Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri tại thành phố Hải Phòng

Hôm nay 9/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu Quốc hội tại thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng và quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Cuộc tiếp xúc được truyền trực tiếp đến các điểm cầu xã, phường, thị trấn của hai quận, huyện này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá 15 / Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri ngành y tế TP Hồ Chí Minh

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, ông Lã Văn Tân, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã thông báo với cử tri về dự kiến nội dung kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV, dự kiến diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 13/11, chia thành hai đợt trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và họp tập trung tại Nhà Quốc hội. Quốc hội sẽ xem xét thông qua 2 dự án Luật, 4 dự thảo Nghị quyết; xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao thành công của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15, đã bầu ra nhân sự cấp cao của Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu tín nhiệm cao, phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển đất nước. Cử tri đánh giá cao hoạt động ngoại giao vaccine của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

“Cử tri và nhân dân rất tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự linh hoạt, trách nhiệm, đồng hành của Quốc hội, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, cấp, các địa phương trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Đánh giá cao nỗ lực của ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh”, cử tri Vũ Thế Truyền ở huyện Tiên Lãng bày tỏ.

Cũng liên quan đến vấn đề phòng chống dịch bệnh COVID-19, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa để phục hồi kinh tế, không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất. Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 30, trong đó, trao quyền đặc cách, đặc thù, đặc biệt để Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19hiệu quả hơn. Đây là sáng kiến lập pháp rất đặc biệt của Quốc hội khóa XV. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thành lập một tổ công tác đặc biệt hoạt động 24/7, đồng hành cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng

Về công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành các nghị quyết hỗ trợ người lao động, chủ sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; miễn, giảm, giãn, hoãn thuế cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất-kinh doanh…

 

Tại Kỳ họp thứ 2, Chính phủ sẽ có báo cáo chuyên đề trước Quốc hội về kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19thời gian qua và quyết sách trong thời gian tới. Trên cơ sở rút kinh nghiệm thời gian qua, tới đây sẽ có chiến lược đồng bộ, bài bản, nhất quán từ Trung ương đến địa phương, trên cơ sở dữ liệu khoa học, nhất là dữ liệu dịch tễ để có các kịch bản, phương án chủ động ứng phó.

Cử tri Vũ Minh Đức, quận Hồng Bàng

Với vai trò của mình, Quốc hội vào cuộc từ sớm, thậm chí bàn trước những vấn đề, sau đó thống nhất với Chính phủ để chủ động từ sớm, từ xa.

“Quốc hội sẽ bàn quyết sách cùng với chiến lược, kế hoạch tổng thể mang tính bài bản, khoa học, thống nhất về phòng, chống dịch; kế hoạch tổng thể phục hồi kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế, văn hóa sau đại dịch để bảo vệ cả sức khỏe về thể chất lẫn sức khỏe về tinh thần của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

 

Cử tri Vũ Minh Đức, quận Hồng Bàng cho rằng, hiện nay dịch COVID-19còn diễn biến phức tạp, ngân sách nhà nước và các nguồn chi khác cho công tác phòng chồng dịch rất lớn, do đó, cử tri này đề nghị: “Cử tri kiến nghị, Quốc hội tăng cường giám sát tối cao các nguồn chi cho chống dịch, không để bất cứ một tổ chức, cá nhân trục lợi bất chính”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, về vấn đề phòng, chống dịch, một trong những nguyên lý là tìm điểm cân bằng giữa y tế, kinh tế và xã hội; đặc biệt, công tác phòng, chống dịch phải tiết kiệm.

“Quốc hội đã chỉ đạo kiểm toán Nhà nước, sắp tới kiểm toán quản lý, huy động sử dụng các nguồn lực mua sắm, chi tiêu, giá vật tư y tế, thiết bị có tiền kiểm và hậu kiểm. Tốt nhất là chúng ta có cảnh báo trước, có những hướng dẫn quản lý từ sớm, từ trước để tránh những sai sót không đáng có, bởi khi có vi phạm thì sẽ “mất cả tiền, cả người”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ.

 

Trả lời ý kiến của cử tri về sửa đổi Luật Đất đai, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hội nghị Trung ương khóa XII đã tổng kết Nghị quyết 19 về chính sách pháp luật đất đai trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tổng kết sớm 10 năm thực hiện Luật Đất đai. Theo lịch trình sẽ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022). Đây là dự án luật quan trọng, phức tạp, khó, có thể được thảo luận từ 2-3 kỳ họp Quốc hội.

Về Luật Quy hoạch, trong đó có ngành thủy sản, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, trong quy hoạch vùng, huyện, tỉnh, có nội hàm chi tiết về quy hoạch ngành thủy sản. Tuy nhiên, việc này triển khai còn chậm. Quốc hội chọn việc tổ chức thực thi và triển khai Luật Quy hoạch là nhiệm vụ giám sát tối cao của Quốc hội trong năm 2022. Tới đây sẽ có hội nghị toàn quốc kết nối với 63 Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố để triển khai 4 chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có giám sát tối cao về thực hiện Luật Quy hoạch, thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trước ý kiến của cử tri về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng không có vùng cấm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, lần này Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng bổ sung thêm chức năng chống tiêu cực:

“ Về vấn đề xây dựng Đảng có những vấn đề rất mới so với trước đây mới hoặc nhấn mạnh hơn so với trước đây. Thứ nhất là vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn liền với việc xây dựng hệ thống chính trị. Thứ hai là chúng ta không chỉ phòng và chống, mà phải tích cực tấn công, cương quyết phát hiện và xử lý những sai phạm. Nhấn mạnh hơn nữa giữa xây và chống căn bản lâu dài chống là phải quyết liệt và phải có tính đột phá, không khoan nhượng với chủ nghĩa cá nhân suy cho cùng cái chủ nghĩa cá nhân là căn nguyên của mọi chuyện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống”, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thay mặt Bộ Y tế trao tặng y tế cho thành phố Hải Phòng

 

Đồng tình với đề nghị của cư tri, Quốc hội sớm thông qua cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng; tăng cường giám sát để các chính sách được ban hành sớm đi vào cuộc sống, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các cơ quan của Quốc hội đang làm việc rất khẩn trương để thẩm tra tờ trình của Chính phủ, kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để trình Quốc hội quyết định. Dự kiến, Hải Phòng sẽ được trao cơ chế đặc thù trong quản lý đất đai, thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quản lý tài chính, ngân sách, lĩnh vực phí, lệ phí, mức trần vay nợ theo trái phiếu Chính phủ … Cơ chế đặc thù cũng quy định về thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, người lao động Hải Phòng có thể cao hơn mức tiền lương chung của cả nước 1,8 lần, nếu thành phố bảo đảm được nguồn lực thực hiện.

Với ý kiến của cử tri nhận xét rằng, hiện nay các chương trình xây dựng kinh tế chúng ta làm rất tốt, nhưng về góc độ văn hóa, xã hội có chiều hướng đứng lại, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đại dịch COVID-19đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Vì thế, cần có chương trình tổng thể phục hồi phát triển kinh tế, xã hội. Sắp tới, sẽ có hội nghị văn hóa toàn quốc do Tổng bí thư chỉ đạo, chủ trì để bàn về vấn đề phát triển văn hóa theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã trả lời các cử tri về xem xét, điều chỉnh, bổ sung Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch; điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non; sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, bổ sung nguyên tắc liên quan tới thanh toán bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm; quy định rõ hình thức hoạt động của các loại hình kinh doanh dịch vụ bảo hiểm để tránh biến tướng thành kinh doanh đa cấp trái pháp luật.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thay mặt Bộ Y tế trao 10 máy thở, 1 triệu khẩu trang và 100.000 bộ test xét nghiệm y tế nhằm hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm