Tin tức - Sự kiện

Chuyến thăm Anh-Pháp của Thủ tướng mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển mới

Chuyến đi của Thủ tướng Phạm Minh Chính dự COP26 có ý nghĩa quan trọng truyền thông điệp về những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết về chống biến đổi khí hậu và những chính sách của Việt Nam thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hợp tác hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh.

Thêm 7.491 ca mắc COVID-19 mới tại 55 tỉnh, thành phố / Nghị quyết 128 được ban hành kịp thời, kinh tế - xã hội nhiều khởi sắc

Nhận lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Boris Johnson và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và thăm làm việc tại Vương quốc Anh, từ ngày 31/10 đến 3/11; thăm chính thức Cộng hòa Pháp, từ ngày 3 đến 5/11.

Chuyến đi của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam Thủ tướng Phạm Minh Chính dự COP26 có ý nghĩa quan trọng truyền thông điệp tới người dân và doanh nghiệp Anh về những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết về chống biến đổi khí hậu và những chính sách của Việt Nam thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hợp tác hướng tới xây dựng nền kinh tế xanh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

COP26 là sự kiện quốc tế lớn quan trọng hàng đầu, được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm trong bối cảnh biến đổi khí hậudiễn biến hết sức phức tạp, khó lường, tác động ngày càng trầm trọng trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng đến phát triển bền vững của các nước và sinh kế của người dân, đòi hỏi các quốc gia hành động khẩn trương, mạnh mẽ và tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp hành động để đạt được mục tiêu đề ra trong Thỏa thuận Paris. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của gần 200 quốc gia thành viên trong đó có 120 nhà lãnh đạo cao cấp các nước, cùng khoảng 36.000đại biểu. Chính vì vậy, việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị mang nhiều ý nghĩa quan trọng và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Việc tham gia đóng góp tại Hội nghị, chúng ta đã tái khẳng định thông điệp mạnh mẽ tới tất cả bạn bè quốc tế về một Việt Nam trách nhiệm, chủ động, tích cực trong tham gia xử lý một trong những thách thức chung toàn cầu lớn nhất và được quan tâm cao nhất hiện nay là biến đổi khí hậu, qua đó thể hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Tới COP26 lần này, người đứng đầu chính phủ Việt Nam phát đi thông điệp và cam kết mạnh mẽ trong việc cùng chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững trong thời gian tới: “Tất cả các quốc gia cần cam kết mạnh mẽ hơn nữa về giảm phát thải khí nhà kính trên nguyên tắc trách nhiệm chung nhưng có khác biệt, phù hợp điều kiện, hoàn cảnh và năng lực của từng quốc gia. Nhân đây, tôi kêu gọi phải có công bằng, công lý về biến đổi khí hậu. Đây là đòi hỏi tất yếu để cùng nhau kiềm chế mức tăng nhiệt độ của Trái đất. Về phần mình, mặc dù là nước đang phát triển mới chỉ bắt đầu tiến trình công nghiệp hóa trong hơn ba thập kỷ qua, Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng kêu gọi các nước cùng nhau đoàn kết vì một thế giới xanh và phát triển bền vững: “Để chiến thắng trong cuộc chiến toàn cầu với biến đổi khí hậu, đoàn kết toàn cầu là cách thức duy nhất, chúng ta cùng bàn, cùng làm và cùng chiến thắng, bắt đầu từ ý chí, nhận thức và giải pháp, tổ chức thực hiện cho đến đảm bảo nguồn lực. Những cam kết và hành động mang tính lịch sử của tất cả chúng ta hôm nay sẽ giúp để lại một hành tinh xanh, một không gian sinh tồn bền vững và hạnh phúc cho tất cả các thế hệ mai sau”.

Tại sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị các nước phải cùng đoàn kết thống nhất trên nguyên tắc công bằng, công lý, các nước phát triển, các nước giàu, nhất là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cần chia sẻ, hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước nghèo và hành động quyết liệt, chung tay ngăn chặn, đẩy lùi làm giảm sự gia tăng của khí thải mê-tan: “Tôi kêu gọi tất cả các nước phát triển phải chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ các nước đang phát triển, các nước nghèo, trong đó có chúng tôi về các vấn đề là góp phần hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, bố trí tài chính là chia sẻ công nghệ xanh và quản trị quốc gia để góp phần cho các nước này tham gia vào tiến trình cắt giảm khí mê tan hiệu quả và góp phần bảo vệ hành tinh của chúng ta sạch, bền vững và an toàn hơn".

 

Nhiều bạn bè, đối tác quốc tế đánh giá cao quan điểm này của Việt Nam đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và hỗ trợ các cộng đồng dân cư, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương, để tăng khả năng chống chịu và thích ứng trước các hiện tượng thời tiết bất thường và cực đoan do tác động biến đổi khí hậu.

Theo Bộ trưởngBộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, và Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Lê Minh Hoan,việc Việt Nam tham gia sự kiện COP26 lần này không chỉ để thể hiện một cam kết mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu mà còn là thời cơ cho chúng ta phát triển “xanh”.

Trong hơn 3 ngày thăm, làm việc tại Anh và dự COP26, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trải qua lịch trình dày đặc với hơn 30 sự kiện, tính trung bình mỗi ngày hơn 10 hoạt động. Thủ tướng đã tận dụng thời gian để gặp gỡ các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Ông đã trực tiếp chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... Các thỏa thuận này có giá trị lên tới hàng tỷ USD, đem lại cơ hội lớn về thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Trao đổi với các nhà đầu tư tại hội nghị "Đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư tăng cường đầu tư vào Việt Nam, ông cũng nêu rõ quan điểm chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu và đặc biệt là yếu tố con người.

“Chúng tôi đều khẳng định là các nhà đầu tư vào đầu tư vào Việt Nam. Ngoài các yếu tố khác thì cái yếu tố con người vẫn là yếu tố quyết định. Chúng tôi thì chủ trương là con người vừa là mục tiêu vừa là động lực, vừa là trung tâm, vừa là chủ thể của công cuộc đổi mới công cuộc hội nhập và phúc lợi xã hội cho nhân dân mang lại cơm no ấm cho nhân dân. Đâylà mục tiêu lớn nhất của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi không có hy sinh cái tiến bộ công bằng xã hội. Hy sinh ra an sinh xã hội hy sinh bảo vệ môi trường để theo đuổi cái tăng trưởng đơn thuần", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

 

Không chỉ vậy, cuộc gặp ngắn bên lề hội nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Giám đốc phát triển bền vững Tập đoàn Nike, đã xóa đi thông tin lan truyền bấy lâu nay về việc “Nike rời bỏ Việt Nam” và thông báo toàn bộ gần 200 nhà máy của Nike ở các địa phương bị đứt gãy do COVID-19 đã quay lại sản xuất. Đồng thời, Nike tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Một tin vui lớn khác đến từ cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Tập đoàn AstraZeneca. Đó là việc Việt Nam đã ký kết hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vaccine COVID-199 của tập đoàn này. Lô vaccine đầu tiên trong thỏa thuận mới ký kết sẽ được bàn giao một phần ngay trong tháng 12 năm nay để giúp cho tiến trình thích ứng an toàn với dịch của Việt Nam. Thêm vào đó, AstraZeneca cam kết đầu tư 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam.

Đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam chứng kiến hãng Bamboo Airways tổ chức Lễ công bố đường bay thẳng Việt Nam - Anh được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, tạo tiền để vững chắc để tăng cường giao lưu trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam chứng kiến hãng Bamboo Airways tổ chức Lễ công bố đường bay thẳng Việt Nam - Anh.

Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, từ ngày 3 đến 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron,chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Gerald Larcher và Chủ tịch Quốc hội Richard Ferrand, tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel . Đặc biệt, Thủ tướng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex. Trong các cuộc tiếp xúc, tất cả các vấn đề hai bên đưa ra thảo luận đều đạt đồng thuận cao; hai bên khẳng định quyết tâm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược ký năm 2013.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex.

Theo đó Việt Nam và Pháp khẳng định tình đoàn kết trong đại dịch COVID-19 và tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiếp cận công bằng, bình đẳng vaccine và thuốc điều trị COVID-19.Hai nước tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trước những thách thức chung như vấn đề biến đổi khí hậu. Hai bên thể hiện quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nhất là dạy Pháp ngữ,hợp tác trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp,nhấn mạnh khoa học và công nghệ cũng như giáo dục đại học là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Thủ tướng và lãnh đạo Pháp nhất trí tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước,tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp,Pháp cam kết sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững, đặc biệt trong khuôn khổ các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Hai bên tái khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác cả trong lĩnh vực vệ tinh cũng như để sử dụng hình ảnh vệ tinh trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, khí tượng thủy văn, ứng phó biến đổi khí hậu và phòng ngừa rủi ro thiên tai.

Việt Nam hoan nghênh các khoản đầu tư của Pháp vào lĩnh vực logistics và hạ tầng cảng biển, cho phép tạo thuận lợi cho thương mại giữa hai nước và cam kết duy trì hợp tác trong lĩnh vực này nhằm tránh gián đoạn chuỗi cung ứng; hợp tác trong lĩnh vực đô thị bền vững, đặc biệt là tại Hà Nội với các dự án giao thông và quy hoạch đô thị, triển khai chợ đầu mối trong tương lai.

Đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, Việt Nam và Pháp sẽ nỗ lực hoạt động theo hướng tăng cường triển khai các quan hệ đối tác giữa EU với Việt Nam và EU với ASEAN, trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của EU và nhiệm kỳ Pháp làm chủ tịch EU trong nửa đầu năm 2022. Việt Nam và Pháp tái khẳng định tôn trọng đầy đủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, loại trừ mọi hành động sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở tất cả các vùng biển và đại dương, đặc biệt là ở Biển Đông, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Pháp và châu Âu; dự Diễn đàn doanh nghiệp Pháp-Việt; cùng lãnh đạo Pháp chứng kiến ký kết, trao nhận gần 40 thỏa thuận hợp tác và thỏa thuận kinh tế trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều thỏa thuận, dự án có ý nghĩa và giá trị lớn như: Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Nam và Tham Chính viện Cộng hòa Pháp giai đoạn 2021-2026; Thỏa thuận hành chính giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới nước Cộng hòa Pháp về việc công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo; Biên bản ghi nhớ giữa Hãng hàng không Vietjet Air và Safran hợp tác chiến lược toàn diện, trên cơ sở doanh số hợp tác trị giá 10 tỷ USD; Hãng hàng không Bamboo Airways và Tập đoàn Safran đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trị giá 2 tỷ Euro.

Một trong những ưu tiên trong chuyến thăm được Thủ tướng Chính phủ đề cập nhiều trong tất cả các cuộc trao đổi là về quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực y tế, nhất là về phòng chống dịch bệnh, phát triển y tế dự phòng. Để cụ thể hóa nội dung này, Thủ tướng có các hoạt động như: Tiếp Giám đốc chương trình COVAX bà Aurelia Nguyen,gặp gỡ các bác sỹ, chuyên gia y tế Pháp – Việt; thăm viện Pasteur...

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và các nước châu Âu.

Trong chuyến công tác tới Anh và Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và các nước châu Âu. Thủ tướng đã có các hoạt động: tiếp Ban lãnh đạo Hội hữu nghị Pháp – Việt; gặp mặt các Đại sứ Việt Nam tại một số nước châu Âu; gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt Nam tại Anh, Pháp và châu Âu để thông báo với bà con tình hình mọi mặt của đất nước, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Thủ tướng khẳng định, chuyến thăm làm việc tại Anh và thăm chính thức Pháp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, kết quả thực chất và có ý nghĩa chiến lược. Cả hai nước dành cho Thủ tướng và đoàn sự đón tiếp hết sức trọng thị và nồng hậu. Mặc dù phải tập trung cao cho Hội nghị COP26, tiếp đón hàng trăm nguyên thủ nhưng cả Hoàng gia và Chính phủ Anh đều coi trọng sự tham dự của Việt Nam. Thủ tướng Boris Johnson, Thái tử Charles, Thủ hiến ba vùng Scotland, xứ Wales và Bắc Ai-len đều dành thời gian, kể cả ngày nghỉ để hội kiến và tiếp xúc riêng với Thủ tướng Phạm Minh Chính.Pháp dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Việt Nam các nghi lễ hơn cả thông lệ, trọng thị và rất thân tình: cả Tổng thống, Thủ tướng hội đàm và chiêu đãi trọng thể, Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện đều hội kiến với Thủ tướng ta.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, lãnh đạo các nước bày tỏ coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam, thống nhất những định hướng lớn, giao cho các Bộ, ngành triển khai các biện pháp hợp tác cụ thể nhằm tăng cường lòng tin chiến lược, quyết tâm đưa các khuôn khổ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn nữa. Thủ tướng Phạm Minh Chínhvà lãnh đạo các nước thống nhất sớm thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao, đẩy mạnh hợp tác qua các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân, sớm nối lại các cơ chế hợp tác giữa các bộ ngành và địa phương cũng như giao thương, đi lại giữa hai nước; đồng thời cùng nỗ lực tăng cường hợp tác trong phục hồi và phát triển kinh tế, tạo điều kiện để hàng hoá tiếp cận thị trường của nhau, khai thác lợi thế của hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và EVFTA giữa Việt Nam với Anh và Liên minh châu ÂU, tập trung thúc đẩy các chương trình/dự án năng lượng sạch, nông nghiệp hữu cơ, kinh tế số, đổi mới sáng tạo...

Bàn về các vấn đề đa phương, Lãnh đạo Anh, Pháp chia sẻ và ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề quốc tế như ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh an toàn, tự do hàng hải, hảng không trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã gặp gỡ bạn bè của Việt Nam như Đảng Cộng sản Pháp, Hội hữu nghị Pháp Việt và các đối tác quốc tế như Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)… nhằm đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức này. Ngoài ra, đại diện của Quốc hội, các Ban Đảng và một số Lãnh đạo các Bộ có gặp gỡ với các đối tác Anh, Pháp để thúc đẩy hợp tác qua kênh nghị viện, kênh đảng và các Bộ chuyên ngành.

 

Kết quả ấn tượng của các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong chuyến đi là với sự chứng kiến của Thủ tướng, gần 60 bản ghi nhớ hợp tác đã được doanh nghiệp Việt Nam và các nước thoả thuận, tổng giá trị đầu tư cam kết lên đến hơn 30 tỷ USDgần 450 doanh nghiệp hàng đầu của Anh, Pháp và châu Âu tham dự trực tiếp và trực tuyến 2 diễn đàn doanh nghiệp ở Anh và Pháp bày tỏ được khích lệ bởi thông điệp của Thủ tướng là Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh dài hạn ở Việt Nam. Ngoài ra Thủ tướng Chính phủ đã có gần 40 cuộc tiếp xúc, trao đổi với hơn 60 Lãnh đạo các Tập đoàn, Ngân hàng, Trường đại học hàng đầu của Anh, Pháp và Châu Âu. Lãnh đạo các Bộ ngành đã làm việc riêng với khoảng gần 50 Tập đoàn, doanh nghiệp lớn để trao đổi về các dự án đầu tư cụ thể và phương hướng hợp tác trong thời gian tới.

Về hợp tác y tế và công tác ngoại giao vaccine, vận động các đối tác hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh là một trọng tâm của chuyến thăm lần này. Pháp công bố viện trợ thêm gần 1,4 triệu liều vaccinechống COVID-19 qua kênh song phương và cơ chế COVAX, nâng tổng số liều vaccinePháp hỗ trợ cho Việt Nam lên hơn 2 triệu liều; Anh khẳng định sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực y tế, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccineCOVID-19; Công ty cổ phần vaccine Việt Nam và Công ty Astra Zeneca ký hợp đồng mua 25 triệu liều, nâng tổng số thoả thuận lên hơn 55 triệu liều và cam kết trong tháng 11 và tháng 12/2021 toàn bộ số vaccine sẽ được đưa về Việt Nam, kịp thời thực hiện nhanh chóng mục tiêu tiêm vaccine toàn dân của Chính phủ.

Công ty cổ phần vaccine Việt Nam và Công ty Astra Zeneca ký hợp đồng mua 25 triệu liều, nâng tổng số thoả thuận lên hơn 55 triệu liều vaccine.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: "Trong chuyến thăm lần này thì lãnh đạo cấp caohai nước đều thống nhất với nhau cần phải xây dựng một kế hoạch hành động hằng năm để triển khai đối tác chiến lược giữa Việt Nam- Pháp. Tôi cho rằng cái kế hoạch hành động này nó sẽ bao hàm tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, cho đến quốc phòng, an ninh cho đến kinh tế, thương mại đầu tư, cho đến văn hóa, giáo dục đào tạo rồi y tế. Tất cả những lĩnh vực này sẽ được cụ thể hóa trong chương trình hành động thực hiện đối tác chiến lược giữa Việt Nam- Pháp.Tôi tin rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Pháp sẽ được nâng tầm cao mới trong thời gian tới".

Bộ trưởng Bộ Công thương NguyễnHồng Diên nói: "Tôi tin chắc là sau chuyến thăm lần này với những cam kết của lãnh đạo các nước cũng như là sự vào cuộc một cách rất là tích cực và trách nhiệm của cácđối tác cũng như là sự quan tâm rất đặc biệt của các doanh nghiệp thuộc hai nước Anh, Pháp và thuộc cả khu vực châu Âu này, thì kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam- Pháp, Việt Nam -Anh,Việt Nam và châu Âu thì chắc chắn sẽ lên một tầm cao xứng đáng với tiềm năng lợi thế của mỗi bên".

Nhìn chung, với chương trình làm việc dày đặc, tiếp xúc trên cả kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quốc hội, bạn bè và kiều bào, chuyến công tác lần này của Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu cấp cao đã thành công rất tốt đẹp, đạt kết quả toàn diện, thực chất và cụ thể, hiện thực hoá đường lối đối ngoại của Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra là độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm