Tin tức - Sự kiện

Dịch tả lợn Châu Phi: Lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch

DNVN- Đó là chỉ đạo củaThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi vào sáng 4/. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại địa phương mình quản lý.

Bắn bầy khỉ tấn công người dân / TP.HCM chi hơn 28 tỷ đồng để vớt lục bình, rác thải trên kênh rạch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo chống dịch tả lợn Châu Phi tại hội nghị trực tuyến

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo chống dịch tả lợn Châu Phi tại hội nghị trực tuyến

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, tính đến ngày 3/3, dịch tả lợn CHâu Phi đã xuất hiện tại 202 hộ chăn nuôi ở 7 tỉnh,TP:Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Tổng số lợn bị mắc bệnh đã tiêu hủy là hơn 4.200 con, tương đương trọng lượng 297 tấn.

Trong vòng 1 tháng mà đã có 7 địa phương có dịch, điều đó cho thấytốc độ lây lan của dịch tả Châu Phi rất nhanh. Nguyên nhân chính được xác định do vận chuyển, môi trường chăn nuôi không được vệ sinh nghiêm ngặt, do thức ăn dư thừa cho lợn không được xử lý đúng cách.

Để khóng chế dịch tả lợn Châu Phi nhanh nhất và hiệu quả nhất, Thủ tướng xác định phải "chống dịch như chống giặc" và yêu cầuả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Thủ tướng chỉ đạo: Hội nghị tập trung bàn các giải pháp cấp bách, đồng bộ nhằm khống chế chặt chẽ dịch tả lợn châu Phi; đồng thời đề xuất cơ chế hỗ trợ hợp lý đối với những hộ chăn nuôi có lợn bệnh phải tiêu hủy và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vận chuyển hay bán chạy lợn bệnh ra ngoài địa bàn có dịch.

Các cấp, các ngành phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để không gây hoang mang, bán tháo lợn, cần vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện 5 không: Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợnbệnh, lợn chết; Không vứt lợn chết ra môi trường; Không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.
Thủ tướng đề nghị các địa phương kịp thời hỗ trợ người dân trong việc tiêu hủy lợn, mà theo đề xuất của Bộ NNPTNT là hỗ trợ 80% giá thị trường đối với lợn con, lợn thịt và mức cao hơn đối với lợn nái, lợn đực giống buộc phải tiêu hủy. Đồng thời phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, chống tiêu cực; tránh tình trạng khai khống trong tiêu hủy lợn dịch; chống thất thoát, lãng phí hoặc lợi dụng chính sách.

    Hải Lam
     

    End of content

    Không có tin nào tiếp theo

    Xem nhiều nhất

    Cột tin quảng cáo

    Có thể bạn quan tâm