Tin tức - Sự kiện

Đề xuất các giải pháp cho gói hỗ trợ lãi suất 2%

Nhiều ngân hàng hương mại cho rằng, cần phải làm rõ và cụ thể hơn các tiêu chí hỗ trợ của gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Người nước ngoài ở Việt Nam: Lạm phát đang được kiềm chế rất tốt / Sửa đổi quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô công

Nghị định 31 về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã được Chính phủ ban hành từ tháng 5 năm nay. Đây là chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế.
Tuy nhiên, thực tế giải ngân của gói hỗ trợ lãi suất này hiện đang rất chậm. Nhằm tháo gỡ khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức hội nghị để ghi nhận các ý kiến và đề xuất giải pháp từ các ngân hàng thương mại.
Tại hội nghị, nhiều ngân hàng hương mại cho rằng, cần phải làm rõ và cụ thể hơn các tiêu chí hỗ trợ của gói hỗ trợ lãi suất 2% như doanh nghiệp phải thể hiện được khả năng phục hồi thì mới được xem xét cho vay nhưng như thế nào là hồi phục.
Đề xuất các giải pháp cho gói hỗ trợ lãi suất 2% - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

"Một trong những điều kiện để khách hàng áp dụng chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ là có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, Nghị định 31 cũng như Thông tư 03 không có hướng dẫn và đánh giá cụ thể điều kiện này. Chính vì thời gian hỗ trợ lãi suất rất dài và đánh giá khả năng phục hồi như thế nào chưa có hướng dẫn để triển khai cho tất cả các ngân hàng sẽ dẫn đến việc mỗi ngân hàng áp dụng một hệ điều kiện khác nhau", ông Nguyễn Trần Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietinbank cho hay.

Hay như quy định, các hộ kinh doanh phải có giấy đăng ký kinh doanh thì mới được vay vốn, cũng cần phải được tháo gỡ.

"Nếu có giấy của UBND hoặc Hiệp hội thì có được hay không? Chúng tôi nghĩ là nếu có giải pháp thay thế được Bộ, ban, ngành chấp nhận cũng là giải pháp. Chứ ai cũng bảo hộ sản xuất kinh doanh có giấy đăng ký mới được hỗ trợ thì phạm vi hỗ trợ rất nhỏ hẹp", bà Phạm Thị Trung Hà - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng MB bày tỏ.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank cho hay: "Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ ngành, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có hướng dẫn cụ thể về tiêu khả năng phục hồi, phạm vi đối tượng được hưởng lãi suất hỗ trợ. Ngoài ra, xem xét tháo gỡ vướng mắc về thủ tục kinh doanh cho các hộ không đăng ký kinh doanh theo quy định".

Ghi nhận những ý kiến đóng góp và các giải pháp được đề xuất, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan nhằm tháo gỡ kịp thời. Quan điểm của cơ quan này là ưu tiên chất lượng tín dụng, hỗ trợ đúng, và trúng đối tượng chứ không vội vã chạy theo tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 2% lãi suất này.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm