Tin tức - Sự kiện

An Giang: Thành phố Châu Đốc làm cổng chào hàng chục tỷ đồng giữa đại dịch khiến dư luận xôn xao

DNVN - Dư luận ở tỉnh An Giang, đặc biệt tại TP Châu Đốc đang xôn xao, cho rằng dự án cổng chào Khu du lịch Quốc gia Núi Sam có kinh phí 11,3 tỷ đồng là quá cao và đặt ra câu hỏi: Liệu có thật sự cần thiết vào thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay?

Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone cùng phu nhân thăm và làm việc tại An Giang, Cần Thơ / Tiền Giang: Khánh thành và khởi công 2 nhà máy điện gió trên biển

Thành phố nhỏ, nhiều cổng chào to

Ngày 21/3 vừa qua, UBND TP Châu Đốc tổ chức lễ khởi công cổng chào Khu du lịch quốc gia Núi Sam. Cổng chào này được đặt tại phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, nằm cách ngã 4 đường Tân Lộ Kiều Lương - Nguyễn Văn Thoại - Hoàng Diệu - Trường Đua khoảng 250m về hướng Núi Sam.

Công trình do UBND TP Châu Đốc làm chủ đầu tư với kinh phí 11,3 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công của tỉnh và đối ứng của thành phố này. Với quy mô diện tích 134m2, chiều cao vòm lớn 27m, hai đỉnh vòm nhỏ 18m, khung bê tông cốt thép, tường bê tông gạch vỡ sơn nước hoàn thiện, hoa văn trang trí… do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng thương mại An Thịnh thi công. Dự kiến, sẽ thi công hoàn thành vào tháng 10/2022.

Ảnh 1: Cổng chào sắt đầu tiên ngay cửa ngõ vào TP Châu Đốc và cổng chào thứ hai của thành phố này, 2 cổng chào chỉ cách nhau 500m cùng trên QL91.

Cổng chào sắt đầu tiên ngay cửa ngõ vào TP Châu Đốc và cổng chào thứ 2 của thành phố này, hai cổng chào chỉ cách nhau 500m cùng trên QL91.

Theo UBND TP Châu Đốc, việc xây dựng cổng chào góp phần tăng vẻ mỹ quan, quảng bá hình ảnh du lịch đến du khách trong và ngoài nước.

Từ ghi nhận thực tế cho thấy, trong nội ô TP Châu Đốc, ngay trên tuyến QL91, đoạn vừa qua cầu Kênh Đào, hiện có một cổng chào bằng sắt vắt ngang đường. Cổng chào này nằm ngay cửa ngõ đi vào thành phố nhưng nó được nhiều người quen gọi là “cổng chào bệnh viện”, vì vị trí gần lối vào Bệnh viện Châu Đốc.

Cũng trên QL91, cách “cổng chào bệnh viện” chỉ hơn 500 mét, xuất hiện thêm một cổng chào thứ 2 trên cùng tuyến đường này. Đây là cổng chào quy mô lớn nhất của TP Châu Đốc với mái vòm cong, được xây bằng bê tông cốt thép, có kết cấu vĩnh cửu.

Đáng lưu ý nhất, tại đoạn đường Tân Lộ Kiều Lương chỉ dài hơn 1km, ngay cuối tuyến Tân Lộ Kiều Lương đã “mọc” một chiếc cổng chào của Khu du lịch Quốc gia Núi Sam, công trình này được xây dựng rất đẹp và quy mô.

Việc TP Châu Đốc vừa khởi công xây dựng thêm cổng chào Khu du lịch quốc gia Núi Sam sẽ là cổng chào thứ 2 cho chính khu du lịch này với vị trí ngay đoạn đầu của tuyến Tân Lộ Kiều Lương và đây cũng là cổng chào thứ 4 của thành phố này.

Ảnh 2: Cổng chào hiện hữu của Khu du lịch Quốc gia Núi Sam (cuối tuyến Tân Lộ Kiều Lương) và cổng chào thứ 4 theo thiết kế đang được TP Châu Đốc triển khai xây dựng ngay đoạn đầu tuyến đường này.

Cổng chào hiện hữu của Khu du lịch Quốc gia Núi Sam (cuối tuyến Tân Lộ Kiều Lương) và cổng chào thứ 4 theo thiết kế đang được TP Châu Đốc triển khai xây dựng ngay đoạn đầu tuyến đường này.

Theo ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc, đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển du lịch, tạo hình ảnh, điểm nhấn cho khu du lịch Quốc gia Núi Sam.

Bên cạnh đó cũng để thể hiện sự trân trọng, tâm thế sẵn sàng tiếp đón du khách đến với thành phố. Đồng thời, đây cũng là là một trong các dự án trọng điểm mà sự thành công của dự án sẽ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần chỉnh trang đô thị, giúp thành phố cơ bản đạt các tiêu chí liên quan đô thị loại 1.

Tuy nhiên, ngay sau lễ khởi công xây dựng cổng chào Khu du lịch quốc gia Núi Sam, thì công trình này cũng là chủ đề được dư luận bàn tán về tính cấp thiết; tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ quá lãng phí; vốn từ ngân sách đầu tư công của tỉnh, trong đó, vốn đối ứng của TP Châu Đốc được HĐND tỉnh An Giang phê duyệt là bao nhiêu?

Dư luận xôn xao, địa phương “im lặng”

Theo một đồng chí nguyên lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Đất nước vừa trải qua trận đại dịch COVID-19 kéo dài, trong đó tỉnh An Giang cũng bị ảnh hưởng nặng nề, ngân sách tỉnh nhà đã phải “bội chi” cho công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân nhưng vẫn chưa thật sự qua hết khó khăn.

Việc chi hơn chục tỷ đồng để xây dựng cổng chào có lẽ chưa phù hợp với tình hình mới, nếu không muốn nói là lãng phí. Bởi vì, ngay cuối tuyến Tân Lộ Kiều Lương đã sừng sững một chiếc cổng chào của Khu du lịch quốc gia Núi Sam, công trình này được xây dựng rất đẹp, quy mô và mang nét đặc trưng riêng.

Cũng theo vị này, việc thành phố dự kiến đặt thêm một chiếc cổng chào thứ hai cho chính khu du lịch này ngay đoạn đầu của tuyến Tân Lộ Kiều Lương, dù tuyến đường này chỉ dài hơn 1km thì thật khó hiểu?

Về công trình này, theo ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc: Cổng chào là một trong những hạng mục đồng bộ của Khu du lịch Quốc gia Núi Sam, tất cả đều có xin chủ trương của Bộ, của tỉnh và có kế hoạch thực hiện cụ thể từ năm 2019, nhưng do dịch bệnh nên dự án phải đình lại, hiện nay tình hình kinh tế ổn định hơn nên mới thực hiện.

Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn vốn và vốn đối ứng của TP Châu Đốc với tỷ lệ bao nhiêu thì lãnh đạo TP Châu Đốc chưa có phản hồi.

Trao đổi với PV Doanh nghiệp Việt Nam, ông Lê Văn Nưng - Chủ tịch HĐND cho biết: Theo quy định và trình tự thủ tục pháp luật, những công trình lớn, điển hình như công trình cổng chào Khu du lịch Núi Sam có nguồn vốn ngân sách tỉnh An Giang và vốn đối ứng của TP Châu Đốc nên dự án phải được UBND tỉnh chấp thuận và trình HĐND tỉnh thông qua.

“Riêng công trình cổng chào này tỉnh đã được thông qua cách đây vài năm. Hiện tỉnh có rất nhiều công trình, dự án lớn nên nhất thời không nắm rõ con số cụ thể, TP Châu Đốc là chủ đầu tư nên nắm rất rõ thông tin, con số… Việc này, tỉnh cũng đã chỉ đạo lãnh đạo địa phương để thông tin cho báo chí”, ông Nưng nói.

Ngày 22/3, PV liên hệ với ông Lâm Quang Thi - Bí thư, Chủ tịch UBND TP Châu Đốc về tính cấp thiết của dự án trong thời điểm này, tổng vốn đầu tư, trong đó vốn đối ứng được HĐND tỉnh An Giang phê duyệt thì được yêu cầu gửi lại câu hỏi và “hứa” sẽ trả lời vì hiện đang bận họp. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 1 tuần, sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại nhưng ông Thi vẫn không có câu trả lời.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm