Tin tức - Sự kiện

Cấp phép cho chuyến bay thứ 3 sơ tán người Việt từ Ukraine về nước

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa báo cáo thời gian thực hiện chuyến bay thứ 3 đưa người Việt tại Ukraine về nước.

Việt Nam sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân tại Ukraine / Phản ứng của Việt Nam trước diễn biến căng thẳng tại Ukraine

Theo ông Đinh Việt Sơn -Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay thứ 3 đón người Việt tại Ukraine qua sân bay Bucharest - Rumani sẽ được thực hiện chậm hơn dự kiến 1 ngày.

Vào lúc 11h30 trưa qua (8/3), chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam đầu tiên mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines chở 287 khách, trong đó có 14 trẻ sơ sinh từ Bucharest (Romania) đã về đến Hà Nội.

“Chuyến bay dự kiến sẽ khởi hành lúc 9h30 tại Nội Bài và hạ cánh lúc 16h35 cùng ngày (giờ địa phương tại nơi đến). Dự kiến máy bay sẽ lưu lại sân bay Bucharest khoảng hơn 3h để tiếp nhiên liệu, kiểm tra kỹ thuật và đón khách trước khi cất cánh về Việt Nam lúc 19h55 ngày 10/3”, ông Sơn cho biết.

Theo lãnh đạo Cục hàng không, chuyến bay sẽ có hơn 280 người Việt tại Ukraine và gia đình sẽ trở về quê hương, dự kiến hạ cánh tại Nội Bài lúc 11h30 ngày 11/3.

Trước đó, cơ quan chức năng tại Việt Nam đã thống nhất trước mắt, Việt Nam sẽ tổ chức 2 chuyến bay từ Romania ngày 7/3/2022 do Vietnam Airlines thực hiện và từ Ba Lan ngày 9/3/2022 do hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện.

12 tiếp viên Vietnam Airlines lên đường làm nhiệm vụ trên chuyến bay đầu tiên đưa công dân tại Ukraine từ Romania về nước ngày 8/3.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo phương án đã xây dựng, công dân tại Ukraine sẽ di chuyển đường bộ sang các quốc gia láng giềng (ở Kiev sẽ di chuyển sang Ba Lan, ở Kharkov sẽ sang Nga và ở Odessa sẽ sang Moldova hoặc Rumani) và sau đó sẽ tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ các quốc gia này về nước.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm, do việc khai thác đến Ukraine không thực hiện được vì là vùng chiến sự nên các hãng hàng không đều xây dựng phương án khai thác đến các điểm thuộc các quốc gia láng giềng của Ukraine như Warsaw (Ba Lan), Bucharest (Romania), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga) và Minsk (Belarus).

 

Ngoài các điểm trên, các hãng hàng không Việt Nam cũng sẽ sẵn sàng khai thác bất cứ điểm nào khác theo phương án cụ thể của Chính phủ trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho người Việt Nam và thành viên gia đình tại Ukraine về nước.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo các hãng hàng không chuẩn bị phương tiện, nhân lực, phương án sẵn sàng đưa người Việt tại Ukraine về nước.

Trong ngày 8/3, Cục Hàng không Việt Nam có thêm văn bản yêu cầu các hãng lên kế hoạch và sẵn sàng bay để sơ tán công dân tiếp theo tại Ukraine về nước.

Phi công dày dặn kinh nghiệm được bố trí bay hành trình Hà Nội-Bucharest gần 10.000km với thời gian bay gần 11 tiếng qua nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ để đón công dân Việt Nam từ Ukraine về nước.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng đã có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện các chuyến bay bảo hộ công dân về nước trên khắp thế giới, đặc biệt là từ các vùng chiến sự. Trước những diễn biến phức tạp của cuộc xung đột vũ trang tại Ukraine, theo yêu cầu của Chính phủ, hãng đã có chuyến bay thành công đầu tiên đưa công dân về nước kịp thời, an toàn và sẵn sàng thực hiện các chuyến bay tương tự tiếp theo.

“Sau chuyến bay đầu tiên sơ tán công dân ở Ukraine về nước thành công, dự kiến chuyến bay thứ 2 sẽ đưa công dân Việt Nam (đã chuyển từ Ukraine sang Ba Lan trước đó) về nước vào rạng sáng 10/3. Chuyến bay thứ 3 sẽ được Vietnam Airlines thực hiện với điểm đón tại Romania dự kiến về Nội Bài trưa 11/3”, ông Hà nói.

 

Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh đi trên các chuyến bay sơ tán người Việt và thành viên gia đình tại Ukraine (do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt), Sở Y tế Hà Nội nhất trí việc không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 và có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 trước khi lên các phương tiện vận chuyển về Việt Nam nhập cảnh tại Hà Nội.

Tuy nhiên, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong suốt quá trình di chuyển và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị Cục Lãnh sự thông báo cho các công dân Việt Nam và thân nhân sơ tán về nước từ Ukraine chủ động liên hệ với y tế địa phương nơi lưu trú để thực hiện theo dõi và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Vào lúc 11h30 trưa qua (8/3), chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam đầu tiên mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines chở 287 khách, trong đó có 14 trẻ sơ sinh từ Bucharest (Romania) đã về đến Hà Nội. Ngay sau khi làm các thủ tục nhập cảnh, toàn bộ 287 hành khách này đã được về đoàn tụ với gia đình.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm