Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ Y tế: Người dân chưa tin tưởng Trạm y tế xã nên vượt tuyến

(DNVN) - 41,5% bệnh nhân đến khám chữa bệnh ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở Trạm y tế xã.

Dân nói cán bộ có 5-7 biệt thự, có trăm tỷ đồng, sao không xác minh ngay? / Dự chi ngân sách gần 2 tỷ đồng cho 3 cán bộ đi Mỹ trong 11 ngày

j

Hội nghị nâng cao chất lượng trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình dựa trên mô hình 26 trạm y tế điểm các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Ánh Tuyết.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Hội nghị nâng cao chất lượng trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình dựa trên mô hình 26 trạm y tế điểm các tỉnh phía Bắc diễn ra sáng nay (7/9) tại Hà Nội.
Người dân chưa tin tưởng Trạm y tế xã nên vượt tuyến để chữa bệnh
Theo Bộ trưởng, người dân chưa tin tưởng Trạm y tế (TYT) xã nên vượt tuyến không cần thiết. Số liệu thống kê có đến 35,4% bệnh nhân đến (KCB) ở tuyến Trung ương có thể điều trị được ở tuyến tỉnh, huyện và 20% có thể điều trị được ở tuyến huyện.
41,5% bệnh nhân đến KCB ở tuyến tỉnh có thể điều trị được ở tuyến huyện và 11% có thể điều trị được ở TYT xã.
Y tế cơ sở (YTCS) tuy đã góp phần vào việc nâng cao sức khoẻ người dân nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Chưa làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, nhiều người dân chưa quan tâm đến dự phòng, nâng cao sức khỏe, chỉ đến khi có bệnh mới chịu đi chữa; Phần lớn các TYT chưa quản lý bệnh mạn tính, quản lý sức khỏe một số đối tượng ưu tiên; Số lượng và chất lượng dịch vụ còn hạn chế, danh mục thuốc còn ít. TYT xã mới chỉ thực hiện được 50-70% các dịch vụ kỹ thuật, khoảng 40% danh mục thuốc theo phân tuyến. Đây là những hạn chế cơ bản được Bộ trưởng Bộ Y tế thẳng thắn chỉ rõ trong Hội nghị.
Bộ trưởng cho rằng, nguyên nhân của những hạn chế trên là do chất lượng dịch vụ KCB, CSSK chưa đạt yêu cầu. Nhân lực còn thiếu và yếu. Đầu tư cho YTCS còn thấp, chưa tương xứng với nhiệm vụ. Cơ chế tài chính còn nhiều bất cập, chưa phù hợp: Ngân sách Nhà nước chưa bảo đảm 30% chi dự phòng. NS cho TYT chỉ chi lương, không có kinh phí chi hoạt động. Chưa có hướng dẫn cơ chế tài chính cho TTYT đa chức năng. BHYT chi rất thấp 20% KCBBHYT tại xã, chi khoảng 3%; 50% KCB BHYT tại huyện, chi 27-28%. Chưa chi cho dự phòng, khám sàng lọc, phát hiện sớm, KCB lưu động...
đ

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Ánh Tuyết.

08/26 TYT chưa có bác sĩ làm việc
Để triển khai đổi mới hoạt động của TYT xã, Bộ Y tế đã khảo sát, lựa chọn 26 xã, phường, thị trấn thuộc 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng để triển khai mô hình điểm. Qua khảo sát, Bộ Y tế cho biết, mặc dù đã lựa chọn các TYT có nhà cửa tương đối nhưng việc bố trí các phòng, công năng sử dụng chưa phù hợp, hầu hết các trạm này phải được cải tạo, nâng cấp.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng cho biết, những hạn chế về nhân lực tại các TYT hiện nay: Chỉ có 3 tỉnh Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Yên Bái là có đầy đủ bác sĩ tại các TYT, hiện còn 08/26 TYT chưa có bác sĩ làm việc (Cụ thể: Thạch Mỹ, Bản Vược, Mường Vi, Dền Sáng, Sơn Diệm, Ninh Hà, Ninh Sơn, Bình Thành); 09/26 chưa có y sĩ YHCT, 07/26 chưa có DS TH...
Các danh mục kỹ thuật thực hiện trung bình chỉ thực hiện được 68,3% trong tổng số 76 dịch vụ trong gói dịch vụ y tế cơ bản; TYT cao nhất là 89,5%; thấp nhất chỉ có 19,7%...
Một rào cản nữa ảnh hưởng đến quyền lợi của người có thẻ BHYT và cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân vượt tuyến là danh mục thuốc BHYT ở TYT còn ít. Danh mục thuốc (241 thuốc theo TT 39) trung bình 43,9%; cao nhất 74,7%; thấp nhất 10% (xã Cổ Phúc).
Theo Bộ trưởng, mô hình TYT theo nguyên lý y học gia đình được chú trọng phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và được người dân rất tin tưởng lựa chọn.
Bộ trưởng chỉ rõ vai trò quan trọng của YTCS (bao gồm y tế thôn, bản, xã phường, quận, huyện, thị xã) được coi là nền tảng, xương sống của hệ thống y tế; đồng thời là tuyến đầu, “người gác cổng” của hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ ban đầu, trực tiếp gần dân nhất. YTCS là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp, công bằng xã hội, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Chính vì thế việc triển khai TYT xã phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với 6 nguyên tắc là: Liên tục – Toàn diện – Lồng ghép – Phối hợp – Dự phòng – Gia đình – Cộng đồng sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân một cách hiệu quả.

fff

Ngày 7/9, tại Hà Nội diễn ra Lễ ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở các tỉnh phía Bắc. Ảnh: Ánh Tuyết.

Lễ ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, 26 TYT điểm sẽ được trang bị đồng bộ từ giường tủ, tủ quầy thuốc, biển tên phòng, tên TYT, đến bố trí trang bị máy siêu âm, xét nghiệm, X-quang...
Với các TYT chưa có bác sĩ, sẽ cử bác sĩ luân phiên về làm việc khoảng 2 - 3 ngày/tuần/trạm; điều chuyển đi và đến một số y sĩ, điều dưỡng, dược sĩ trung học theo yêu cầu của các trạm... Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ cho viên chức tại trạm... Bộ Y tế cũng cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ BV tuyến trung ương, BV tuyến cuối của TP.Hà Nội, TP.HCM về hỗ trợ các TYT xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng KCB giai đoạn 2018 - 2020 cho 4 tỉnh phía Bắc gồm huyện Bát Xát, Lào Cai; huyện Trấn Yên, Yên Bái; huyện Ba Vì, Đan Phượng, Quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hà Nội và huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh...
Bộ Y tế cũng đề nghị BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh thành phố tính toán, giao thí điểm định suất cho số thẻ đăng ký KCB ban đầu tại các TYT xã thí điểm; đảm bảo đủ thuốc theo phân tuyến, thuốc đã quy định trong gói dịch vụ y tế cơ bản...
Dự kiến trong năm 2018 sẽ hoàn thành mô hình điểm 26TYT điểm. Các tỉnh sẽ xây dựng lộ trình triển khai, phấn đấu trong 5 năm (2019-2023) xong hết cả đầu tư, nhân lực và hoạt động của TYT xã theo nguyên lý y học gia đình.
Ngày 7/9, tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký cam kết tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho y tế cơ sở giữa BV trung ương, BV tuyến cuối với Sở Y tế và các Trung tâm Y tế quận huyện có xã điểm; Trung tâm Y tế dự phòng/CDC tỉnh thành phố với các Trung tâm Y tế quận huyện có xã điểm.
Hoàng Tuyết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo