Tin tức - Sự kiện

Bộ Tài chính: Nghiên cứu đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, người dân và doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các chính sách về thuế, phí trong năm 2023, song sẽ có điều chỉnh phù hợp.

Năm 2022, Đà Nẵng xuất siêu hàng hóa gần 600 triệu USD / Vụ bé trai lọt trụ bê tông sâu 35m: Đang làm sạch bùn đất ở độ sâu 27m

Chiều 3/1, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo thường kỳ để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 12 và cả năm 2022.

Tại cuộc họp, VTV News đặt câu hỏi về việc một số chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp đã hết hiệu lực như chính sách hỗ trợ thuế VAT từ 10% xuống 8% với một số mặt hàng. Bước sang năm 2023, dự báo rất khó khăn, trên cơ sở bội thu ngân sách Nhà nước năm 2022 hơn 240.000 tỷ đồng, vậy Bộ Tài chính có đề xuất thêm những chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong năm 2023 haykhông?

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, các chính sách tài khoá, thuế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã kéo dài từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tính riêng năm 2022, thuế VAT đã giảm từ 10% xuống 8% với hầu hết các mặt hàng có mức thuế 10%; gia hạn các tiền thuế phải nộp để hỗ trợ thanh khoản, dòng tiền cho doanh nghiệp; giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp và người dân; giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu về mức sàn.

Theo ông Chi, quy mô của các hỗ trợ này trong năm 2022 lên tới 233.000 tỷ đồng. "Đây là con số chưa từng có trong tiền lệ", ông nói.

Bộ Tài chính: Nghiên cứu đề xuất hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn và thách thức, do đó, ngay từ những tháng cuối năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chuẩn bị, nghiên cứu, đề xuất hàng loạt các giải pháp về chính sách tài khoá, thuế để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, với chính sách gia hạn nộp thuế, cơ quan này đã có kiến nghị và sẽ có báo cáo với Chính phủ theo thẩm quyền để xem xét quyết định, trên cơ sở đó tiếp tục hỗ trợ dòng tiền linh hoạt, tạo thanh khoản cho doanh nghiệp, người dân. Bộ Tài chính cũng đề xuất tiếp tục chính sách giảm tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023.

Đối với thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu, cơ quan này cũng tiếp tục đề xuất giảm và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có quyết sách với việc này.

"Về cơ bản, Bộ Tài chính đã đề xuất các chính sách về thuế phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân trong năm 2023, tương tự như chính sách đã áp dụng trong năm 2022", ông Chi nêu rõ.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, những chính sách áp dụng trong năm 2023 sẽ có điều chỉnh phù hợp nhưng tất cả đều trên tinh thần thực hiện tiếp tục các chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết, đã sẵn sàng xây dựng các kịch bản khác nếu như tình huống năm 2023 có những diễn biến, có tác động tiêu cực. Song song với đó, Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành nhịp nhàng các chính sách về tiền tệ cũng như chính sách vĩ mô khác để đảm bảo cân đối vĩ mô và ổn định nền kinh tế.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm