Tin tức - Sự kiện

Cả bộ máy quản lý giao thông bất lực trước một “nhà xe đầu gấu”?

Liên tục đánh người gây thương tích, mạt sát, chửi bới hành khách; chạy không đúng tuyến; lạng lách đánh võng trên đường... nhưng "nhà xe đầu gấu" vẫn thản nhiên hoạt động. Lẽ nào cả một bộ máy quản lý giao thông ở Hà Tĩnh phải chào thua nhà xe này.

Kinh nghiệm cấm xe máy đáng học từ các nước láng giềng / Khối bê tông đổi một mạng người, không ai chịu trách nhiệm

Thích là đánh, không ai dám ngăn!

Không phải chỉ đến vụ hành hung nữ hành khách hôm 11/3, nhà xe của Phan Văn Lĩnh (SN 1974, trú phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) mới khiến người dân e ngại, sợ hãi. Thực tế đã từ lâu, rất nhiều người dân địa phương đã gọi những chiếc xe của nhà xe này là “tàu bay đất” sau khi chứng kiến kiểu chạy xe "bất cần ai" hay những cuộc rượt đuổi giành khách, lạng lách đánh võng chạy trốn cơ quan chức năng của nhà xe này.

Cả bộ máy quản lý giao thông bất lực trước một “nhà xe đầu gấu”? - 1

Phan Văn Lĩnh làm việc với cơ quan công an sau vụ đánh nữ hành khách.

PV Dân trí đã từng trực tiếp vào vai hành khách đi xe buýt, ghi lại những màn rượt đuổi đến rợn người, thách đánh nhau của nhà xe này.

Ngày 24/9/2012, thời điểm ấy chiếc xe mang BKS 38H-6507 của Phan Văn Lĩnh vốn đã bị Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh rút giấy phép hoạt động, nhưng chiếc xe vẫn ngang nhiên tranh giành khách với xe buýt của Công ty CP Vận tải ôtô Hà Tĩnh (Công ty ôtô Hà Tĩnh).

Ngay tại ngã ba cảng Vũng Áng, tài xế chiếc xe 38H-6507 thản nhiên quay đầu, cho xe đậu ngay trước một chiếc xe của Công ty cổ phần vận tải ôtô Hà Tĩnh.

Đến giờ khởi hành, chiếc xe buýt của Công ty ôtô Hà Tĩnh nổ máy, tài xế xe 38H-6507 cũng rồ ga, bẻ lái, lấn đường không cho xe của Công ty Hà Tĩnh vượt lên. Từ ngã ba cảng Vũng Áng lên thị trấn Kỳ Anh khoảng 12km có rất nhiều điểm đón khách, mỗi lần đến gần những điểm đón khách này, lơ xe 38H-6507 đều tìm cách nạt nộ tài xế xe buýt của Công ty ôtô Hà Tĩnh, không cho đón khách.

Cả bộ máy quản lý giao thông bất lực trước một “nhà xe đầu gấu”? - 2

Xe của Phan Văn Lĩnh (ở giữa) lạng lách sang sát mép đường bên trái để vượt lên xe của Cty ô tô Hà Tĩnh.

 

Sau đó ít ngày, chiếc xe "đầu gấu" này đã dừng ngay giữa Trạm thu phí Cầu Rác thuộc địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh để ngăn không cho những chiếc xe buýt phía sau qua trạm. Khi nhân viên trạm thu phí yêu cầu tài xế cho xe đi, tài xế đã nhảy xuống cởi phăng áo, thách thức, đe dọa đánh nhân viên trạm thu phí; dọa phá nát cả trạm (!).

Cả bộ máy quản lý giao thông bất lực trước một “nhà xe đầu gấu”? - 3

Phan Văn Lĩnh (đội mũ, cởi khuy áo) nạt nộ nhân viên trạm thu phí

Nạt nộ, dọa đánh, thách thức lực lượng chức năng chừng 20 phút, tài xế mới nhảy lên xe phóng đi. Chỉ đến lúc này, cả một đoàn xe vài chục chiếc mới thoát được qua trạm thu phí.

Với cánh tài xế của Công ty ôtô Hà Tĩnh, chuyện bị tài xế của nhà xe này dọa nạt là như cơm bữa. Rất nhiều tài xế của công ty này đã bị nhà xe của Phan Văn Lĩnh gây gổ, đánh đến thương tích phải nhập viện.

Cho đến lúc này anh anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1976, từng là tài xế của công ty này) vẫn chưa quên buổi sáng kinh hoàng 25/6/2013. Theo anh Hiếu, sáng hôm đó anh điều khiển xe buýt mang BKS 38B-00.139 dừng xe để đón khách tại điểm trước Bến xe khách Hà Tĩnh thì bất ngờ có một chiếc xe khách mang BKS 38B-00.304 vượt lên ép xe của anh Hiếu làm vỡ gương chiếu hậu phía bên trái.

 

Cả bộ máy quản lý giao thông bất lực trước một “nhà xe đầu gấu”? - 4
Anh Phan Văn Hiếu nhập viện sau khi bị Phan văn Lĩnh chém trọng thương.

Thấy vậy, anh Hiếu xuống xe để kiểm tra xem xe có bị hư hỏng gì hay không thì bất ngờ bị Phan Văn Lĩnh - tài xế trên xe BKS 38B-00.304 nhảy xuống, chửi bới rồi vung kiếm chém vào đầu anh Hiếu.

Bất ngờ bị chém, anh Hiếu liền bỏ chạy, nhưng không dừng lại ở đó, Lĩnh vẫn cầm kiếm, hù doạ và đuổi toàn bộ hành khách trên xe buýt xuống. Những hành khách trên xe buýt rất bức xúc nhưng sợ nên đều xuống xe.

Sau đó, anh Hiếu đã được nhân viên công ty đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Anh Hiếu bị một vết thương nặng trên đầu, phải khâu 10 mũi.

Ám ảnh sau vụ việc này, anh Hiếu đã xin nghỉ việc ở Công ty CP vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Vì sao "nhà xe đầu gấu" ngang nhiên lộng hành?

 

Quá trình tìm hiểu vụ việc, có thể thấy chính sự yếu kém, thiếu trách nhiệm đến vô cảm các cơ quan chức trách ở Hà Tĩnh là nguyên nhân khiến Phan Văn Lĩnh và "nhà xe đầu gấu" của ông này mặc sức lộng hành.

Trên tuyến đường từ TP Hà Tĩnh vào thị xã Kỳ Anh- cung đường mà nhà xe này hoạt động- có chi chít lực lượng tuần tra kiểm soát, bao gồm Phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh, CSGT các địa phương TP Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên, huyện-thị xã Kỳ Anh, Thanh tra giao thông tỉnh. Mặc dù vậy 2 chiếc xe buýt "dù" hoạt động trái phép, nhiều lần vi phạm pháp luật do vợ chồng Phan Văn Lĩnh làm chủ vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trả lời Dân trí, hầu hết lãnh đạo các đơn vị này đều thừa nhận biết xe của tài xế Phan Văn Lĩnh hoạt động không phép, vi phạm pháp luật, thường xuyên đe dọa hành khách… Tuy nhiên trả lời câu hỏi vì sao không xử lí, các vị này lại tỏ ra rất… vô cảm và bất lực: “Chúng tôi không dám truy đuổi vì sợ xe gây tai nạn”, “Chúng tôi không thể bắt được vì nhà xe này luôn tìm cách chạy trốn”…

Cả bộ máy quản lý giao thông bất lực trước một “nhà xe đầu gấu”? - 5

Dư luận đang chờ đợi một hình phạt đích đáng đối với các đối tượng coi thường pháp luật và tính mạng của người khác.

Sáng ngày 15/3, PV Dân trí liên lạc với ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh - để tìm hiểu thêm về nguyên nhân nhà xe này mặc sức lộng hành bao lâu nay. Tuy nhiên ông Kỳ thoái thác: “Cái này tôi không trả lời được. Có gì anh đăng ký ở văn phòng” rồi tắt máy.

 

Trong khi đó, Chánh Thanh tra Sở GTVT là ông Nguyễn Văn Mai cho biết, trước đây thanh tra có phối hợp xử lý nhà xe này rồi, nhưng xử lý xong họ lại vi phạm, lại chạy.

Ông Mai phân trần: “Chúng tôi không được phép dừng xe, muốn dừng xe là phải phối hợp với công an... Chúng tôi không đủ lực lượng, chúng tôi vừa bị cắt giảm tới 9 người nên không đủ để đeo bám” (!?).

Với cách làm việc "vô cảm" như trên của lực lượng chức năng, không lạ khi "nhà xe đầu gấu" này cứ ngang nhiên lộng hành, coi thường pháp luật, trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm