Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm nhà thuốc không chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19

DNVN - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến khẳng định sẽ xử lý nghiêm những nhà thuốc không chấp hành việc phòng, chống dịch theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 tại Công văn 2329/BYT-CNTT ngày 27/4/2020, bán thuốc không kê đơn, đặc biệt là thuốc liên quan đến các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19.

Từ “nguồn lây” bệnh nhân số 1017, Đà Nẵng thêm 1 ca dương tính, 1 khu dân cư bị cách ly! / Phòng chống dịch Covid-19, khi nào Đà Nẵng chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg sang Chỉ thị 19/CT-TTg?

Ngày 28/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho hay, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng vừa có Thông báo số 412/TB-VP (ngày 27/8) truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ biểu dương sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống y tế TP, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến khẳng định với báo chí là sẽ xử lý nghiêm những nhà thuốc không chấp hành các quy định về phòng, chống dich Covid-19 (Ảnh: HC)

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến khẳng định với báo chí là sẽ xử lý nghiêm những nhà thuốc không chấp hành các quy định về phòng, chống dich Covid-19 (Ảnh: HC).

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng ghi nhận, tri ân sự giúp đỡ của Trung ương và ngành y tế các tỉnh bạn, của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, nhà tài trợ; hoan nghênh tinh thần tự giác, chung tay của người dân toàn TP Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch, bước đầu dần kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn.

Tuy nhiên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, không cho phép sự chủ quan, lơ là; yêu cầu các sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện và người dân toàn TP tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch theo quy định

Ông yêu cầu phải luôn chủ động cập nhật, thống kê, dự báo tình hình để truy vết, điều tra, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch (lưu ý các trường hợp có nguy cơ cao, người nước ngoài). Tiếp tục thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch vừa bảo đảm điều kiện chuẩn bị sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của TP!

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế “chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm y tế tại các quận, huyện, xã, phường, các nhà thuốc…thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời thông báo đến cơ quan có thẩm quyền đối với các trường hợp thăm, khám bệnh, mua thuốc có dấu hiệu ho, sốt,…; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không khai báo theo đúng thẩm quyền và quy định”.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, tại buổi họp giao ban trực tuyến ngày 26/8 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng với các quận, huyện về phòng, chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến báo cáo, tuy kết quả bước đầu vừa đạt được rất đáng mừng nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn còn tiềm ẩn, trong đó việc một số người dân không hợp tác khai báo y tế, tự ý sử dụng thuốc khi có các triệu chứng ho, sốt là rất nguy hiểm, cần phải chấn chỉnh.

Thực tế cho thấy trong số các ca dương tính mà Đà Nẵng phát hiện tại cộng đồng những ngày gần đây nổi lên một số trường hợp tự ý sử dụng thuốc khi có triệu chứng mà không tự giác khai báo với cơ quan y tế; trong khi đó một số hiệu thuốc cũng thiếu trách nhiệm trong việc thông báo những trường hợp như vậy cho các cơ quan y tế để kịp thời xử lý theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 tại Công văn 2329/BYT-CNTT ngày 27/4/2020.

Điển hình là trường hợp nữ bệnh nhân (BN) số 1017 đã xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, ho từ ngày 17/8 nhưng tự mua thuốc uống (theo lời khai của con gái BN, nhưng không rõ địa chỉ). Sau 3 ngày dùng thuốc triệu chứng không cải thiện, ngày 20/8, BN 1017 tiếp tục đến mua thuốc tại hiệu thuốc cô P. gần chợ Hà Thân (số 01 Triệu Việt Vương, quận Sơn Trà) về uống.

Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17/8 bắt đầu xuất hiện triệu chứng đến ngày 23/8 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, cùng với tiếp xúc những người trong gia đình, hàng ngày BN 1017 còn bán café mang về và tiếp xúc với hơn 10 người làm vườn trước nhà (những người này thường xuyên đem rau đến chợ Đầu mối để tiêu thụ).

Đồng thời BN 1017 nhiều lần đến hai chợ Bắc Mỹ An và Hà Thân mua bán, tiếp xúc với rất nhiều người. Tuy nhiên trong quá trình đó, BN này không tự giác khai báo với cơ quan y tế về tình trạng bệnh của mình; đồng thời các hiệu thuốc đã bán thuốc cho BN cũng không thông báo cho cơ quan y tế sở tại để kịp thời xử lý theo quy định.

Hậu quả là đến nay BN 1017 đã lây nhiễm cho 05 người thân trong gia đình, gồm chồng gồm chồng tên P.Q. (BN số 1025), cháu nội tên P.T.T.T. (BN số 1026), con trai tên P.V.C. (BN số 1027), cháu ngoại tên Đ.T.T.T.L. (BN số 1028) và con gái tên P.T.B. (BN số 1029). Đồng thời đang có nguy cơ mở rộng sự lây nhiễm ra nhiều người ở nhiều địa bàn khác nữa.

Trước mắt, ông H.K.N (sinh năm 1968, ở K466 Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cùng làm việc tại Công ty CP Kỹ thuật Biển S.Tech (lô D7-D8, KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) với chồng, con trai, con gái của BN số 1017 đã bị lây nhiễm Covid-19, trở thành BN số 1063 (Bộ Y tế công bố chiều tối 27/8)!

Một trường hợp khác cũng có triệu chứng nhưng tự mua thuốc uống, dẫn tới lây nhiễm cho người nhà là BN số 1023 tên N.P.H (nam, sinh năm 2000, sinh viên Đại học Duy Tân Đà Nẵng) mà Bộ Y tế công bố ngày 24/8. Từ ngày 29/7, BN đã bị sốt, đau đầu, rát cổ nhưng để mẹ mua thuốc về uống, dù nhà mình nằm sát vách nhà của người liên quan 2 BN Covid-19 trước đó. Hậu quả là em gái của BN số 1023 (ở cùng nhà) cũng lây nhiễm, trở thành BN số 1024.

Trước đó, một sinh viên khác của trường Đại học Duy Tân là Đ.T.P.T.(nữ, sinh năm 1999) cũng có triệu chứng ho, sốt từ ngày 21/7 nhưng những ngày sau đó vẫn đi dự đám cưới, ăn tiệc buffer, đi học tại trường... Ngày 2/8, BN được chuyển cách ly tại BV 199 – Bộ Công an và ngày 8/8 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, trở thành BN Covid-19 số 810!

Trước tình hình này, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho hay, ngành y tế TP đã có các văn bản yêu cầu các phòng y tế, các địa phương phối hợp khuyến cáo, nhắc nhở người dân về việc không hợp tác khai báo y tế, tự ý sử dụng thuốc khi có các triệu chứng ho, sốt là rất nguy hiểm, cần phải chấn chỉnh.

“Chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm những nhà thuốc không chấp hành việc phòng, chống dịch theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19 tại Công văn 2329/BYT-CNTT ngày 27/4/2020, bán thuốc không kê đơn, đặc biệt là thuốc liên quan đến các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19!” – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến khẳng định.

Đưa đoàn y tế của các tỉnh, thành hỗ trợ Đà Nẵng trở về địa phương tiếp tục công tác

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao Sở Y tế căn cứ tình hình dịch bệnh hiện nay ở TP Đà Nẵng, phối hợp với Đoàn công tác của ngành y tế các tỉnh, thành đã đến hỗ trợ cho TP Đà Nẵng thời gian qua để xây dựng lộ trình đưa, đón các đoàn quay về địa phương tiếp tục công tác.

Giao Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính khẩn trương đề xuất UBND TP xem xét, quyết định việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP theo chủ trương của Thường trực HĐND TP tại Công văn 1090/HĐND-VHXH ngày 21/8/2020; hoàn thành trước ngày 31/8/2020.

Tiếp tục chủ động làm việc, phối hợp với các tỉnh, thành với tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện kế hoạch đưa, đón người dân Đà Nẵng đang ở ngoại tỉnh trở về TP; đưa người dân của các tỉnh, thành khác có nhu cầu về nơi cư trú theo kế hoạch đề ra.

Giao UBND các quận, huyện tiếp tục xem xét, quyết định cho phép thi công các công trình, dự án trọng điểm, động lực, các công trình trường học phục vụ năm học mới, các công trình dân sinh cấp bách phòng chống ngập úng, phòng chống lũ lụt trước mùa mưa bão năm 2020, đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch theo quy định.

Chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân thu hoạch vụ lúa Hè Thu, bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm