Tin tức - Sự kiện

Chưa cưỡng chế 3.100 tỷ đồng tiền thuế của Sabeco

(DNVN)- Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc Cục Thuế TPHCM quyết định cưỡng chế về việc thi hành quyết định hành chính thuế với Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), số tiền thuế và phạt nộp thuế chậm trả là hơn 3.140 tỉ đồng.

Bố trí tạm cư trong lúc chờ tái định cư dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành / Hà Nội: Hơn 1 triệu trẻ em thụ hưởng chương trình sữa học đường

Ngày 2-1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính và UBND TP.HCM về việc xử lý kiến nghị của Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Nội dung văn bản nêu rõ: Trong thời gian Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc chậm nộp thuế và tiền phạt vi phạm hành chính thuế của Sabeco, giao Bộ Tài chính, UBND TP.HCM chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.

Việc cưỡng chế 3.100 tỉ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong giai đoạn 2007-2015, tiền phạt chậm nộp từ Sabeco do có yếu tố nước ngoài, nên hiện đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, trước khi trình Thủ tướng quyết định.


Được biết, ngày 28-12, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định số 1157 về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích từ tài khoản ngân hàng của Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) số tiền thuế và phạt nộp thuế chậm trả là hơn 3.140 tỉ đồng.

Theo Cục Thuế TPHCM: Sabeco bị cưỡng chế thuế là bởi không chấp hành thông báo tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về số tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính về thuế.

Số tiền hơn 3.140 tỉ đồng này được cưỡng chế từ tài khoản của Sabeco tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh 4. Số tiền này được Cục Thuế tính toán sẽ trích nộp vào ngân sách nhà nước ngay trong ngày 28-12.

Trước đó, ngày 24-12, Cục Thuế TP.HCM đã có thông báo về số tiền chậm nộp thuế và tiền nộp vi phạm hành chính của Sabeco theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là hơn 3.140 tỉ đồng.

Số tiền này là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định trong quá trình thanh tra từ năm 2010 đến 2014 và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế của công ty này. Trong đó, số chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2007 đến 2015 là hơn 2.645 tỉ đồng và tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 494 tỉ đồng.

Lý do Cục Thuế TPHCM quyết định cưỡng chế là do,3 ngày sau khi nhận được thông báo của Cục Thuế nhưng Sabeco đã không nộp thuế. Trong khi đó, tháng 4-2018, Sabeco đã có văn bản gởi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hướng dẫn cách thực hiện việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007-2015.

Đồng thời, Sabeco cũng đề nghị Cục Thuế TPHCM hướng dẫn các bước thực hiện việc tạm nộp trên 2.790 tỉ đồng lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách Nhà nước theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước ban hành ngày 8-2, đồng thời đã nộp bổ sung 4.769 tỉ đồng (làm tròn) thuế tiêu thụ đặc biệt do thay đổi cách tính thuế.

Tuy nhiên, sau khi nhận được quyết định cưỡng chế của Cục Thuế TPHCM, ngày 28-12, Sabeco đã có văn bản báo cáo số 440/2018 gửi đến Thủ tướng kiến nghị việc bị Cục Thuế TPHCM ra quyết định cưỡng chế.

Ngày 30-12, Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chính thức phát thông cáo về việc bị Cục Thuế TP.HCM cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco do liên quan đến vi phạm hành chính về thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền chậm nộp của Sabeco, với số tiền lên đến hơn 3.100 tỉ đồng .

Sabeco khẳng định không có bất kỳ hành vi sai phạm nào trong việc kê khai, tính và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và cho rằng,Cục Thuế TP.HCM thực hiện việc cưỡng chế nói trên "đã vi phạm pháp luật" khi "cưỡng chế thi hành khi chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực". Và điều này đã mâu thuẫn với chính hướng dẫn bằng văn bản của Bộ Tài chính, Tổng cục thuế và Cục Thuế TP.HCM.

Hồ Khánh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm