Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng

Về việc đầu tư chùa Ba Vàng, Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin chùa được nhiều quan chức đầu tư. Ông cho biết, chùa Ba Vàng là chùa cổ từ xưa; trên nền chùa cũ, nhân dân đã cùng đóng góp để xây chùa mới như hiện nay.

Việt Nam cử tàu hộ vệ tên lửa Lý Thái Tổ dự LIMA 2019 / Miễn phí tham quan Quần thể di tích Cố đô Huế

11h30, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nói về số tiền chùa đã thu theo “vong yêu cầu”:

Thành phố đã liên lạc với Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh để hỏi về việc này. Văn bản trả lời nói nghi thức "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ" không có trong danh mục các hoạt động của Phật giáo. Giáo hội cũng đã phê bình chùa vì hoạt động núp bóng nghi lễ để trục lợi.

Về việc quản lý tiền công đức, ông Hà nói đây là vấn đề không chỉ của một địa phương mà là vấn đề chung của cả nước. Quảng Ninh nói chung cũng như Uông Bí nói riêng cũng mong có quy chế cụ thể về hoạt động này để việc sử dụng tiền công đức được công khai minh bạch, ngăn chặn hành vi trục lợi.

Về việc bổ nhiệm sư trụ trì, ông Hà khẳng định việc này là do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Còn địa phương cũng có quan điểm rõ ràng là đã đề nghị các cấp xử lý kỷ luật trụ trì chùa Ba Vàng nếu có chứng cứ xác định sai phạm.

11h27, Giám đốc Sở TT-TT Quảng Ninh Lê Ngọc Hân trả lời:

Theo bà Hân, 2 trang web của chùa hiện tại tồn tại với hình thức trang tin điện tử cá nhân, sử dụng tên miền quốc tế. Việc sử dụng tên miền quốc tế thì phải đăng ký và khai báo với Bộ TT-TT. Vấn đề này không thuộc phạm vi quản lý, cấp phép của Sở.

Còn trang web của chùa Ba Vàng thì mang tính chất một trang thông tin điện tử nội bộ và vừa qua có dấu hiệu hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp. Phát hiện việc này, Sở đã yêu cầu tạm dừng hoạt động của trang web để thực hiện các thủ tục xin phép theo quy định.

Sở TT-TT cũng hoàn toàn không nhận được văn bản nào của Ban Trị sự chùa Ba Vàng đề cập đến hoạt động thông tin của chùa.

11h21, phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Trang web của chùa Ba Vàng thể hiện nhiều nội dung mê tín dị đoan, sao không có cơ quan nào quản lý, kiểm soát? Mức tiền thu của chùa với các phật tử tham gia các lễ cúng căn cứ vào đâu và khoản tiền thu được này được quản lý, sử dụng thế nào?

Việc quản lý số tiền công đức của các cơ sở tôn giáo ở Uông Bí cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nói riêng như thế nào? Hoạt động giám sát thu chi thực hiện ra sao?

Phóng viên cũng đề nghị Sở TT-TT cho biết tại sao Sở này chậm dừng trang web thông tin hoạt động của chùa Ba Vàng khi đã có nhiều nội dung gây phán ứng như vậy được lưu truyền trong thời gian không ngắn?

Theo quy định, việc bổ nhiệm 1 vị sư trụ trì phải qua lấy ý kiến người dân. Vậy đã có lần nào thực hiện việc lấy ý kiến người dân địa phương về trụ trì chùa Ba Vàng hiện tại? Hoạt động của chùa Ba Vàng có nhiều biểu hiện thách thức chính quyền khi huy động Phật tử đến hành lễ, gây sức ép; có những cuộc pháp thoại thu hút đến hàng ngàn người tới dự.

54728597_786165961753651_4625362955234443264_n.jpg

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT-TT Quảng Ninh (phải) yêu cầu các phóng viên có thể đặt câu hỏi bằng văn bản để nếu trong khuôn khổ buổi họp báo không trả lời hết, TP sẽ trả lời sau.

Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà trả lời:

Về nơi tạm trú của bà Yến, ông Hà thông tin, bà Yến là công dân tại thành phố Hạ Long, thỉnh thoảng có lên ở tại chùa. Tuy nhiên, bà Yến không đăng ký tạm trú tại chùa Ba Vàng và hiện tại đã trở về sống tại thành phố Hạ Long.

Theo quy định, hoạt động của cơ sở tôn giáo là đăng ký lần đầu với cơ quan quản lý nhà nước, sau đó nếu có hoạt động phát sinh thêm thì bổ sung đăng ký với cơ quan sở tại, nếu được chấp thuận thì được hoạt động. UBND thành phố Uông Bí đã rà soát lại và thấy hoạt động cúng "oan gia trái chủ", "thỉnh vong" tại chùa không nằm trong nội dung đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước nên chính quyền đã cho dừng ngay. Còn hoạt động từ năm 2015 là thuộc trách nhiệm quản lý của sư trụ trì.

Việc thường xuyên cúng "oan gia trái chủ", "thỉnh vong", qua làm việc với thành phố, thầy Thích Trúc Thái Minh khẳng định không có. Còn những hình ảnh như báo chí phản ánh về hoạt động cúng tại chùa này không dễ gì phát hiện được vì các quy trình này được quản lý tại chùa rất chặt chẽ.

UBND thành phố muốn xác minh vụ việc này vừa phải nhanh nhưng cũng phải đảm bảo chính xác. Vậy nên Uông Bí đã chủ động thông tin theo hướng khẳng định được gì thì chủ động cung cấp cho báo chí đến đó. Việc "thỉnh vong báo oán", cúng "oan gia trái chủ" đúng hay sai phải căn cứ vào trả lời của Hội đồng Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Còn chính quyền đã khẳng định hoạt động này chưa được đăng ký nên buộc phải dừng ngay.

“Đối với chính quyền địa phương, chúng tôi đã có báo cáo về hoạt động tại chùa trong văn bản 125 nêu nhưng sau đó có chấn chỉnh hay không thì chúng tôi cũng chưa nhận được phản hồi. Còn để điều tra những hành vi như vừa qua tại chùa thì phải có sự dụng công, “nằm vùng” nhiều tháng của phóng viên mới làm được” – ông Hà nói.

Về việc đầu tư chùa Ba Vàng, Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin chùa được nhiều quan chức đầu tư. Ông cho biết, chùa Ba Vàng là chùa cổ đã có từ xưa, trên nền chùa cũ; nhân dân đã cùng đóng góp để xây chùa mới như hiện nay.

Hàng loạt câu hỏi được phóng viên báo chí đặt ra: Bà Yến hiện đang ở đâu, thông tin hiện cho thấy bà không có mặt ở địa phương. Việc chùa cúng "oan gia trái chủ" từ năm 2015 có xin phép các cơ quan quản lý nhà nước không? UBND TP có nhận trách nhiệm của mình trong sự việc này? Việc thông tin của UBND thành phố đã kịp thời, đáp ứng yêu cầu của dư luận chưa?

Sư trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định cúng "oan gia trái chủ" là đúng, có vong linh nhập về trong khi Trung ương Giáo hội Phật giáo phủ nhận thuyết này. Vậy quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề này thế nào? Với cương vị người đứng đầu địa phương, ông Chủ tịch TP thấy trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương thế nào trong vụ việc này?

Thông tin trên mạng nói chùa Bà Vàng được đầu tư bởi Công ty Tùng Lâm, trong đó có nhiều quan chức ở Trung ương, địa phương góp vốn. Việc bổ nhiệm Đại đức Thích Trúc Thái Minh theo dư luận là có vấn đề. Thầy trụ trì chưa có chứng nhận trung cấp Phật giáo mà được bổ nhiệm làm trụ trì ngôi chùa lớn như thế này. Thực chất là thế nào? Đó có phải là sơ suất trong quản lý dẫn tới sự việc như vừa qua?

Riêng buổi tối 21/3, Trụ trì chùa phủ nhận việc thu 100.000 đồng/người dự lễ cúng "oan gia trái chủ". Dư luận cho rằng số tiền nhà chùa thu cả trăm tỉ đồng mỗi năm từ các hoạt động trên. Con số này đúng hay sai?Thực tế là bao nhiêu?

Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng - 1

Yêu cầu bà Yến trở về nơi cư trú

Đối với phật tử Phạm Thị Yến, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết bà này là công dân sống tại TP Hạ Long (Quảng Ninh). Thành phố đã yêu cầu cơ quan chức năng rà soát các trường hợp tạm trú tại chùa Ba Vàng, yêu cầu bà Yến trở về nơi cư trú.

"Cơ quan chức năng hiện vẫn đang làm rõ các hành vi vi phạm về thông tin, trục lợi, các hoạt động không đăng ký tại chùa Ba Vàng. Thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu nhà chùa dừng mọi hoạt động "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ". Cam kết mọi hoạt động theo đúng tín ngưỡng tôn giáo", ông Hà nói.

Trụ trì chịu hoàn toàn trách nhiệm

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, phát biểu, khi nhận được thông tin đã làm việc hết sức khẩn trương, xác minh, làm việc với chùa Ba Vàng. Hiện vẫn tiếp tục xác minh vụ việc. Cơ quan công an cũng đang thu thập chứng cứ.

Đối với trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, do các hoạt động "thỉnh vong" diễn ra trong khuôn viên của chùa nên trụ trì chùa phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng - 2

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, (trái) khẳng định Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải chịu mọi trách nhiệm về các hoạt động diễn ra trong khuôn viên chùa.

10h48: Cuộc họp báo bắt đầu. Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT-TT Quảng Ninh cho biết đây là cuộc thông tin báo chí do TP Uông Bí chủ trì. Đề nghị các cơ quan báo chí thông tin trung thực, khách quan, đúng nội dung đã cung cấp.

Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng - 3

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT-TT Quảng Ninh phát biểu mở đầu cuộc họp báo.

10h40: Chưa đại biểu nào có mặt, buổi họp báo vẫn chưa thể bắt đầu.

10h10: Ban Tổ chức thông báo cuộc họp lùi lại ít phút do có một số đại biểu bận đột xuất chưa thể có mặt.

9h50 sáng 26/3, tại Trung tâm hội nghị TP Uông Bí, rất nhiều phóng viên đã có mặt tại đây. Hy vọng nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề đang "nóng" này sẽ được TP. Uông Bí giải đáp.

Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng - 4
Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng - 5
Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng - 6
Chủ tịch Uông Bí phủ nhận thông tin nhiều quan chức đầu tư chùa Ba Vàng - 7

Quang cảnh phòng họp báo trước giờ khai mạc

Như đã thông tin, trong những ngày qua dư luận cả nước xôn xao về hoạt động truyền bá chuyện vong báo oán tại chùa Ba Vàng. Theo đó, ai ốm đau bệnh tật hoặc gặp những bất hạnh trong cuộc sống đều do bị vong từ nhiều kiếp trước báo oán. Muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Cũng theo dư luận, mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn ra lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt. Còn vào ngày mùng 8 (âm lịch) hàng tháng, không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới” mà còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu. Các hoạt động này thu về cho nhà chùa hàng trăm tỉ đồng mỗi năm.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm