Tin tức - Sự kiện

Đà Lạt về nguồn tưởng nhớ 160 năm ngày sinh bác sĩ Yersin

DNVN - Chương trình nhằm tưởng nhớ và tri ân, tôn vinh những giá tư tưởng, cũng như những thành quả mà bác sĩ Yersin đã để lại cho đời, cho TP Đà Lạt.

Chuỗi sự kiện độc đáo chào mừng 130 năm thành phố Đà Lạt / 130 năm Đà Lạt: Khởi nguồn thành phố sáng tạo

Ngày 22/9, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tổ chức chương trình về nguồn tưởng nhớ 160 năm ngày sinh bác sĩ Alexandre Yersin (22/9/1863-22/9/2023), chào mừng kỷ niệm Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển (1893-2023), với sự tham gia của 250 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

mộ bác sỹ A.Yersin và chùa Linh Sơn Pháp Ấn - nơi đặt bài vị của ông tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ ông.

Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại phần mộ bác sỹ Yersin (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hoà).

Buổi sáng, tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đoàn công tác của TP Đà Lạt đã tham dự lễ kỷ niệm 160 năm ngày sinh của bác sĩ Yersin, do Hội những người ái mộ bác sĩ A. Yersin tổ chức.

Các đại biểu đã cùng nhau tưởng nhớ, tri ân về những cống hiến, đóng góp của bác sĩ A. Yersin đối với nền y học nhân loại, đối với nhân dân Việt Nam, đặc biệt là tình cảm đối với người dân Nha Trang - Khánh Hòa và hành trình tìm ra Cao nguyên LangBiang – Đà Lạt ngày nay.

Nhân dịp này, Hội Những người ái mộ bác sĩ A. Yersin đã đón nhận bằng tôn vinh giá trị di sản bác sĩ A. Yersin của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Đồng thời trao tặng 50 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh khuyết tật. Trao chứng nhận tri ân những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của hội.

Sau buổi lễ kỷ niệm, đoàn công tác TP Đà Lạt cùng các đại biểu đã đến mộ bác sỹ A.Yersin và chùa Linh Sơn Pháp Ấn - nơi đặt bài vị của ông tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ ông.

Theo bà Trần Thị Vũ Loan – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, chương trình về nguồn nhằm tưởng nhớ và tri ân, tôn vinh những giá tư tưởng cũng như những thành quả mà bác sĩ Yersin đã để lại cho đời, cho TP Đà Lạt.

Qua đó góp phần tuyên truyền đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên và nhân dân hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành và phát triển của TP Đà Lạt; khơi dậy niềm tự hào và phát huy phong cách người Đà Lạt “hiền hòa - thanh lịch - mến khách”.

Các bạn trẻ dâng hương, dâng hoạ tưởng nhớ bác sĩ tài ba Yersin.

Các bạn trẻ dâng hương, dâng hoạ tưởng nhớ bác sĩ tài ba Yersin.

“130 năm trôi qua, Đà Lạt hôm nay đã trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng lý tưởng, một địa điểm tham quan nổi tiếng, thành phố Festival Hoa Việt Nam. Trong suốt chặng đường dài ấy, hình ảnh bác sĩ Yersin luôn in đậm trên mảnh đất cao nguyên xinh đẹp, tên của ông được đặt cho trường học, đường phố và công viên như một sự tri ân dành cho vị bác sĩ tài ba này”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt khẳng định.

Đại diện cho thế hệ trẻ TP Đà Lạt, chị Thái Thị Thu Thắm – Bí thư Đoàn phường 3, chia sẻ, bác sĩ Yersin là tấm gương sáng cho thanh niên Việt Nam bởi con người, tấm lòng cũng như những cống hiến của ông dành cho nhân loại. Đó là tấm gương thương yêu và hiếu thảo với cha mẹ; kiên trì và bản lĩnh trước những khó khăn; tấm gương của sự ham học hỏi, của nhiệt huyết và niềm đam mê khám phá công nghệ mới.

“Thay mặt cho tuổi trẻ TP Đà Lạt, tôi xin hứa sẽ luôn xung kích tiên phong trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc, phát triển kinh tế, xã hội địa phương, góp phần xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, phát triển toàn diện, bền vững, là niềm tự hào của mảnh đất Tây Nguyên”, Bí thư Đoàn phường 3 nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của TP Đà Lạt đã đến thăm Thư viện của bác sĩ Yersin tại Viện Pasteur Nha Trang; tham quan triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp hai nhà khoa học Louis Pasteur và Alexandre Yersin…

Alexandre Yersin sinh ra tại vùng quê miền núi Lavaux (thuộc hạt Vaud, Thụy Sĩ). Ông là bác sĩ, nhà vi khuẩn học, nhà nông học, nhà thiên văn học và nhà thám hiểm. Năm 1891, ông đến xóm Cồn (Nha Trang, Khánh Hòa) dựng một ngôi nhà gỗ để ở, khám chữa bệnh cho người dân và chọn nơi đây làm quê hương thứ hai của mình.

chùa Linh Sơn Pháp Ấn - nơi đặt bài vị của ông tại xã Suối Cát (huyện Cam Lâm) để dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ ông.

Các đại biểu dâng hương tại chùa Linh Sơn Pháp Ấn - nơi đặt bài vị của bác sĩ Yersin.

Từ Khánh Hòa, ông còn rong ruổi đến các vùng đất khác để thám hiểm, nghiên cứu. Năm 1893, ông khám phá ra cao nguyên LangBiang và đề nghị Toàn quyền Đông Dương lúc bấy giờ là Paul Doumer chọn nơi đây làm thành phố nghỉ dưỡng. Từ đó Đà Lạt được hình thành.

Bác sĩ Yersin sáng lập ra Viện Pasteur Hà Nội, Viện Pasteur Đà Lạt, Viện Pasteur Nha Trang, Hiệu trưởng Trường Y khoa Đông Dương (nay là Đại học Y Hà Nội)… Ông cũng là người đầu tiên tìm ra vi khuẩn dịch hạch, đồng thời nghiên cứu, điều chế thành công vaccine phòng chống dịch bệnh.

Bác sĩ Yersin mất ngày 1/3/1943, tại Nha Trang. Theo di nguyện, mộ phần của ông được đặt tại Suối Dầu (Cam Lâm, Khánh Hòa). Năm 2013, Chính phủ nước ta truy tặng A. Yersin là công dân danh dự Việt Nam.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm