Tin tức - Sự kiện

Đà Lạt tham vấn chuyên gia để ứng cử mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO

DNVN – Để xây dựng hồ sơ ứng cử mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc, TP Đà Lạt sẽ tổ chức hội thảo tham vấn các chuyên gia và kinh nghiệm của các thành phố đã ứng cử thành công.

Đà Lạt ấm nồng đêm giao lưu văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc / Phát huy phong cách người Đà Lạt trong kinh doanh

UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có tờ trình xin thống nhất phối hợp với Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Lâm Đồng, tổ chức hội thảo tham vấn xây dựng hồ sơ gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN).

“Trình diễn đối thoại âm nhạc và nhiếp ảnh: Dysnomia” do Viện Pháp tại Việt Nam và Phố bên đồi phối hợp thực hiện, hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022.

“Trình diễn đối thoại âm nhạc và nhiếp ảnh: Dysnomia” do Viện Pháp tại Việt Nam và Phố bên đồi phối hợp thực hiện, hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022.

Dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6/2023, tại khách sạn Dalat Palace, có sự tham gia của khoảng 150 đại biểu trong nước và quốc tế, với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo sẽ có 2 phiên chuyên đề. Chuyên đề thứ nhất với tên gọi “UCCN – tầm nhìn, nguyên tắc và kinh nghiệm thực tiễn”, đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam giới thiệu tổng quan về UCCN, đại diện Cục hợp tác quốc tế chia sẻ về kết quả phát triển đề án phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống các thành phố sáng tạo UNESCO giai đoạn 2021-2022, chia sẻ kinh nghiệm của đại diện một thành phố sáng tạo tại Anh, của Hà Nội và phần thảo luận.

Phiên chuyên đề thứ 2 với chủ đề “Âm nhạc kết nối – lộ trình và sáng kiến gia nhập UCCN của TP Đà Lạt”. Nhóm soạn thảo sẽ trình bày dự thảo hồ sơ gia nhập UCCN của Đà Lạt; thảo luận; góp ý của đại diện một thành phố Hàn Quốc đã ứng cử thành công; góp ý của nhạc sĩ Quốc Trung; góp ý của các nghệ sỹ, doanh nghiệp, hiệp hội; cơ quan quản lý nhà nước của Đà Lạt, giới trẻ và người dân địa phương.

Thông qua hội thảo sẽ làm rõ mục tiêu, ý nghĩa, vai trò và các nguyên tắc của UCCN. Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng hồ sơ gia nhập UCCN. Phản hồi, đóng góp ý kiến của các chuyên gia cho dự thảo hồ sơ của Đà Lạt đăng ký gia nhập UCCN trong lĩnh vực âm nhạc.

UCCN là sáng kiến được khởi sướng vào năm 2004, với mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược cho sự phát triển đô thị bền vững. Tập trung vào 7 lĩnh vực chính, bao gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian; thiết kế; điện ảnh; ẩm thực, văn học; nghệ thuật truyền thông đã phương tiện và âm nhạc.

Các thành viên UCCN cùng cam kết đóng góp vào tầm nhìn chung của mạng lưới thông qua chia sẻ kinh nghiệm, phát triển quan hệ đối tác, tôn trọng sự đa dạng và bảo đảm sự tích hợp của văn học, sáng tạo vào mọi mặt của đời sống xã hội.

Với tôn chỉ và tầm nhìn này, UCCN đã đón nhận sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng quốc tế. Tính đến năm 2023, đã có 301 thành phố gia nhập mạng lưới này, trong đó có 61 thành phố đăng ký với lĩnh vực âm nhạc.

Tại Việt Nam, việc phát triển các đô thị bền vững có khả năng gia nhập hệ thống UCCN được khẳng định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện thực hoá các cam kết quốc tế cũng như trong các mục tiêu đề ra trong các nghị quyết và chiến lược quan trọng về phát triển văn hoá ở cả cấp quốc gia và địa phương.

Trong bối cảnh này, tiếp sau sự kiện Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam gia nhập UCCN vào năm 2019, Đà Lạt và 8 thành phố khác đã tham gia đề án “Phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo UNESCO” do Bộ VHTT&DL thực hiện trong giai đoạn 2021-2022.

Đà Lạt có nhiều tiềm năng, thế mạnh để ứng cử thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc. (Ảnh: Ngô Văn Lai)

Đà Lạt có nhiều tiềm năng, thế mạnh để ứng cử thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc. (Ảnh: Ngô Văn Lai)

Trong khuôn khổ đề án này quá trình nghiên cứu, đánh giá kỹ lượng tiềm năng thế mạnh và thực trạng phát triển của Đà Lạt cũng như mục tiêu chiến lược của thành phố trong thời gian tới đã giúp khẳng định tính khả thi của việc xây dựng hồ sơ đăng ký gia nhập UCCN của Đà Lạt với tư cách là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc.

Trên tinh thần tôn trọng nguyên tắc và giá trị cốt lõi của UCCN, các hoạt động gắn với thành phố sáng tạo đòi hỏi sự tham gia tích cực, chủ động và sự đóng góp của nhiều chủ thể, bao gồm các nhà quản lý, nghệ sỹ và người thực hành văn hoá và sáng tạo, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và công chúng… Việc tổ chức hội thảo tham vấn góp phần thúc đẩy sự tham gia, chia sẻ thông tin và đóng góp ý kiến của các bên liên quan vào quá trình xây dựng và hoàn thiện hồ sơ quan trọng này.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm