Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Chuyển Cơ quan điều tra 12 hồ sơ liên quan lao động nước ngoài có dấu hiệu vi phạm pháp luật

DNVN - Chiều 25/3, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố Thông báo số 192/TB-TTTP kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, cấp phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn TP Đà Nẵng tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hàng hóa qua cảng Đà Nẵng 2 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 1,57 triệu tấn / Nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát du lịch Đà Nẵng

Theo đó, Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết đã có Công văn 05/TTTP-VP chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng để tiếp tục điều tra, làm rõ đối với 10 hồ sơ cấp phép lao động nước ngoài tại 4 doanh nghiệp và 2 hồ sơ chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài có dấu hiệu tội phạm theo quy định.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng tại Trung tâm Hành chính TP

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng tại Trung tâm Hành chính TP

Cụ thể, 10 hồ sơ cấp phép lao động nước ngoài của 4 doanh nghiệp có dấu hiệu làm giả hồ sơ để người nước ngoài nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam dưới dạng chuyên gia. Qua kiểm tra thực tế thì những người nước ngoài này không làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp. Tất cả các giấy phép lao động của số người lao động nước ngoài này tại thời điểm kiểm tra thực tế chưa được thu hồi và không xác định được đối tượng đang sử dụng giấy phép lao động.

Thanh tra TP Đà Nẵng xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm theo khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 (sửa đổi Điều 341 Bộ Luật Hình sự 2015) quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; và Điều 348 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Ngoài ra, có 2 hồ sơ chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của 2 doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 (sửa đổi Điều 341 Bộ Luật Hình sự 2015) quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tại Thông báo số 192/TB-TTTP, Thanh tra TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Sở LĐ-TB&XH kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh về những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài trên địa bàn TP. Trong đó, thực hiện rà soát, chấn chỉnh ngay việc thực hiện trả kết quả cấp phép tại Sở đảm bảo việc cấp phép và trả kết quả đúng đối tượng theo quy định.

Kiểm tra và có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, doanh nghiệp có sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng lao động nước ngoài đã nêu tại Kết luận thanh tra và các trường hợp tương tự theo quy định pháp luật. Đồng thời kiểm tra, rà soát các hồ sơ có thông tin trùng lặp và 8 doanh nghiệp chưa được kiểm tra (theo Văn bản số 3821/SLĐTBXH-CSVL ngày 28/12/2021 của Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng), trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Thanh tra TP Đà Nẵng cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung kiến nghị tại Kết luận thanh tra; báo cáo kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị tại Kết luận thanh tra về UBND TP Đà Nẵng (thông qua Thanh tra TP) để theo dõi, giám sát theo quy định. Đồng thời kiến nghị Công an TP tiến hành điều tra làm rõ đối với các hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm do Thanh tra TP chuyển sang theo quy định.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm