Tin tức - Sự kiện

Chủng mới của virus HIV có thể là thách thức cho các xét nghiệm chẩn đoán

Lần đầu tiên sau 19 năm, một nhóm các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Abbott, Mỹ đã phát hiện một loại hợp chủng HIV mới, gây suy giảm hệ miễn dịch ở người.

Ảnh: CNN.Có thể bạn quan tâm

Theo các nghiên cứu trước đó, có 2 chủng là HIV-1 và HIV-2, trong đó HIV-1 có khả năng lây truyền cao trên toàn cầu. Theo các nhà nghiên cứu Viện nghiên cứu Abbott hợp tác cùng Đại học Missouri, Thành phố Kansas, loại chủng mới phát hiện này là một nhần của phiên bản M của HIV-1. Bài báo cáo được nhóm nghiên cứu công bố ngày 6/11 trên tạp chí về Các hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.

HIV có một số chủng loại khác nhau và các virus khác nhau, nó có khả năng thay đổi và biến đổi theo thời gian. Đây là lần đầu tiên những chủng virus nhóm M của HIV được tìm thấy.

Bà Mary Rodgers, đồng tác giả của bài báo cáo và là nhà hoa học tại Abbott cho hay: "Đây có thể là một thách thức thực sự cho các xét nghiệm chẩn đoán". Công ty của bà kiểm tra hơn 60% nguồn cung cấp máu trên toàn thế giới, và họ phải tìm ra một chủng mới cũng như theo dõi các chủng cũ để có thể phát hiện virus một cách chính xác nhất, mà không quan trọng việc nó xuất phát từ nơi nào trên thế giới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện nghiên cứu dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết các phương pháp điều trị cho bệnh HIV hiện tại đang rất hiệu quả trong việc chống lại các chủng virus mới và những chủng khác. Tuy nhiên, phát hiện ra một loại chủng mới cung cấp thông tin chi tiết hơn về sự tiến hóa của HIV. Ông Fauci cũng cho biết: "Không có gì phải lo lắng hay sợ hãi về loại chủng này. Không có quá nhiều người bị nhiễm nó. Đây là một ngoại lệ".

Để các nhà khoa học có thể tuyên bố về một chủng virus mới thì họ cần phải tìm ra 3 trường hợp nhiễm loại virus này một cách độc lập. Hai trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus mới này đượcc phát hiện tại Congo năm 1983 và 1990. Bà Rodgers cho hay: "Hai trường hợp đầu đều rất lạ thường và không khớp với các chủng khác". Trường hợp thứ 3 cũng được tìm thấy ở Congo vào năm 2001 như một phần nghiên cứu nhằm ngăn chặn việc lây truyền virus từ mẹ sang con. Các nhà khoa học muốn kiểm tra toàn bộn gen của virus để chắc chắn đây là chủng mới. Vào năm 2001, họ vẫn chưa có công nghệ để xác định vấn đề này. Do đó, các nhà khoa học tại Abbott và đại học Missouri đã phát triển các kỹ thuật mới để nghiên cứu mẫu thu virus thu thập được từ năm 2001.

Tiến sĩ Carole McArthur, đồng tác giả của bài báo cáo cho biết: "Phát hiện này nhắc nhở chúng ta rằng để chấm dứt đại dịch HIV, chúng ta phải tiếp tục nghĩ rằng loại virus này thay đổi liên tục và phải sử dụng những công nghệ và tài nguyên mới nhất để theo dõi nó".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có khoảng 36,7 triệu người đang chung sống cùng HIV.

Theo QA/VTV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo