Tin tức - Sự kiện

Doanh nghiệp làm chuyển đối số ngại… chi phí

Các doanh nghiệp cho biết khi bắt tay vào thực hiện chuyển đổi số có rất nhiều vấn đề nan giải như chuyển đổi mô hình kinh doanh, vấn đề nhân sự đặc biệt là chi phí.

Bộ Ngoại giao thông tin chi tiết khoản hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine / Việt Nam là một đối tác quan trọng hàng đầu của Washington ở Đông Nam Á

Cộng đồng doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh hào hứng với việc chuyển đổi số, đặc biệt từ sau COVID-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết khi bắt tay vào thực hiện có rất nhiều vấn đề nan giải như chuyển đổi mô hình kinh doanh, vấn đề nhân sự đặc biệt là chi phí, vì không phải doanh nghiệp nào đầu tư vào chuyển đổi số cũng thắng lợi.

Hiệu quả nhìn thấy từ khi chuyển đổi số

Là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, công ty công nghệ PITO (Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) rất chú trọng đến chuyển đổi số trong tất cả các phương thức vận hành từ hệ thống quản lý khách hàng tới quản lý hành chính nhân sự và lên đơn hàng.

Chị Hồ Kim Hiền, phụ trách Bộ phận vận hành công ty PITO, cho biết: "Trước đây, mỗi bạn chăm sóc khách hàng hàng ngày có thể xử lý khoảng 5 đơn hàng/ngày, số lượng không được nhiều vì phải trải qua nhiều quy trình vận hành. Với việc chuyển đổi số, hiện tại, tất cả các khách hàng có thể chủ động lựa chọn được những đối tác họ mong muốn với ngân sách và menu. Hiện tại, một bạn CSKH đã có thể xử lý được số lượng đơn hàng gấp 8 - 10 lần so với hiệu quả làm việc trước đây".

Doanh nghiệp làm chuyển đối số ngại… chi phí - Ảnh 1.

Một số doanh nghiệp đã ghi nhận hiệu quả bước đầu từ chuyển đổi số.

Trong lĩnh vực dịch vụ, bất động sản là nhóm doanh nghiệp chuyển đổi số khá mạnh, đặc biệt từ sau dịch COVID-19, họ nhìn thấy lợi thế kinh doanh trên các nền tảng thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Thái Bình, TGĐ công ty cổ phần Đông Tây Land (TP Thủ Đức), cho biết: "Chúng tôi ghi nhận doanh thu tăng hơn 30% kể từ khi áp dụng công nghệ, chuyển đổi số vào quản lý và kinh doanh".

Hiệu quả trong các doanh nghiệp cũng phần nào phản ánh đóng góp ngày càng đáng kể của chuyển đổi số trong nền kinh tế hiện nay. Năm 2022, lần đầu tiên đo được chỉ số đóng góp của kinh tế số trong nền kinh tế nói chung của TP Hồ Chí Minh, chiếm 14,41% trong cơ cấu GRDP của thành phố năm 2021.

Hầu hết các doanh nghiệp thẳng thắn thừa nhận rằng, chuyển đổi số đang giúp họ chuyển mình nhanh chóng, tiếp cận khách hàng nhiều hơn, nhưng khi bắt tay vào làm, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu.

E ngại chi phí và băn khoăn nguồn nhân lực

Vừa giới thiệu về phòng công nghệ, ông Nguyễn Thái Bình vừa nói thêm: "Doanh nghiệp đã ứng dụng một số công nghệ như sử dụng flycam và hệ thống VR 360, Kuula... để dựng hình ảnh 360 cho khách hàng theo dõi tiến độ, vị trí, mặt bằng ở bất cứ nơi nào và thời điểm nào". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, chi phí làm chuyển đổi số khá cao và không phải doanh nghiệp nào cũng dám làm, nhất là khi chưa biết chắc được có thành công 100% hay không.

 

Doanh nghiệp làm chuyển đối số ngại… chi phí - Ảnh 2.

Doanh nghiệp e ngại chi phí và băn khoăn nguồn nhân lực khi làm chuyển đổi số.

Cùng quan điểm, đại diện công ty khởi nghiệp PITO cũng đánh giá quá trình chuyển đổi số là tất yếu nhưng chi phí là một trở ngại. Trong làn sóng chuyển đổi số như hiện nay công ty cần nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra những giải pháp nào hiệu quả nhất, tiết kiệm và phù hợp với mô hình kinh doanh của nghiệp, đồng thời phải tập huấn, đào tạo hoặc phải thay thế nhân sự mới để phù hợp với mô hình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Theo một khảo sát mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),23,8%doanh nghiệp được khảo sát biết về chuyển đổi số nhưng thiếu nguồn lực tài chính và nhân lực để thực hiện.

Trước đó, trong buổi đối thoại với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho thành phố trong năm 2022, hàng trăm doanh nghiệp cũng đề xuất sớm có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp làm chuyển đổi số, bởi với nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số là con đường sống còn để phát triển, họ không thể đứng nhìn mà phải vào cuộc, e ngại đầu tư chi phí nhiều song không phải sẽ toàn thắng là thực tế trước mắt.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm