Tin tức - Sự kiện

Covid-19: Phụ huynh lo ngại khi học sinh phải đeo khẩu trang, đội tấm chắn nhựa khi đến lớp

DNVN - Tính đến 4/5, học sinh đã chính thức đi học trở lại trên toàn quốc sau kỳ nghỉ dài vì dịch bệnh Covid-19. Nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại, tuy nhiên học sinh phải đeo khẩu trang, đội mũ chống giọt bắn, phòng học thì không bật điều hòa khiến phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình.

Cập nhật COVID-19: Việt Nam 19 ngày không có ca nhiễm mới / Dịch COVID-19 có thể kéo dài tới 2 năm

Tính đến ngày 4/5 vừa qua, nhiều tỉnh thành đã cho học sinh chính thức quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài vì dịch bệnh Covid-19.

Chỉ trong mấy ngày đi học trở lại, những hình ảnh các em học sinh đang phải ngồi ngay ngắn, đeo khẩu trang, chụp thêm 1 chiếc mũ bằng nhựa trong để chống giọt bắn đang gây xôn xao cộng đồng. Đặc biệt đây là thời điểm cả nước bắt đầu chuyển sang mùa hè, thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Nhiệt độ ở Hà Nội trong ngày 4 và 5/5 vừa qua theo ghi nhận có thời điểm lên đến 39 độ C. Một số trường còn có yêu cầu không bật điều hòa để hạn chế lây lan virus đã làm cho các phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khỏe của con em mình.

Với thời tiết nắng nóng lên đến 38 độ ở Hà Nội mấy ngày nay, Chị Trâm có con đang học cấp I tại một trường ở quận Đống Đa cho biết: “Mặc dù theo lịch con mình đến tuần sau mới bắt đầu đi học, nhưng mấy hôm nay lên mạng nhìn ảnh các con học phải phòng bị kín bưng thế kia thì thấy không ổn. Hà Nội bắt đầu vào đợt cao điểm nắng nóng, nhìn các con như thế thực sự mình còn cảm thấy ngột ngạt khó chịu vô cùng chứ đừng nói bọn trẻ. Nóng 38 độ, không điều hòa, bịt kín mít mặt, ngồi đúng tư thế thế kia người lớn còn không chịu được 3 phút chứ đừng nói là trẻ con. Chẳng biết với cách học như này các con có tiếp thu được gì không mà thấy cực quá”.

Học sinh được quay trở lại trường học nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn (Ảnh sưu tầm)

Học sinh được quay trở lại trường học nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn.

Chị Yến Bùi có cháu đang học trung học phổ thông của một trường trên địa bàn Hà Nội cũng đồng quan điểm: “Cháu mình đi học buổi đầu đến đo thân nhiệt 36 độ, học tầng 4 mà lớp có 20 đứa đến lúc về đo 37,8 độ vì nóng quá, quạt không chịu nổi nhiệt. Ngày nào đi học về cũng kêu mệt vì trời nóng quá mà vẫn phải đeo khẩu trang. Mà thanh niên 15 tuổi rồi đấy. Nhìn cũng thấy tội”.

Một số trường học ở Hà Nội đã quyết định cho các con học theo ca để đảm bảo khoảng cách giữa các em trong một lớp, một tuần học 3 buổi trên lớp, còn lại sẽ học ở nhà qua Zoom. Mặc dù đã nhận được thông báo từ nhà trường từ cô giáo chủ nhiệm nhưng một số phụ huynh vẫn không khỏi băn khoăn. Chị Nguyễn Thị Hồng Yến có con đang học tiểu học nói: “Các con ở tuổi này rất hiếu động và đặc biệt thích giao tiếp chơi với các bạn. Nếu bắt các con học mà vẫn giữ khoảng cách giao tiếp mình nghĩ không phù hợp và rất khó thực hiện”.

Chị Nguyễn Hiền có hai bé đang học mẫu giáo và tiểu học có cùng quan điểm: “Hôm trước tôi vừa tham gia họp phụ huynh qua Zoom với cô giáo mà có nhiều nội quy như không được mở điều hòa, rồi phải đeo khẩu trang khi vào học và ngồi, ăn, ngủ cách nhau 1,5 đến 2m thì thiết nghĩ cho con ở nhà còn hơn là đi học trong tình cảnh này”.

Hình ảnh học sinh phải đeo khẩu trang đội mũ chống giọt bắn khiến nhiều phụ huynh lo ngại

Hình ảnh học sinh phải đeo khẩu trang đội mũ chống giọt bắn khiến nhiều phụ huynh lo ngại.

Vẫn biết khi cho các con đi học lại cần phải đảm bảo những yếu tố an toàn cần thiết để phòng chống dịch bệnh. Mặc dù nước ta cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng trên thế giới Covid-19 vẫn đang có diễn biến hết sức phức tạp. Xét theo tình hình thực tế, nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng vì nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, thời tiết ngày càng nắng nóng, các con lại học vào đúng mùa hè thì rất có thể các con không bị mắc bệnh Covid-19 những sẽ mắc các bệnh khác. Về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Mặc dù không phải trường nào cũng yêu cầu học sinh đội mũ chống giọt bắn, nhưng với yêu cầu đeo khẩu trang và không bật điều hòa giữa trời nắng nóng cũng làm cho nhiều phụ huynh phải lắc đầu ngao ngán. Chỉ trong mấy ngày nắng nóng vừa qua đã có những em bị sốt vì không chịu được nhiệt .

Liên quan đến việc các con vừa phải đeo khẩu trang vừa phải đội mũ chống giọt bắn trong lớp học, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm - nội thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết: "Nón (mũ) này chỉ dành cho những người chăm sóc trực tiếp bệnh nhân, đối diện với người bệnh, khi họ ho thì có kiếng chắn ngăn giọt bắn bất ngờ. Trong khi học sinh ngồi học cùng hướng, không ảnh hưởng"

"Nón tấm chắn này chỉ phù hợp cho học sinh lúc ra chơi, các em vui đùa nhiều khi ho thì người đối diện tránh không kịp. Còn sử dụng suốt và liên tục trong giờ học là điều không nên, thời tiết lại nắng nóng, rồi tấm chắn có khoảng cách sát mặt, khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng, nhìn không rõ, mỏi mắt, có khả năng ảnh hưởng thị lực. Đó là chưa kể kiếng tấm chắn bụi, các em nghịch nhau kiếng bể gãy, sẽ dẫn đến nhiều câu chuyện ngoài ý muốn khác.", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Một em học sinh tại trường tiểu học Núi Thành thực hiện theo yêu cầu của lớp học

Một em học sinh tại trường tiểu học Núi Thành thực hiện theo yêu cầu của lớp học.

Tại buổi họp báo Chính phủ ngày 5/5, trả lời báo chí về việc hiện nay nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại, tuy nhiên học sinh phải đeo khẩu trang, đội mũ chống giọt bắn, phòng học thì không bật điều hòa khiến phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho hay, quan điểm của Bộ Y tế đã nêu rõ là đã đi học phải an toàn. Mà an toàn phải dựa vào căn cứ đánh giá của cơ quan có chuyên môn cụ thể ở đây là Bộ Y tế.

Thứ trưởng cũng cho biết Bộ đã có văn bản chỉ đạo cụ thể về các tiêu chí để đánh giá nhà trường an toàn trong đó có các tiêu chí cứng như: Cần giữ khoảng cách an toàn, phải đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức hoạt động tập thể, chào cờ trong lớp học. …

“Nhưng không có tiêu chí nào là phải đeo mũ, kính chống giọt bắn. Đây là sự sáng tạo của các địa phương”,Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết thêm: “Mọi người nên làm theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn cho người dân và ngành giáo dục. Nếu Bộ Y tế có khuyến cáo đeo mũ ngăn giọt bắn thì nên làm, nếu chưa thì các địa phương cần cân nhắc đưa ra những phương án phù hợp với thực tiễn”.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm