Tin tức - Sự kiện

Cục Quản lý Dược nói gì về thông tin Công ty Donacoop mua 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Pfizer?

Chiều 31/8, trao đổi với phóng viên Báo Sức khoẻ & Đời sống, Cục trưởng Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế Vũ Tuấn Cường cho biết Cục chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị cấp phép nhập khẩu liên quan đến 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Pfizer của Công ty Donacoop.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo sẵn sàng ứng phó với thiên tai / Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp Tiểu ban xây dựng, hoàn thiện pháp luật

Theo Cục trưởng Vũ Tuấn Cường, chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế là rất ủng hộ và khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, các tỉnh, thành chủ động tìm,đàm phán, mua vaccine phòng COVID-19đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và có nguồn gốc xuất xứ.

Theo danh sách các đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vaccine, kinh doanh dịch vụ bảo quản vaccine, trong đó có vaccine COVID-19 do Bộ Y tế công bố (38 đơn vị) đến nay không có Công ty Donacoop.

Cục Quản lý Dược nói gì về thông tin Công ty Donacoop mua 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Pfizer? - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế Vũ Tuấn Cường cho biết Cục chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị cấp phép nhập khẩu liên quan đến 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Pfizer của Công ty Donacoop.

Theo quy định, chỉ đơn vị được cấp phép chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phạm vi nhập khẩu vaccine mới được nhập khẩu vaccine.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Dược cho biết sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp để giới thiệu, tiếp nhận và xử lý hồ sơ liên quan đến vaccine COVID-19 nhanh nhất có thể.

Được biết, hiện nay, ngoài hợp đồng của Công ty VNVC mua 30 triệu liều vaccine AstraZeneca từ năm 2020, đến nay mới chỉ có một doanh nghiệp gửi hồ sơ chính thức lên Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc của Bộ Y tế đăng ký nhập khẩu vaccine. Hiện hội đồng đang đề nghị bổ sung thêm hồ sơ.

Trước đó ngày 25/8, Chính phủ đã có văn bản số 5899/VPCP-KGVX về việc tạo điều kiện hỗ trợ Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) nhập khẩuvaccine phòng COVID-19 của Pfizer.

Trước đó nữa, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 9917/UBND-KGVX đề nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của hàng Pfizer.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ý kiến giao Bộ trưởng Bộ Y tế quán triệt thông báo việc khuyến khích các địa phương, tổ chức tìm mua vaccine phòng COVID-19. Bộ Y tế quản lý việc cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản vaccine, tổ chức tiêm miễn phí cho người dân.

Trả lời trên báo chí, Tổng giám đốc Donacoop cho biết, Donacoop đã thỏa thuận xong với hãng Pfizer sẽ nhập khẩu khoảng 15 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Bên phía đối tác cũng đã chuẩn bị đủ lượng vaccine để cung ứng cho Donacoop.

Hiện nay, Donacoop chỉ đợi Bộ Y tế hoàn thành thủ tục hồ sơ cho đơn vị trong 10 ngày có thể nhập số vaccine trên về Việt Nam. Nếu thủ tục hoàn thành sớm và có sẵn kho, tủ bảo quản trong đầu tháng 9/2021, vaccine phòng COVID-19 sẽ được nhập về phân bổ cho Đồng Nai và các tỉnh.

Tuy nhiên, cũng trả lời trên báo chí, đại diện Pfizer Việt Nam cho biết chưa từng làm việc với Donacoop, đồng thời khẳng định, quan điểm nhất quán của hãng là chỉ làm việc trực tiếp với Chính phủ các nước và tổ chức Covax để cung ứng vaccine, không làm việc với doanh nghiệp tư nhân.

Liên quan đến vấn đề đang được quan tâm này, ngày 27/8, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Donacoop.
Công văn của Bộ Y tế cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5899/VPCP-KGVX ngày 25/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Donacoop nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của Hãng Pfizer, Bộ Y tế có ý kiến như sau:
Bộ Y tế hoan nghênh Công ty Donacoop đã chủ động liên hệ và làm việc với Công ty Pfizer để có thể nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 do Pfizer sản xuất. Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện để cấp phép nhập khẩu, kiểm định chất lượng, bảo quản vaccine nêu trên và tổ chức tiêm miễn phí cho nhân dân theo quy định.


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm