Tin tức - Sự kiện

499 người trúng cử được xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV

Hội đồng bầu cử Quốc gia đã biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với 499 người trúng cử.

Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Chính phủ sớm đánh giá các gói hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi Covid-19 / Quốc hội bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội trong tháng 7

Sáng nay 12/7, Hội đồng Bầu cử quốc gia họp phiên toàn thể cuối cùng để rà soát các công việc còn lại và biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với 499 người trúng cử trong danh sách chính thức được công bố hôm 10/6.

Cuộc bầu cử đã thành công rất tốt đẹp

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ nêu rõ, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và rất thận trọng, Hội đồng Bầu cử quốc gia và các Tiểu ban đã tiến hành nhiều phiên họp, rà soát các vấn đề liên quan để tiến hành xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với người trúng cử.

499 người trúng cử được xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ

Với gần 70 triệu cử tri đi bỏ phiếu, vượt lên những khó khăn, thách thức chưa từng có do tác động của đại dịch Covid-19, cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã thành công rất tốt đẹp.

“Đây chính là nhân tố quan trọng, quyết định nhất đến thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 dưới sự lãnh đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự chỉ đạo rất trách nhiệm, bài bản, cẩn trọng, chu đáo từ Hội đồng Bầu cử quốc gia, các cấp ủy đảng, MTTQ, HĐND, Ủy ban bầu cử các cấp từ Trung ương đến địa phương”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến thời điểm này, các địa phương đều đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, hoàn thành việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của chính quyền địa phương các cấp. Chủ tịch Quốc hội cũng đã ký phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Như vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, cán bộ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến cơ sở đã được kiện toàn.

Theo Chủ tịch Quốc hội, kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV tới đây, chúng ta sẽ kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, đồng thời kiện toàn nhân sự cấp cao (theo giới thiệu của Trung ương là 50 nhân sự) để hoàn tất toàn bộ công tác nhân sự từ Trung ương đến địa phương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Hội đồng Bầu cử quốc gia, các Tiểu ban của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và hồ sơ tài liệu liên quan đến cuộc bầu cử để chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Nhất tới.

Các Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại tố cáo dưới sự chủ trì trực tiếp của các Trưởng Tiểu ban tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tài liệu, tờ trình bảo đảm chặt chẽ theo quy định của pháp luật; rà soát để hoàn tất toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác bầu cử; trình Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia ký ban hành Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV đối với người trúng cử.

Đồng thời, tiến hành các thủ tục cấp thẻ đại biểu Quốc hội; báo cáo Quốc hội về kết quả bầu cử tại Kỳ họp thứ Nhất dự kiến khai mạc vào ngày 20/7 tới. Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Bộ Nội vụ hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác khen thưởng về bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội giao Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia phối hợp với các Tiểu ban giúp Hội đồng Bầu cử quốc gia chuyển toàn bộ tài liệu liên quan đến công tác bầu cử cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV.

Tài liệu gồm: hồ sơ những người trúng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV chuyển giao về Ban Công tác đại biểu; hồ sơ về giải quyết khiếu nại tố cáo chuyển giao về Ban Dân nguyện; biên bản tổng kết bầu cử và toàn bộ hồ sơ, tài liệu khác liên quan đến công tác bầu cử chuyển giao về Văn phòng Quốc hội để lưu giữ, bảo quản theo quy định.

Số lượng đại biểu Quốc hội nữ lớn nhất từ trước đến nay

Về cơ cấu, thành phần, đại biểu Quốc hội Khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách.

Tuy tỷ lệ đại biểu Quốc hội dự kiến hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội dự kiến hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số đại biểu Quốc hội.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu là người dân tộc thiểu số đạt 17,84%, cao nhất từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên, nước ta có thêm đại diện của 2 dân tộc thiểu số rất ít người (dân tộc Lự và Brâu) trong Quốc hội.

Số lượng đại biểu Quốc hội là phụ nữ cũng lớn nhất từ trước đến nay với 151 đại biểu, đạt 30,2%, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của đại biểu Quốc hội Khóa XV cũng cao hơn so với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ trên đại học cao hơn 16% so với Khóa XIV.

499 người trúng cử được xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội Khóa XV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm