Cấm ép buộc học thêm dưới mọi hình thức
Đại nhạc hội khai mạc lễ hội du lịch hè Bình Định 2025 / Đà Nẵng kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa
Trình bày báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết dự thảo Luật Nhà giáo đã bổ sung, làm rõ đối tượng điều chỉnh. Theo đó, ngoài đội ngũ nhà giáo đang công tác theo chế độ hợp đồng lao động, luật cũng điều chỉnh đối với những người có chức danh nhà giáo kiêm nhiệm chức vụ quản lý, cũng như các nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng đang giảng dạy tại cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Tuy nhiên, các đối tượng như nhân viên trường học hay giảng viên thỉnh giảng sẽ không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này, mà tiếp tục chịu sự điều chỉnh bởi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học.
Đáng chú ý, dự thảo luật tiếp thu ý kiến đại biểu, bổ sung quy định cho phép giảng viên đại học có quyền tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Riêng đề xuất mở rộng chính sách này cho nhà giáo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp sẽ cần được nghiên cứu thêm, căn cứ vào tổng kết thực tiễn trước khi xem xét trong giai đoạn sau. Việc phân công nhiệm vụ, phân bổ thời gian cho các nhà giáo tham gia điều hành doanh nghiệp sẽ được quy định cụ thể tại văn bản hướng dẫn thi hành.
Đối với vấn đề dạy thêm, học thêm, nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, dự thảo luật không cấm hoàn toàn việc dạy thêm, học thêm, nhưng khẳng định rõ nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Bên cạnh đó, quy định chi tiết về việc giáo viên không được dạy thêm cho chính học sinh mà mình đang giảng dạy cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, ép học thêm có nhiều hình thức, ví dụ ép phải đi học nhà giáo viên, ép làm đơn tự nguyện học thêm....
Ông dẫn chứng, có học sinh tiếp thu đến 70% kiến thức trong giờ học chính khóa, nhưng cũng có em chỉ tiếp thu được 30–50%, trong khi không phải học sinh nào sau giờ học cũng có thể nắm vững bài. Do đó, theo ông, quy định cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh đang trực tiếp giảng dạy cần được nghiên cứu kỹ hơn, để vừa đảm bảo công bằng học tập, vừa không gây áp lực dư luận không cần thiết lên đội ngũ nhà giáo.
Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, quy định “không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” thể hiện quan điểm về đạo đức của nhà giáo”. Theo ông Sơn, giáo viên phải hoàn thành trách nhiệm trang bị kiến thức cho học sinh ngay trong giờ học chính khóa. Nếu kiến thức không được truyền đạt đầy đủ trong giờ chính khóa, điều đó đồng nghĩa với việc giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ công vụ của mình.
End of content
Không có tin nào tiếp theo