Tin tức - Sự kiện

Bán đất không báo cáo Thành ủy: Liều như ông Tất Thành Cang

(DNVN)- Chiều nay, báo chí đưa tin ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM bị Ủy ban Kiểm tra trung ương kết luận: Sai phạm nghiêm trọng. Một trong những sai phạm nghiêm trọng đó có dính đến đất đai.

Gia Lai: Phát hiện Phó trạm trưởng Trạm quản lý nước trong tư thế treo cổ / Xây dựng bãi đỗ xe ngầm trước cổng Nhà hát Lớn

Vụ bán 32,5 ha đất trái quy định cho Công ty Quốc Cường Gia Lai được coi là đình đám nhất trong 4 sai phạm- theo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương- mà ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm vì quyết định không đúng thẩm quyền, không báo cáo thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định.

Ông Tất Thành Cang

Ông Tất Thành Cang

Ngày 10/8/2009, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) trực thuộc Thành ủy TPHCM làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư (KDC) Phước Kiểng (huyện Nhà Bè).
Hơn 32ha này, Công ty Tân Thuận đã tiến hành bồi thường, nhận chuyển nhượng của các hộ dân. Sau đó, dự án hết hạn mà Công ty Tân Thuận không tiến hành thủ tục đầu tư dự án KDC Phước Kiểng và đề nghị Văn phòng Thành ủy cho hợp tác với Công ty Quốc Cường Gia Lai.
Tháng 6/ 2017, không hiểu vì lý do gì mà Công ty Tân Thuận lại đột ngột đề nghị chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Đề xuất được ông Tất Thành Cang- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đồng ý và phê duyệt.

Lô đất 32,5 ha dự án KFC Phước Kiểng

Lô đất 32,5 ha dự án KFC Phước Kiểng

Công ty Tân Thuận bán cho Công ty Quốc Cường Gia Lai lô đất 32,5 ha, thu về 419 tỷ, tính ra 1m2 với có giá 1,29 triệu đồng.
"Cái kim giấu mãi có ngày lòi ra" khi Công ty Quốc Cường Gia Lai đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng với công ty Tân Thuận. Dư luận ồn ào, cho rằng, Công ty Tân Thuận đã bán lô đất đó với giá rẻ mạt, nếu tính theo giá thị trường thời điểm đó, giá trị lô đất đó phải là hơn 2.000 tỷ.
Theo định giá của Sở Tài nguyên- Môi trường TPHCM, lô đất 32,5 ha đó, trí giá khoảng 574 tỷ đồng. Như vậy, thiệt hại khoảng trên 150 tỷ đồng. Nếu bán ra thị trường thì con số thiệt hai lớn hơn nhiều.
8 tháng sau thương vụ mua bán đã thành công giữa Công ty Tân Thuận với Công ty Quốc Cường Gia Lai, ngày 27/12/2017, Thường trực Thành ủy TPHCM chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng.
4 tháng sau, ngày 18/4/2018, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Công ty Tân Thuận hủy hợp đồng với Quốc Cường Gia Lai.
Sau một thời gian thương lượng, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã đồng ý trả lại lô đất 32,5 ha cho Công ty Tân Thuận vào ngày 29/6/2018.
Dù vụ mua bán được cho là "chui" này, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã kịp thời ngăn chặn, cho thấy ông Tất Thành Cang đã cho mình quyền quá lớn.
Phê duyệt cho Công ty Tân Thuận bán lô đất giá trị hơn 419 tỷ đồng mà ông Tất Thành Cang không báo cáo Thường trực Thành ủy trước khi quyết định.
Bàn tay của ông Tất Thành Cang những tưởng che được cả mặt trời.

Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm