Tin tức - Sự kiện

Điều chỉnh thời điểm hưởng lương hưu từ 1/7/2025

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đã điều chỉnh thời điểm hưởng lương hưu với nhiều đối tượng nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện.

Bão số 3 - Bài học dự báo từ sớm, từ xa - Bài cuối: Ứng phó kịp thời, xử lý linh hoạt / Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đất đai để phát triển kinh tế - xã hội

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP của Chính phủ, năm 2025, tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường là 61 tuổi 3 tháng đối với nam và 56 tuổi 8 tháng đối với nữ.

Điều chỉnh thời điểm hưởng lương hưu từ 1/7/2025

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 điều chỉnh thời điểm hưởng lương hưu với nhiều đối tượng. Ảnh minh họa: Internet

Từ ngày 1/7/2025, khi người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu thì mức lương hưu được tính theo quy định tại Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024:

Đối với lao động nữ bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Với lao động nam bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng với 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Đối với trường hợp lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hàng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.

Theo Điều 69 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, quy định thời điểm hưởng lương hưu có sự thay đổi so với quy định hiện hành. Cụ thể, thời điểm hưởng lương hưu đối với đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, i và l khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Luật này đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định và được ghi trong văn bản của người sử dụng lao động xác định việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc xác định việc chấm dứt làm việc.

 

Thời điểm hưởng lương hưu đối với đối tượng quy định tại các điểm g, h, m và n khoản 1 Điều 2 của Luật này và người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định và được ghi trong văn bản đề nghị của người lao động.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH quy định thời điểm hưởng lương hưu đối với trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 33 của Luật này; quy định về việc tính, xác định điều kiện đối với từng trường hợp để giải quyết chế độ hưu trí.

Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 quy định cụ thể về thời điểm hưởng lương hưu. Theo đó, thời điểm hưởng lương hưu đối với đối tượng quy định tại Điều 98 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 được tính từ ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.

Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sau khi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu là ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng dừng đóng và có yêu cầu hưởng lương hưu.

Đối với trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng một lần cho những năm còn thiếu theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 thì thời điểm hưởng lương hưu là ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm