Tin tức - Sự kiện

Các cầu thủ bóng đá nổi tiếng Việt Nam và chiến dịch "nói không" với sử dụng ngà voi

DNVN - Trong tháng Ba này, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Tổ chức TRAFFIC phối hợp triển khai chiến dịch #MakeVietnamProud với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc mua bán, sử dụng ngà voi bất hợp pháp, với sự hợp tác của các cầu thủ nổi tiếng của Đội tuyển bóng đá quốc gia nam và nữ Việt Nam.

Hầm đường bộ Đèo Cả tăng giá vé nhiều nhóm xe / Đồng Tháp: TNGT nghiêm trọng, 3 người thiệt mạng

Trong phạm vi chiến dịch, chúng tôi sẽ chia sẻ rất nhiều thông tin, các video và bài viết hữu ích liên quan đến chủ đề này trên hai fanpage chính thức của chiến dịch tại Facebook và Zalo.
“Đại sứ quán Anh khởi xướng chiến dịch này với mong muốn hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với hành vi mua bán, sử dụng ngà voi bất hợp pháp tiến tới xóa sổ thị trường này trong tương lai gần”, ông Mr. Stephen Gysaght, Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam chia sẻ.

“Đây là một cơ hội tốt không chỉ cho chúng tôi mà còn cho tất cả các bạn khẳng định chính kiến của mình trong việc phản đối sử dụng ngà voi. Việt Nam là một trong số các quốc gia tiêu thụ ngà voi lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên chúng tôi đang trông chờ vào một sự chuyển mình trong nhận thức của xã hội khi đã và đang có nhiều hơn sự quan tâm của cộng đồng đối với các vấn đề môi trường và động thực vật hoang dã”, bà Sarah Ferguson, Giám đốc Văn phòng TRAFFIC tại Việt Nam, cho biết.
Chiến dịch sẽ chia sẻ những hình ảnh tư liệu hữu ích từ các tổ chức phi chính phủ đang hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn và bảo vệ động vật hoang dã, nhằm chống lại nạn buôn bán ngà voi bất hợp pháp, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận trên các nền tảng mạng các xã hội lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Theo một khảo sát của TRAFFIC thực hiện năm 2017, mua bán và sử dụng ngà voi hiện là một vấn đề nhức nhối tại Việt Nam khi vẫn còn hơn 10,000 các sản phẩm từ ngà voi được tìm thấy tại các cửa hàng thủ công mỹ nghệ và mua bán trên mạng trực tuyến. Sự tồn tại của thị trường ngà voi bất hợp pháp không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế mà còn gián tiếp thúc đẩy hoạt động của các mạng lưới tội phạm có tổ chức xuyên biên giới.

Hầu hết ngà voi được rao bán trên thị trường đều có nguồn gốc từ châu Phi, nơi mà mỗi ngày có khoảng 55 cá thể voi bị giết hại khiến cho con số này lên tới 20,000 cá thể bị giết mỗi năm. Nạn săn bắn trộm đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng của loài voi. Nếu nhu cầu sử dụng ngà voi tại châu Á không được giải quyết triệt để thì rất có thể chúng ta sẽ sớm không còn được thấy loài voi trong tự nhiên nữa.
Những năm gần đây, Chính phủ cũng đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm giải quyết vấn đề này, bao gồm việc Quốc hội Việt Nam thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi buôn bán động vật hoang dã trái phép. Theo đó, buôn bán hay sở hữu sản phẩm từ động vật hoang dã trong đó có ngà voi có thể bị kết án 15 năm tù hoặc nộp phạt 15 tỷ đồng.
Tuy nhiên, những biện pháp này sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn nếu như cộng đồng không nhận thức được rằng mua và sử dụng ngà voi đồng nghĩa với việc giết chết voi. Nói không với ngà voi và chung tay giải cứu voi khỏi mối đe dọa tuyệt chủng là trách nhiệm chung của cộng đồng.
Tham gia trang Facebook https://www.facebook.com/makevietnamproud/ và theo dõi Tài khoản “Make Vietnam Proud” trên ứng dụng Zalo để tham gia chiến dịch #MakeVietnamProud, #NguoiVietNamKhongSuDungNgaVoi và có cơ hội nhận phần quà ý nghĩa từ Ban tổ chức.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm