Tin tức - Sự kiện

Bà Rịa-Vũng Tàu ra “tối hậu thư” siết dự án ma phân lô bán nền

DNVN - Trước tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp tại địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra và rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Hà Nội: Rà soát các dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội / Mua chung bất động sản: Kênh đầu tư mới, gia tăng lợi ích cho những nhà đầu tư ít vốn

Bà Rịa - Vũng Tàu nằm gần TP.HCM, lại có tiềm năng về du lịch nên trong những năm gần đây, thị trường bất động sản ở tỉnh này phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, địa phương này cũng liên tục xuất hiện các dự án bán đất nền kiểu Alibaba, khi bán nhiều dự án “ma” lừa đảo khách hàng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu siết chặt việc phân lô bán nền. Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở TN&MT và UBND các huyện, thị xã, thành phố nhằm chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện kiểm soát quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn tỉnh và các hoạt động xât dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa, thủ tục tách thửa đất chỉ được thực hiện trên cơ sở quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, phân lô được phê duyệt và thoả thuận đầu tư hạ tầng kết nối được nghiệm thu, bàn giao, việc kiểm soát hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng trái phép đều do Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý theo chức năng nhiệm vụ.

“Dự án ma” khu dân cư sinh thái Phú Mỹ Eco Garden tại xã Châu Pha, TX Phú Mỹ đang được san lấp mặt bằng và rao bán trên mạng xã hội.

“Dự án ma” khu dân cư sinh thái Phú Mỹ Eco Garden tại xã Châu Pha,TX.Phú Mỹ đang được san lấp mặt bằng và rao bán trên mạng xã hội.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan chấn chỉnh việc phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh.

UBND Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện Bộ TN&MT đang tổ chức thanh tra tình trạng phân lô, bán nền tại một số tỉnh, thành. Qua thông tin trên địa bàn tỉnh, tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa phù hợp quy định pháp luật, việc quảng cáo rao bán đất nền khá phổ biến. Tình trạng các khu dân cư chưa xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đã chuyển nhượng cho các hộ dân, dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở Xây dựng phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên cập nhật các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, đủ điều kiện được chuyển nhượng, công khai trên các trang thông tin điện tử để người dân biết, nhằm tránh bị thiệt hại khi tham gia giao dịch.

Kiểm tra các dự án nhà ở, khu đô thị đã được cấp chủ trương đầu tư, để yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng quy định, kịp thời xử lý các vi phạm (nếu có).

Cùng với đó, định kỳ hàng quý báo cáo tiến độ triển khai các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô tách thửa đất ở, kết quả xử lý các hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép, sai phép.

Kiểm tra xử lý dứt điểm các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép, sai phép. Định kỳ hàng quý (vào ngày 20 tháng cuối quý) báo cáo kết quả về UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) để tổng hợp.

Là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong công tác xử lý tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, thời gian qua, chính quyền UBND TX.Phú Mỹ thường xuyên tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều khu đất được các cá nhân, tổ chức tự ý phân lô, bán nền trái phép.

Ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, cho hay sau khi nghe phản ánh từ báo chí và người dân, chính quyền tiến hành kiểm tra một số "dự án" được rao bán, kể cả rao bán trên mạng xã hội thì thấy đây là những "dự án ma" chưa đầy đủ pháp lý nên địa phương đã yêu cầu xử lý, cắm biển cảnh báo cho người dân.

Cuối tháng 5/2021, UBND TX.Phú Mỹ đã có báo cáo gửi Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về kết quả kiểm tra, xử lý quảng cáo các khu dân cư, đất nền không đúng sự thật trên địa bàn xã Châu Pha. Theo đó, “dự án ma” với tên gọi là Khu dân cư Eco City 6 và Khu dân cư Solar City do Công ty CP phát triển đầu tư xây dựng Phú Mỹ (đóng tại TP Bà Rịa) quảng cáo và rao bán. Việc công ty này rao bán “dự án ma” trên mạng đã được UBND TX.Phú Mỹ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với công an thị xã kiểm tra, xử lý theo quy định.

“Để tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, chúng tôi cũng đã yêu cầu người đứng đầu các phường, xã ký cam kết không để tình trạng phân lô, bán nền xảy ra trên địa bàn, nếu để tình trạng này tái diễn có dấu hiệu phức tạp sẽ xử lý người đứng đầu theo quy định”, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho hay.

Chia sẻ với báo giới về tình trạng phân lô, tách thửa đang diễn ra ngày càng phức tạp tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay, việc phân lô nhưng lại quảng cáo “dự án” là hình thức đánh tráo khái niệm, đánh lừa khách hàng. Về nguyên tắc, đất đứng tên ai thì người đó mới có quyền bán, còn công ty muốn đứng ra kinh doanh thì nhất định phải thành lập dự án. Hình thức rao bán này tương tự các dự án của Alibaba trước đó. Chỉ khác ở chỗ, mỗi khu đất ở mỗi giai đoạn triển khai pháp lý khác nhau, có khu đã chuyển mục đích, làm hạ tầng, tách sổ… có khu thì chưa.

Để chấn chỉnh về tình trạng này, trước hết trách nhiệm xử lý tình trạng phân lô, bán nền "dự án ma” thuộc về chính quyền địa phương và cơ quan quản lý có liên quan. Cần phải có biện pháp mạnh tay, quyết liệt để ngăn chặn ngay từ đầu.

Đối với hành vi quảng cáo, rao bán trên mạng không đúng sự thật thì phải bị xử phạt và thông tin tới công chúng. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng cần phải công khai, minh bạch các thông tin quy hoạch, thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời tuyên truyền rộng rãi hơn về pháp lý tới người dân.

Văn Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm