Tin tức - Sự kiện

Chúng ta đi sau nhưng phải nhanh, phải có cái nhìn tổng quát

Nhấn mạnh tại cuộc họp đầu tiên của Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết: "Chúng ta là đi sau nhưng phải đi nhanh, có cái nhìn tổng thể, bắt đầu từ cái nhỏ nhất, bảo đảm kết quả phải mang tính bền vững".

Chính phủ yêu cầu quản lý chặt xe ôm công nghệ để tránh tai nạn / Thủ tướng: Hợp tác của ASEM cần có thêm nội hàm về ASEAN

Cuộc họp đầu tiên của Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Ảnh Nhật Bắc

Sáng 19/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) chủ trì cuộc họp triển khai hoạt động của Tổ công tác.

Tham dự buổi họp có Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Tổ phó Tổ công tác; các cơ quan thành viên về CPĐT, chuyên gia Ngân hàng Thế giới, một số cơ quan hành chính; đại diện các đơn vị, Tập đoàn về CNTT...

Sẽ thành lập 4 nhóm thuộc Tổ công tác

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 20/9, Ủy ban quốc gia về CPĐT đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban. Theo đó, Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban đặt tại VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Tổng Thư ký Ủy ban làm Tổ trưởng; Tổ Phó là Bộ trưởng Bộ TT&TT và Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, vấn đề xây dựng CPĐT tiến tới Chính phủ số, nền kinh tế số là ưu tiên trọng tâm của Chính phủ hiện nay nhằm cụ thể hóa chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

Theo Báo cáo đánh giá về Chính phủ điện tử của LHQ, năm 2018, chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam xếp thứ 88/193 quốc gia và thứ 6 khu vực ASEAN.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết về xây dựng CPĐT, từ năm 2000 Việt Nam đã triển khai Nghị quyết 36, theo đó, nhiều nhiệm vụ được thực hiện, ứng dụng CNTT đang tiến triển tốt trong các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, nền tảng cơ bản còn chưa đáp ứng được như mong đợi, hạ tầng tuy đã đầu tư nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Điểm yếu nhất là vấn đề không kết nối và chia sẻ được dữ liệu mà mới chỉ chia sẻ được ngành dọc. Điểm nghẽn nhất là cơ sở dữ liệu chưa hình thành, chưa hoàn thiện thể chế, quy định về bảo mật, định danh...

Nhấn mạnh nhiệm vụ của Tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết: Tổ công tác có vai trò quan trọng khi vừa tham mưu đề xuất vừa thực thi nhưng Tổ công tác không làm thay các Bộ. Trên tinh thần này, Tổ công tác sẽ thành lập 4 nhóm, nhóm 1 là nhóm nguồn lực và bảo đảm thực thi; nhóm 2 là về thể chế và cải cách hành chính; nhóm thứ 3 về giải pháp về công nghệ và an ninh, an toàn; thứ 4 là nhóm truyền thông.

Vấn đề quan trọng trong hoạt động của Tổ công tác giúp việc Ủy ban Quốc gia về CPĐT được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh là tính hiệu quả, sự gắn kết các thành viên trong Tổ công tác để giúp việc cho Ủy ban.

Cần chung tay để tham mưu cho Chính phủ

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu, chuyên gia đã cho ý kiến về dự thảo 2 đề án: Đề án Hệ thống thông tin Chính phủ không giấy tờ (e-Cabinet) và dự thảo Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia do Tổ công tác giúp việc của Ủy ban Quốc gia về CPĐT báo cáo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, đối với e-Cabinet tại sao đặt vấn đề Chính phủ phải làm trước, bởi vì khi trung ương làm trước thì mới là tấm gương lan tỏa để các địa phương và các đơn vị khác thực hiện. "Chúng ta phải mạnh dạn cải cách. Các cơ quan của Chính phủ phải nêu gương làm trước, giảm hội họp nhưng hiệu quả phải nhanh", Tổ trưởng Tổ công tác nêu ý kiến.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, buổi họp đầu tiên của Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CPĐT đã nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu, các chuyên gia. Các đại biểu, chuyên gia đã cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo của 2 đề án.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh với tinh thần như hiện nay thì việc triển khai xây dựng CPĐT có thể đi nhanh để có kết quả ban đầu, tháo gỡ được những khó khăn để chuyển động nhanh hơn trong xây dựng CPĐT.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quyết tâm xây dựng CPĐT, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần phải triển khai và triển khai thành công, tạo những thay đổi rõ rệt trong nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cơ quan hành chính nhà nước, đẩy mạnh các dịch vụ công phục vụ nhân dân.

 

Để thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng, phát triển CPĐT vừa bảo đảm tính đồng bộ, vừa đạt được những thành công tạo động lực cho tiến trình xây dựng CPĐT, rất cần sự nỗ lực của các cơ quan hành chính Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời cần sự chung tay của xã hội, đặc biệt, là những tri thức ưu tú trong lĩnh vực này để tham mưu giúp cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có được những quyết định đúng đắn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng giao Vụ Tổ chức cán bộ VPCP sớm hoàn thiện các điều kiện thành lập 4 nhóm thuộc Tổ công tác; bố trí chỗ làm việc và các điều kiện khác để các thành viên, chuyên gia Tổ Công tác có những điều kiện tốt nhất để làm việc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng đề nghị Bộ TT&TT sớm hoàn thiện thể chế để hoàn thiện các Đề án cũng như đẩy nhanh xây dựng Khung kiến trúc tổng thể của CPĐT.

Theo baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm