Tin tức - Sự kiện

Công ty CP Lương thực TP.HCM: Giao đất công cho tư nhân xây cao ốc?

(DNVN) - Công ty CP Lương thực TP.HCM (FCS) giao khu đất 1472 Võ Văn Kiệt (Quận 6) cho Công ty BĐS Việt Gia Phú với hình thức góp vốn, đầu tư rồi thoái vốn mà không qua đấu giá...

Chủ đầu tư dự án Mon City đề nghị người dân tham gia đo lại diện tích căn hộ / Viết tiếp dự án The Botanica: Cư dân “tố” Novaland xây sai thiết kế?


FCS giao đất công cho tư nhân bằng công ty liên kết?

Mới đây, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Việt Gia Phú đầu tư xây dự án Trung tâm dịch vụ và căn hộ tại số 1472 đường Võ Văn Kiệt (số cũ 270 - 277 đường Trần Văn Kiểu) và số 445 - 449 đường Gia Phú, Phường 3, Quận 6.

Dự án có tên thương mại là Khu tổ hợp trung tâm thương mại căn hộ Viva Riverside. Dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 7.466m2, quy mô bao gồm 26 tầng, gồm 2 block. Trong đó có 292 căn hộ block A và 275 căn hộ block B, diện tích mỗi căn hộ từ 50 – 105m2 được thiết kế phân loại từ 1 – 3 phòng ngủ, có mức giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn.


Khu đất số Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Dịch vụ và Căn hộ

Khu đất số 1472đường Võ Văn Kiệt hiện đang được xây dựng thànhTrung tâm Dịch vụ và Căn hộ có tên thương mại làViva Riverside (Ảnh: ĐL).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, khu đất số 1472 đường Võ Văn Kiệt này từng có nguồn gốc là đất công thuộc sở hữu của Công ty CP Lương thực TP.HCM (FCS). Ngoài ra, Việt Gia Phú cũng từng là công ty con của Công ty CP PIN Ắc quy Miền Nam (Pinaco) - một doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa.

Trước đó, năm 2010, FCS góp 40% cổ phẩn (tương đương 2,4 tỷ đồng) cùng Pinaco thành lập Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Việt Gia Phú. Số tiền này được FCS vay tín chấp, không lãi suất trong 12 tháng (sẽ tự động gia hạn khi đến thời điểm thanh toán mà FCS không trả được tiền).

Thời điểm này, khu đất 270 – 277 Trần Văn Kiểu (số mới 1472 Võ Văn Kiệt) được FCS đưa ra đầu tư vào công ty liên kết Việt Gia Phú để làm dự án bất động sản.

Năm 2011, dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ và căn hộ tại số 1472 đường Võ Văn Kiệt và số 445 - 449 đường Gia Phú được UBND TP.HCM chấp nhận chủ trương giao cho Việt Gia Phú làm đại diện chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi mà dự án vẫn trong quá trình hoàn thiện pháp lý, thì đến năm 2016, cả Pinaco và FCS đều chính thức thoái toàn bộ vốn khỏi Việt Gia Phú. Việt Gia Phú chính thức thuộc về nhóm nhà đầu tư tư nhân.

 

Để chấp nhận việc thoái toàn bộ vốn khỏi Việt Gia Phú thì FCS chấp nhận việc chủ đầu tư mới sẽ hỗ trợ chi phí di dời khỏi khu đất 1472 Võ Văn Kiệt là 12,5% trên tổng giá trị quyền sử dụng đất.

Trong thời gian chờ đợi phê duyệt chính thức của UBND TP.HCM về phương án sử dụng đất, chủ đầu tư đã tạm thanh toán cho FCS chi phí hỗ trợ di dời là 10,8 tỷ đồng.

Thu hồi khu "đất vàng"

Ngoài khu đất 1472 Võ Văn Kiệt, FCS cũng từng ký hợp đồng kinh doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land) về việc hợp tác kinh doanh, xây dựng trung tâm thương mại tại khu đất số 400 Nguyễn Duy (Phường 9, Quận 8, TP.HCM).

FCS góp vốn bằng giá trị tài sản trên đất và lợi thế kinh doanh của mặt bằng, Bến Thành Land góp toàn bộ vốn để đầu tư xây dựng dự án (dự kiến 992,9 tỷ đồng). Ngoài ra, FCS sẽ được chia một khoản lợi nhuận cố định và không phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của dự án (khoảng 35 tỷ đồng). Sau khi hoàn thành nghĩa vụ lợi nhuận cho FCS, Bến Thành Land được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ việc kinh doanh, khai thác của dự án.

 

Sau nhiều năm, khu đất số 400 Nguyễn Duy vẫn đang được quây tôn

Sau nhiều năm, khu đất số 400 Nguyễn Duy vẫn đang được quây tôn kín mít (Ảnh: ĐL).

Tuy nhiên, trong báo cáo tài chính quý 3/2018 của FCS cho biết, đến ngày 12/3/2018, Bộ Tài chính có quyết định thu hồi và bàn giao cơ sở nhà đất 400 Nguyễn Duy về UBND TP.HCM.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất số 400 Nguyễn Duy được chủ đầu tư lập dự án xây dựng Khu phức hợp Trung tâm thương mại - Căn hộ Bella Vista trên tổng diện tích hơn 13.000m2. Quy mô công trình gồm 2 tầng hầm, 19 lầu.

 

Đây là khu vực trung tâm Quận 8, có dân cư đông đúc cách chợ Bến Thành khoảng 5km. Với hệ thống giao thông thuận lợi, kinh doanh sầm uất và có 2 mặt tiền đường Nguyễn Duy và Hưng Phú, nằm ven sông và bên cạnh Đại lộ Đông Tây. Bella Vista được dự kiến khởi công vào quý 4/2010, đến năm 2012 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, đến nay dự án hợp tác của FCS và Bến Thành Land vẫn chưa thể hoàn thành và khu đất 400 Nguyễn Duy đang trong quá trình chờ bàn giao về cho UBND TP.HCM.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm