Tin tức - Sự kiện

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo

DNVN - Thông tin về quyết định cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ đã gây ra sự quan ngại trong thị trường toàn cầu và thu hút sự quan tâm của Bộ Công Thương. Hiệp hội Lương thực cùng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã nhận được khuyến cáo quan trọng từ cơ quan này.

Đà Nẵng: Kiểm soát lạm phát có thể xảy ra khi tăng lương cơ sở / Chuyến bay chậm từ 5 tiếng, hành khách được hoàn tiền vé

Việc Ấn Độ hạn chế hoạt động xuất khẩu gạo sẽ tác động đến thị trường thương mại gạo toàn cầu. Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã lên tiếng về việc Ấn Độ thực hiện chính sách hạn chế hoạt động xuất khẩu gạo, và cho biết điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường gạo trên toàn cầu.

Cơ quan này đã đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam nâng cao vai trò lãnh đạo và tổ chức quá trình thu mua và tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa, nhất là đối với các doanh nghiệp lớn, để đảm bảo lợi ích cho người trồng lúa theo chính sách hiện hành.

Cục Xuất nhập khẩu cũng đưa ra một số yêu cầu rõ ràng đối với doanh nghiệp và thương nhân. Họ cần tuân thủ nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 107/2018 của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo, bao gồm việc duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu theo quy định, đảm bảo cân đối xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, và đảm bảo an ninh lương thực.

Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu doanh nghiệp và thương nhân liên tục theo dõi thị trường gạo, chủ động trao đổi thông tin và ý kiến với các cơ quan chức năng để đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình hiện tại.

Với việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo từ ngày 20/7/2023, Bộ Công Thương đã cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu gạo từ Ấn Độ cần kiểm tra tình trạng hàng hóa ngay lập tức bằng cách liên hệ với đối tác xuất khẩu. Đồng thời, doanh nghiệp Ấn Độ cũng cần liên hệ với văn phòng Tổng cục Ngoại thương ở các khu vực để được hướng dẫn chi tiết.

 

Theo số liệu từ Bộ Công Thương Ấn Độ, Việt Nam đã nhập khẩu một lượng gạo kỷ lục từ Ấn Độ trong tháng 5/2023, lên đến khoảng 101.000 tấn, tăng 56,64% so với tháng 5 năm 2022, đứng thứ 4 trong số các nước nhập khẩu gạo Ấn Độ tính về khối lượng.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu 367,5 nghìn tấn gạo Ấn Độ, tăng 31,76% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 8 trong số các nước nhập khẩu gạo Ấn Độ.

Tuy việc cấm xuất khẩu gạo từ Ấn Độ đã gây ra nhiều lo ngại, nhưng các biện pháp được đưa ra bởi Bộ Công Thương đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì ổn định thị trường và đảm bảo an ninh lương thực cho cả hai quốc gia. Cùng chờ đón các diễn biến tiếp theo trong vấn đề này.

Việt Anh (Theo VTV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm