Tin tức - Sự kiện

Đề xuất không thu tiền thuê đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập

Không thu tiền tiền thuê đất, sử dụng đất đối với các đơn vị sự nghiệp công lập mà không phân biệt đã tự chủ hay chưa tự chủ tài chính.

Đà Nẵng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công / Đề xuất tăng thuế thuốc lá

Ảnh minh họa.
Đề xuất trên là ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của nhiều bộ ngành, địa phương, các chuyên gia và các đơn vị sự nghiệp công lập đã được gửi đến Bộ Tài chính.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là đơn vị sự nghiệp công lập đang tự chủ chi thường xuyên và đang quản lý, sử dụng 5,4 ha đất. Đại diện đơn vị cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không nên đưa các đơn vị sự nghiệp công lập vào diện phải nộp tiền thuê đất, sử dụng đất.
Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói: "Chúng tôi không có nguồn kinh phí đóng cho việc đó vì thu từ vé tham quan chúng tôi đã phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo qui định rồi".
Bộ Tài chính cũng cho rằng, không nên thu tiền thuê đất của các đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy sẽ bớt được nhiều thủ tục hành chính rườm rà để chuyển từ giao sang thuê đất. Mặt khác, muốn được miễn tiền sử dụng đất phải làm các thủ tục để các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, những diện tích đất dùng vào mục đích kinh doanh vẫn phải thu tiền sử dụng đất. Nhưng nhiều đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo lại kiến nghị không thu tiền thuê đất, sử dụng đất với các trường hợp này sẽ tạo động lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ "yên tâm" hơn trên con đường và lộ trình tự chủ đã chọn.
Theo Bộ Tài chính, không nộp tiền thuê đất sẽ tăng cường tính tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng như Nghị định 60 của Chính phủ.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm