Tin tức - Sự kiện

Cẩn trọng khi nhận đơn đặt hàng qua mạng dịp Tết

DNVN - Khách hàng "bỗng dưng" nhận được gói hàng ghi là phụ kiện thời trang, nhưng bên trong là kẹp giấy và phải trả một khoản tiền vận chuyển.

Đắk Nông: Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư / Thủ tướng quyết định nhân sự mới

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, gần đây, Cục đã tiếp nhận phản ánh việc một số người tiêu dùng “bất đắc dĩ” nhận được đơn hàng từ các website thương mại điện tử mặc dù họ không thực hiện đặt hàng trên các website đó.

Theo đó, chiêu thức của các đối tượng thường là gửi bưu kiện đến địa chỉ nhà riêng người tiêu dùng với đầy đủ thông tin cá nhân: họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng... Thông thường, các đơn hàng này có giá trị nhỏ nên người nhà khi nhận hàng hộ đã trả tiền cho bên vận chuyển mà không kiểm tra sản phẩm.

Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ thông tin đặt hàng trước khi thanh toán

Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ thông tin đặt hàng trước khi thanh toán

Ngoài ra, sản phẩm nhận được không đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng. Chẳng hạn, bên ngoài bưu phẩm ghi là phụ kiện thời trang, nhưng khi mở ra là 1 cái kẹp giấy, tuýp kem đánh răng hoặc vật dụng có giá trị nhỏ khác.

Trước thực tế người mua không đặt hàng nhưng vẫn nhận được đơn hàng đúng địa chỉ, trả cước phí..., đã đặt ra câu hỏi về tính bảo mật thông tin cá nhân của trang thương mại điện tử với các khách hàng từng giao dịch. Cục Thương mại điện tử & kinh tế số cho biết đây là hình thức lừa đảo mới nên cần có thông tin cụ thể để xem xét kỹ về vụ việc. Cơ quan này cũng yêu cầu các trang thương mại điện tử, đơn vị giao hàng rà soát lại quy trình giao và xác nhận đơn hàng.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi nhận hàng cần thận trọng, xác nhận kỹ về việc có đặt hàng tại webiste thương mại điện tử hay không trước khi nhận và thanh toán. Cùng đó, người mua hàng cũng cần kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi thanh toán để đảm bảo sản phẩm đúng như mô tả tại vận đơn giao hàng.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam còn chưa tham gia mua sắm trực tuyến, bên cạnh các lý do khác như: khó kiểm định chất lượng hàng hóa, không đủ thông tin để ra quyết định, cách thức đặt hàng trực tuyến quá rắc rối...

 

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm