn tâm lý TS. Lê Minh Thuận cho biết:“Trẻ bị xâm hại có mức độ nặng và nhẹ, nếu nặng thì phát triển không bình thường nữa, rối loạn ám ảnh về hiện tượng xâm hại và cuộc sống, có thể tự tử hoặc bỏ gia đình đi lang thang. Theo nghiên cứu ở nước ngoài, trẻ em bị đánh, bạo hành dẫn đến việc tham gia vào các nhóm tội phạm, giết người hoặc các tệ nạn xã hội khác. Do đó khuyến cáo điều trị sớm nhất các sang chấn tâm lý cho trẻ thông qua tham vấn từ các nhà tâm lý xã hội, trị liệu".

Chủ đề Gender Talk 3 nhận được sự quan tâm của cộng đồng tìm hiểu và tham dự

Chủ đề Gender Talk 3 nhận được sự quan tâm của cộng đồng tìm hiểu và tham dự

Gender Talk là dự án học tập cộng đồng nhầm nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới cho toàn thể các cá nhân ngoài cộng đồng quan tâm. Hoạt động học thuật, nhằm chia sẻ chân tình, cởi mở và bc bạch những điều khó nói, thông qua đó trưởng thành hơn trong nhận thức cá nhân. Bên cạnh đó, giúp các bạn sinh viên nhận thức toàn diện, góc nhìn đa chiều thông qua quan điểm của các nhà giáo dục, tâm lý và luật trước những vấn đề nóng và được sự quan tâm của xã hội. Gender Talk 4 dự kiến chia sẻ các vấn đề kinh tế chính trị xã hội, đặc biệt là vấn đề về giới tính của người Việt ở Mỹ và các giải pháp quan hệ tình dục an toàn.

 


Minh Khoa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo