Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Quốc hội: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Bộ Công an đã xây dựng thành công, đưa vào hoạt động Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân.

Chủ tịch Quốc hội nghe báo cáo về việc chuẩn bị giám sát trong năm 2022 / Đà Nẵng: Lần đầu tiên số ca mắc mới COVID-19 lên tới hơn 200 ca/ngày

Làm việc với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trận tự xã hội, Bộ Công anvào chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài sản quốc gia, do vậy, cần quản lý, khai thác, sử dụng, phát huy tối đa giá trị của dữ liệu này nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, những ngày này, cả nước đang hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra sức chống dịch COVID-19, Quốc hội cũng đã có nhiều quyết sách quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ và các ngành triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng Công an nhân dân có nhiều nỗ lực, cố gắng, đóng góp quan trọng, là một trong những lực lượng tuyến đầu tin cậy trong phòng, chống dịch bệnh; đã có hơn 1.400 cán bộ, chiến sỹ Công an bị nhiễm COVID-19 và đã có nhiều cán bộ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận bảo đảm an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Quốc hội luôn nghi nhận và đánh giá cao vai trò của lực lượng Công an nhân dân đối với sự nghiệp giữ gìn an ninh, trật tự, tạo môi trường bình yên để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra sâu rộng, việc đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là một xu thế tất yếu. Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trên tất các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

Đại hội đồng AIPA-42 vừa bế mạc vào 25/8 vừa qua, nước chủ nhà Brunei đã chọn chủ đề chuyển đổi số ngay trong khi dịch COVID-19 đang bùng phát cũng là một chất xúc tác để đẩy mạnh. Có những nước trên thế giới do hậu quả của đại dịch, kinh tế số, kinh tế tri thức đã tăng gấp 7 lần. Càng có sức ép thì chuyển đổi số càng có đà tăng trưởng, phát triển. Chuyển đổi số cũng là chủ đề các nước rất quan tâm trong áp dụng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, nhất là phát triển kinh tế hậu đại dịch.

Tại nước ta, Quốc hội cũng đã sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều đạo luật quan trọng, trong đó có những nội dung định hướng thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ; đồng thời triển khai nghiên cứu xây dựng Quốc hội điện tử thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội. Chính phủ đang chỉ đạo nhiều nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội. Muốn thực hiện được điều này, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phải có các cơ sở dữ liệu lớn kết nối, liên thông với nhau.

“Qua trực tiếp tham quan, khảo sát tôi ấn tượng về sự hiện đại, đồng bộ của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, có thể nói chúng ta có thông tin về gần 100 triệu dân. Đáng chú ý là các thông tin này được quản lý tập trung, được "nuôi sống" hàng ngày từ cơ sở bởi gần 45.000 cán bộ, chiến sỹ công an tại các xã, phường, thị trấn trong cả nước. Đặc biệt bây giờ triển khai Công an xã chính quy, gần như tất cả các xã, phường, thị trấn có.

Cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đã sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương. Hiện nay, đã triển khai kết nối được với một số cơ quan rồi. Ví dụ như Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Đặc biệt, đã nghiên cứu ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ ngay công tác phòng, chống dịch COVID-19. Số liệu nào đi qua các chốt có dữ liệu nguồn, có cập nhật là trên này nắm được. Cái này đã góp phần ứng dụng công nghệ cho công tác phòng, chống dịch, giúp cho việc quản lý dân cư, khoanh vùng, dập dịch. Tôi rất ấn tượng, giúp các bộ, ngành, địa phương triển khai Nghị quyết 68 của Quốc hội để triển khai gói 26.000 tỷ đồng” - Chủ tịch Quốc hộ Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trận tự xã hội, Bộ Công an.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Bộ Công an đã xây dựng thành công, đưa vào hoạt động Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng phát huy vai trò lực lượng tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19, tích cực cùng cả hệ thống chính trị khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian nhanh nhất; sớm nhất, đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa từ sớm những nhân tố có thể gây bất ổn, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Đối với nhiệm vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài sản quốc gia. Do vậy, cần quản lý, khai thác, sử dụng, phát huy tối đa giá trị của dữ liệu này nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế.

Bộ Công an cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối, liên thông, tương tác và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan quản lý khác, các tổ chức chính trị, xã hội liên quan, đồng thời kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và phòng, chống dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, các bộ, ngành, địa phương khi thông qua các các cơ sở dữ liệu chuyên ngành cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tận dụng những thông tin đã có, bảo đảm việc chống chồng chéo, trùng lặp để tránh lãng phí.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ Công an nghiên cứu triển khai các ứng dụng để khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện để họ được hưởng những tiện ích do khoa học, công nghệ mang lại thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến công dân, doanh nghiệp, giảm tối đa phiền hà, lãng phí về thời gian, công sức, chi phí xã hội trong thực thi các nhiệm vụ, các thủ tục.

 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, các ngành hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất cấp và quản lý căn cước công dân, nhất là đảm bảo dữ liệu dân cư luôn được bổ sung, cập nhật hằng ngày từ cơ sở, những người đến độ tuổi cấp căn cước, phải được cấp căn cước công dân nhanh nhất, thuận lợi nhất. Đồng thời quan tâm thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống dữ liệu triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền dữ liệu quốc gia, số quốc gia, nhằm bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước trên thế giới và trong khu vực, trong lĩnh vực quản lý dân cư, phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Cư trú, sửa đổi đã được Quốc hội khóa 14 thông qua, trong đó chuẩn bị tốt cho việc bỏ hộ khẩu giấy, chuyển sang quản lý bằng điện tử, thông qua mã số định danh cá nhân, bảo đảm tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân theo quy định của pháp luật. Đề nghị Bộ Thông tin truyền thông nâng cao trách nhiệm của cơ quan thường trực xây dựng Chính phủ điện tử hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của quốc gia.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để nhân dân hiểu rõ những tiện ích của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân mang lại. Từ đó, tích cực tham gia quá trình xây dựng, duy trì các cơ sở dữ liệu quan trọng này, đồng thời thúc đẩy xây dựng xã hội số tại Việt Nam” - Chủ tịch Quốc hộ Vương Đình Huệ yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu những tiện ích của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhất là những thông tin tổng hợp chính xác, cập nhật thông tin dân cư quốc gia theo các vùng miền, để tham mưu với Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, giám sát chuyên đề và xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn./.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm