Tin tức - Sự kiện

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân điểm mặt 6 'công thức' sai phạm của cán bộ

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, làm cán bộ công chức là tự nguyện với cam kết chấp hành pháp luật và phục vụ nhân dân. “Còn nếu mình vào mà thấy khó quá, không làm nổi, không đáp ứng được yêu cầu thì mình thôi và tự xin làm việc khác”.

Sự cố máy bay hạ cánh không thấy bánh trước: Được nhắc, Vietjet mới nói lời cáo lỗi / Người dân TPHCM không phân loại rác thải có thể bị phạt tới 20 triệu đồng?

Phát biểu tại kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 12 diễn ra ngày 4/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nhiều đoàn thanh tra đến làm việc tại thành phố và phát hiện sai phạm, trong đó có trường hợp khởi tố.

“Việc kỷ luật này không vui, chúng ta không mong muốn nhưng khi có sai phạm thì phải xử lý. Có lúc nào đó, có phần nào có tâm lý lo lắng, mình làm phải thận trọng hơn. Thận trọng hơn là đúng nhưng không vì thế mà làm chậm việc”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nếu cán bộ, công chức thấy không đáp ứng được yêu cầu công việc thì xin nghỉ làm việc
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nếu cán bộ, công chức thấy không đáp ứng được yêu cầu công việc thì xin nghỉ làm việc.

Người đứng đầu Đảng bộ TP cho rằng những sai phạm rất dễ nhận ra và từ những sai phạm đã phát hiện có thể đúc kết thành 6 “công thức” sai phạm. Nếu không vi phạm 6 "công thức" này thì cán bộ, công chức yên tâm làm việc.

Thứ nhất, giao đất cho dự án triển khai thì không đấu thầu mà chỉ định, trong khi luật quy định phải đấu thầu.

Thứ hai, đã chỉ định giao đất rồi mà lại giao giá rẻ. “Giao như thế là vi phạm và bị xử lý, không có gì bí mật cả”, ông Nhân nói.

Thứ ba, khi yêu cầu doanh nghiệp làm dự án xác định tổng mức đầu tư để Nhà nước thanh toán thì có trường hợp xác định cao quá. Việc này xử lý không khó.

“Khi doanh nghiệp cần tăng vốn và bán cổ phần thì bán giá nào? Thường bán cổ phần phải công khai, mang tính cạnh tranh. Phải có cơ quan xác định giá khởi điểm. Nhưng có khi chỗ này xác định không đúng. Ông tư vấn xác định mức giá thấp và bán. Như vậy cũng sai”, ông Nhân nêu rõ.

 

Thứ năm, dự án phê duyệt rồi triển khai nhưng vật tư sử dụng không đúng đăng ký ban đầu; máy móc, thiết bị không phải hiện đại như đăng ký ban đầu, nên giảm chi phí và làm giảm chất lượng công trình. Sai phạm này không có gì phức tạp và không khó để biết được.

Thứ sáu, quy trình triển khai dự án không đúng quy định, giao đất triển khai dự án thì phải có dự án được duyệt nhưng đề án chưa duyệt mà đất đã giao là chưa đúng.

“Sáu sai phạm này mình biết bản chất của nó, nếu có ý thức né tránh thì công chức làm việc yên tâm. Công chức phải tránh xa 6 sai phạm được tổng kết rồi”, ông Nhân lưu ý.

Bí thư Nhân cũng đặt vấn đề: “Không tránh được thì sao?”. Ông cho rằng nếu cán bộ, công chức không tránh được thì đừng làm nữa và “tránh sang chỗ khác”.

“Bởi vì làm cán bộ, công chức là tự nguyện. Cũng như đảng viên, vào Đảng là tự nguyện. Vào đảng với mục đích lý tưởng là phục vụ nhân dân. Vào công chức là tự nguyện với cam kết là chấp hành luật pháp và phục vụ nhân dân. Còn nếu mình vào mà thấy khó quá, không yên tâm có làm đúng hay không thì cân nhắc có nên làm ở vị trí đó nữa hay không”, ông Nhân gợi ý.

 

Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu cán bộ, công chức tránh xa 6 công thức sai phạm
Người đứng đầu Đảng bộ TPHCM yêu cầu cán bộ, công chức tránh xa 6 "công thức" sai phạm.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, sau kết quả thanh tra và xử lý các sai phạm tại thành phố, cán bộ, công chức phải rút ra bài học: “Những gì quy tắc không được sai phạm thì đừng sai phạm nữa. Còn nếu thấy khó quá thì đứng qua một bên. Điều này Tổng Bí thư đã nói khi về làm việc với Phú Thọ rồi”.

“Làm cán bộ tự nguyện chứ không bắt buộc, nếu thấy mình không làm nổi, không đáp ứng yêu cầu thì mình thôi. Mình tự xin làm việc khác hoặc tính đường khác chứ thành phố không chờ được, doanh nghiệp không chờ được”, ông Nhân nhấn mạnh một lần nữa.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm