Tin tức - Sự kiện

Bị "hành" tơi bời, doanh nghiệp kiện Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ra tòa

DNVN – Ngày 5-6 tới đây, Tòa Hành chính TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính giữa người khởi kiện là Công ty TNHH Nguồn Á Châu (quận Tân Bình, TP.HCM) và Người bị kiện là Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Chương trình làm việc ngày 22/5 / Chủ tịch TP Cần Thơ được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Kiếm cớ "hành" doanh nghiệp

Công ty TNHH Nguồn Á Châu (công ty) được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 20-6-2011 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp, với mã số doanh nghiệp 0310932450. Công ty có hai thành viên góp vốn là ông Đỗ Hoàng Can (người đại diện theo pháp luật) và ông Nguyễn Hoàng Hòa.

Quyết định 83 ngày 2-8-2016 của Cục trưởng Cục Thuế TPHCM bị Công ty TNHH Nguồn Á Châu khởi kiện (ảnh TM).

Quyết định 83 ngày 2-8-2016 của Cục trưởng Cục Thuế TPHCM bị Công ty TNHH Nguồn Á Châu khởi kiện (ảnh TM).

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, do cần làm xưởng may, công ty đã thành lập chi nhánh tại xã Phú Hưng, TP Bến Tre (Bến Tre) vào tháng 4-2012, nhằm thực hiện dự án đầu tư xưởng may xuất khẩu tại thửa đất số 122, diện tích 4.287m2, tờ bản đồ số 22 (TP Bến Tre). Mảnh đất này có “sổ đỏ” của vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Hòa. Mục đích sử dụng ban đầu là đất trồng lúa.

Để có mặt bằng thực hiện dự án, công ty đã làm thủ tục thuê đất 50 năm của vợ chồng ông Hòa để xin chuyển mục đích thành đất sản xuất kinh doanh. Trước khi hai bên ký hợp đồng thuê đất thì thửa đất đó vẫn là đất trồng lúa. Vì vậy, hai bên đã ký biên bản cho mượn đất để công ty làm thủ tục xin Giấy phép đầu tư. Hợp đồng thỏa thuận rằng “Bên mượn đất (cũng là bên thuê đất sau này) chịu mọi chi phí liên quan đến việc xin cấp phép làm dự án, bao gồm cả tiền sử dụng đất, tiền thuế phi nông nghiệp, phí, lệ phí chuyển mục đích sử dụng đất…”.

Trên cơ sở này, UBND tỉnh Bến Tre đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư, cho phép được chuyển mục đích thành đất sản xuất kinh doanh, thông báo nộp tiền sử dụng đất gần 1,3 tỉ đồng, cấp giấy phép xây dựng tại lô đất trên… Khi được chính quyền đồng ý, ngày 27-6-2014, công ty Nguồn Á Châu chi gần 1,3 tỉ đồng, giao ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Chi nhánh Bến Tre, trực tiếp đi nộp tiền thay cho ông Hòa.

Thế rồi, trong đợt kiểm tra thuế cuối năm 2015 tại trụ sở chính, Chi cục Thuế quận Tân Bình không công nhận chi phí nộp tiền 1,3 tỉ đồng này và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chính về thuế, quyết định số 489 vào ngày 25-1-2016.

 

Không đồng tình, công ty đã khiếu nại Quyết định 489 (nói trên) lên Chi cục Thuế quận Tân Bình. Ngày 22-4-2016, Chi cục Thuế Tân Bình ra Quyết định 5945 vẫn bác khiếu nại của công ty với lý do: Giấy nộp tiền 1,3 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước mang tên ông Hòa chứ không phải công ty (?).

Vẫn không đồng ý, công ty tiếp tục khiếu nại Quyết định 5945 của Chi cục Thuế Tân Bình lên Cục Thuế TP.HCM. Thế rồi ngày 2-8-2016, Cục Thuế TP.HCM ra Quyết định 83/QĐCT-KN cho rằng khiếu nại của công ty “sai toàn bộ” và giữ nguyên quyết định của Chi cục Thuế Tân Bình.

Không đồng tình, công ty kiện Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ra tòa thành phố.

Cục Thuế TP.HCM áp dụng sai pháp luật?

Công ty đề nghị TAND TP.HCM hủy toàn bộ Quyết định 83 của Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM vì cho rằng quyết định này trái pháp luật. Lý giải, công ty nhận định, hai bên chỉ ký hợp đồng thuê và mượn đất 50 năm, chứ không phải chuyển nhượng đất, cho nên việc tất cả giấy tờ thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước đều mang tên chủ đất chứ không phải công ty là điều hoàn toàn bình thường và đúng quy định pháp luật.

 

Trong khi Chi cục Thuế TP Bến Tre công nhận tiền sử dụng đất gần 1,3 tỉ đồng cho doanh nghiệp thì Chi cục Thuế quận Tân Bình, Cục Thuế TP.HCM lại không công nhận. Tại sao lại có hai cách hiểu kì lạ như vậy? (ảnh TM).

Trong khi Chi cục Thuế TP Bến Tre công nhận tiền sử dụng đất gần 1,3 tỉ đồng cho doanh nghiệp thì Chi cục Thuế quận Tân Bình, Cục Thuế TP.HCM lại không công nhận. Tại sao lại có hai cách hiểu kì lạ như vậy? (ảnh TM).

Rõ ràng khi vợ chồng ông Hòa (chủ đất) đã có yêu cầu công ty chịu tiền chuyển mục đích sử dụng đất thì ông Hòa không cần phải trực tiếp đi nộp. Cho nên việc Chi cục Thuế quận Tân Bình và Cục Thuế TP.HCM không công nhận chi phí 1,3 tỉ đồng nói trên của công ty là trái pháp luật.

Ngoài ra, Chi cục Thuế quận Tân Bình và Cục Thuế TP.HCM cũng vận dụng không đúng các văn bản quy phạm pháp luật (sai đối tượng, sai hiệu lực thời gian) khi vận dụng Thông tư 96/2015 của Bộ Tài chính. Trong khi thông tư 96 “có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6-8-2015 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2015 trở đi”. Trong khi tiền chuyển mục đích sử dụng đất này thuộc về kỳ tính thuế 2014. Như vậy, đúng ra phải áp dụng Thông tư 78/2014 của Bộ Tài chính, chứ không phải áp thông tư 96.

Nếu áp dụng thông tư 78 thì “thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và có đủ chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật” thì số tiền gần 1,3 tỉ đồng này phải được công nhận. Như vậy rõ ràng việc áp dụng sai văn bản quy phạm pháp luật nói trên đã làm khoản chi hợp pháp của doanh nghiệp là đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất không được coi là chi phí, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

 

Đó là chưa nói, Cục Thuế TP.HCM đã bỏ qua các chứng từ, bằng chứng hợp pháp, kể cả xác nhận từ Chi cục Thuế TP Bến Tre để bác bỏ là không có cơ sở pháp lý. Không lẽ cùng đều là cơ quan thuế mà Chi cục Thuế TP Bến Tre và Chi cục Thuế quận Tân Bình lại có cách vận dụng pháp luật khác nhau?

Từ những lập luận trên, công ty Nguồn Á Châu đã làm đơn đề nghị Tòa Hành chính TAND TP.HCM hủy toàn bộ Quyết định 83 của Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM. Dự kiến ngày 5-6 tới, tòa sẽ mở phiên sơ thẩm xem xét toàn bộ sự việc này.

Doanhnghiepvn.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trọng Mạnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm