Tin tức - Sự kiện

Công nghệ mới phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Viện Nghiên cứu Wellcome Sanger phát triển công nghệ có thể sắp xếp gene của tế bào ruột kết giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng.

Ảnh minh họa.

xảy ra bởi đột biến ở một số gene nhất định trong cơ thể người. Khi có đủ đột biến, tế bào sẽ phân chia không kiểm soát, tạo thành và dẫn đến ung thư. Trước đây, do những hạn chế về kỹ thuật, các nhà khoa học không thể phát hiện ra chúng trong các mô khỏe mạnh để giúp nhận biết sớm ung thư. Đột biến gây ung thư chỉ được xác định khi mô đã phát triển thành khối u.

Giờ đây, Viện Nghiên cứu Wellcome Sanger đã phát triển thành công công nghệ mới có khả năng sắp xếp bộ gene của các tế bào ruột kết và nghiên cứu chi tiết về các đột biến của chúng.

Để xác định các đột biến, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kính hiển vi chụp laser để cắt các lỗ nhỏ trong mẫu mô đại tràng. Công nghệ này chỉ ra quá trình phát triển của một tế bào khỏe mạnh, trở thành một khối u gây bệnh ung thư.

Tuy nhiên, theo Henry Lee-Six, tác giả chính của nghiên cứu, những tế bào đột biến rất phong phú, phần lớn không gây ung thư.

Theo Tổ chức Ung thư Đại trực tràng Anh, hàng năm có khoảng 42.000 ca bệnh ung thư trực tràng được phát hiện. Đây là loại ung thư gây tử vong nhiều thứ hai sau ung thư phổi.

Theo Hoài Linh/VTV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo