Tin tức - Sự kiện

Bác thông tin dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Việt Nam

Ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã bác thông tin cho rằng, virus lạ - nghi là virus dịch tả lợn châu Phi - đã xuất hiện tại một trang trại lợn tại Nam Định.

Ô nhiễm nguồn nước, cá chết trắng kênh / Thêm 2 tuyến xe buýt ở Sài Gòn ngừng hoạt động vì vắng khách

Cụ thể, theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, sau khi có thông tin về virus lạ, nghi là dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Nam Định, Bộ đã yêu cầu tiến hành lấy mẫu trên 3 con lợn bị bệnh và mang đi kiểm nghiệm bằng các phương pháp hiện đại nhất thế giới hiện nay. Kết quả kiểm nghiệm tại 4 đơn vị đều cho thấy các mẫu kiểm tra âm tính với virus dịch tả Châu Phi.

“ Nguyên nhân chính gây ra bệnh cho lợn là tai xanh và tiêu chảy. Tôi khẳng định, đến giờ này Việt Nam chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi”, Thứ trưởng xác nhận.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mặc dịch bệnh chưa lan sang Việt Nam, song lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho hay đang hết sức đề cao cảnh giác. Hiện nay, bệnh này chưa có thuốc đặc trị và có dấu hiệu lan rộng tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ngay tại “hàng xóm” của Việt Nam là Trung Quốc, trong đó có các tỉnh tiếp giáp với Lạng Sơn.

Chính vì vậy, giải pháp tốt nhất của Việt Nam lúc này là phòng bệnh. Tất cả các khu vực có nghi ngờ xuất hiện dịch bệnh, Bộ NN&PTNT đều yêu cầu kiểm nghiệm. Bộ cũng đã yêu cầu ngừng nhập khẩu thịt lợn của một số nước xuất hiện dịch bệnh.

Hiện tại, Bộ NN&PTNT đang phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu ở cả ba tuyến: đường bộ, đường biển, đường hàng không.

Tính đến hết tháng 9, không có địa phương nào có dịch tai xanh và lở mồm long móng, cúm gia cầm. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm thịt bò, thịt gia cầm ổn định; giá thịt lợn duy trì ở mức cao (thịt hơi khoảng 50.000 – 55.000 đồng/kg), người chăn nuôi có lãi, bên cạnh đó, các cơ sở chăn nuôi đang chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho dịp lễ, tết cuối năm 2018, dự kiến nguồn cung thịt lợn cho Tết năm nay sẽ dồi dào.

 

Xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi 9 tháng ước đạt 405 triệu USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ.

Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm