Tin tức - Sự kiện

Bão số 3 có thể mạnh lên siêu bão, các cơ quan khí tượng quốc tế nhận định ra sao?

Kể từ khi vào Biển Đông, đến 4h chiều 4/9 bão số 3 đã tăng tới gần 5 cấp, lên cấp 12-13, giật cấp 16. Đây là cơn bão rất mạnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ.

TP Hồ Chí Minh loay hoay giải bài toán chống ngập - Bài 1: 'Càng chống càng ngập' / TP Hồ Chí Minh loay hoay giải bài toán chống ngập - Bài cuối: Dự án chống ngập ngàn tỷ chưa biết khi nào về đích

Bão số 3 đang có môi trường rất thuận lợi, nguồn năng lượng dồi dào, nhiệt độ bề mặt biển cao, hội tụ trên các mực khí quyển diễn ra mạnh mẽ.

Đến chiều nay, ngày 4/9 bão đã mạnh lên đến cấp 12-13, giật cấp 16. Mắt bão đang dần xuất hiện, biểu hiện, vùng mây xung quanh tâm bão đã tổ chức ổn định hơn với những ổ mây đối lưu phát triển rất mạnh và cuộn chặt vào tâm. Đĩa mây bão đối xứng, xoáy đều và đậm đặc hơn cho thấy bão đang phát triển rất mạnh.

Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc Gia, trong 2 ngày tới bão sẽ tiếp tục tăng cấp do bão được tiếp thêm năng lượng từ bề mặt nước biển ấm. Đây cũng là giai đoạn bão mạnh nhất, cường độ có thể lên cấp siêu bão, cấp 15-16, giật trên cấp 17 trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Hải Nam, Trung Quốc. Khoảng đêm thứ Sáu bão sẽ đi vào Vịnh Bắc Bộ. Khoảng chiều thứ Bảy bão có thể đi vào đất liền Đông Bắc Bộ, đặc biệt lưu ý khu vực ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Bão số 3 có thể mạnh lên siêu bão, các cơ quan khí tượng quốc tế nhận định ra sao? - Ảnh 1.

Các cơ quan khí tượng quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc cũng đều nhận định bão YAGI sẽ trở thành siêu bão trước khi đến gần đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Bão số 3 có thể mạnh lên siêu bão, các cơ quan khí tượng quốc tế nhận định ra sao? - Ảnh 2.

Dự báo đường đi bão YAGI từ cơ quan khí tượng Nhật Bản (nguồn JMA)

Theo dự báo từ Hải quân Mỹ (JTWC) khả năng bão YAGI cập bờ Quảng Ninh đến Hải Phòng với cường độ của một cơn bão Category 2 với sức gió từ 155-175km/h giật 195km/h. Với sức gió mạnh như vậy khả năng nằm trong top 5 cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Việt Nam và mạnh nhất ảnh hưởng trực tiếp đến miền Bắc hơn 10 năm qua thậm chí mạnh nhất từ trước đến nay. Cựcđại của bão khi áp sát đảo Hải Nam eo biển bán đảo Lôi Châu có thể lên mức siêu bão cấp 16 giật trên cấp 17.

Về hướng di chuyển, các mô hình dự báo bão quốc tế cũng đang cho kết quả khá đồng nhất là Bão số 3 YAGI sẽ đổ bộ đất liền miền Bắc nước ta, tập trung ở khu vực từ Quảng Ninh đến Nam Định.

Bão số 3 có thể mạnh lên siêu bão, các cơ quan khí tượng quốc tế nhận định ra sao? - Ảnh 3.

Tổng hợp dự báo đường đi bão YAGI từ các mô hình quốc tế.

Không chỉ ở vùng ven biển, với hoàn lưu bão rộng, cường độ bão rất mạnh thì phạm vi ảnh hưởng của bão sẽ vào sâu cả trong đất liền. Ngay cả thủ đô Hà Nội dự báo cũng sẽ có gió mạnh tới cấp 8-9 có thể quật đổ cây xanh, thổi bay các biển hiệu, mái tôn. Đây là cấp gió rất nguy hiểm đối với đô thị như thủ đô Hà Nội.

 

Từ đêm thứ 6 miền Bắc sẽ bước vào đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão. Mưa lớn có thể kéo dài 2-3 ngày. Cảnh báo mưa cường suất lớn có thể gây ngập lụt diện rộng, vùng núi có nguy cơ cao đến rất cao sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất nguy hiểm.

Ngoài ra để chủ động ứng phó bão số 3 và thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, 20h hôm nay ngày 4/9 hồ thủy điện Hòa Bình sẽ mở 1 cửa xả đáy, hồ thủy điện Tuyên Quang cũng sẽ mở thêm cửa xả đáy thứ 2.

Bão số 3 có thể mạnh lên siêu bão, các cơ quan khí tượng quốc tế nhận định ra sao? - Ảnh 4.

20h ngày 4/9 hồ thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang đồng loạt xả lũ.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm