Tin tức - Sự kiện

Đồng Nai sớm ban hành kế hoạch bình ổn giá Tết Canh Tý 2020

Nhiều mặt hàng thiết yếu đã được UBND tỉnh Đồng Nai lựa chọn đưa vào chương trình bình ổn giá (BOG) dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 như: gạo, thịt gà, thịt heo, dầu ăn, nước chấm… và nhóm hàng sách giáo khoa, vở học sinh với yêu cầu giá phải thấp hơn thị trường ít nhất 5%.

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình BOG một số mặt hàng thiết yếu năm 2019 - 2020 và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Thời gian bình ổn bắt đầu từ thời điểm này đến hết ngày 30/9/2020. Đối với mặt hàng sách giáo khoa, vở học sinh, thời gian thực hiện từ tháng 5/2020 đến 30/11/2020.

Đồ dùng học tập, sách vở là một trong những mặt hàng BOG trong năm học sắp tới của tỉnh Đồng Nai. Ảnh: T.T

Theo kế hoạch đề ra, nhóm mặt hàng cần tập trung BOG, gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm, gia vị (bột ngọt, bột nêm), nước chấm (nước tương, nước mắm), sách giáo khoa, vở học sinh. Đây là những nhóm mặt hàng có tính thiết yếu, nhu cầu sử dụng lớn đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân và có tính nhạy cảm về cung cầu, giá cả.

Kế hoạch đề ra, các điểm bán hàng BOG phải treo băng rôn và dán biểu trưng của chương trình BOG. Giá mặt hàng bình ổn được niêm yết rõ ràng, dễ thấy, dễ đọc; những hàng hóa bình ổn phải được ghi rõ là mặt hàng BOG để người mua và cơ quan quản lý nhà nước biết, kiểm tra; khi không tham gia chương trình phải xóa bỏ những thông tin này.

Theo yêu cầu tại kế hoạch, các đơn vị tham gia chương trình đăng ký giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài chính theo nguyên tắc bù đắp được giá mua, chi phí lưu thông. Giá các sản phẩm phải thấp hơn giá thị trường tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5% trở lên. Riêng đối với mặt hàng thịt heo, gà và trứng gia cầm, giá bán phải phù hợp với giá sản xuất (tức là phải mua với giá có lợi nhuận cho người nông dân và bán với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng), giảm tình trạng chênh lệch giữa giá sản xuất và tiêu dùng.

Trường hợp xảy ra biến động tăng hoặc giảm giá đối với hàng hóa, sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng, đơn vị được điều chỉnh tăng giá bán sau khi Sở Tài chính thẩm định, chấp thuận bằng văn bản hoặc đơn vị chủ động điều chỉnh giảm giá bán tương ứng đồng thời gửi thông báo về Sở Tài chính.

Lượng hàng dự trữ từ ngân sách tỉnh đáp ứng 2,5 - 15% nhu cầu, còn lại vận động nguồn vốn từ các doanh nghiệp tham gia chương trình BOG.

Để đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ một số chi phí, tổ chức bán hàng lưu động phục vụ vùng sâu, vùng xa (như chi phí vận chuyển, nhân công, bao bì, in băng rôn bình ổn); phối hợp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại. Chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 sẽ có 7 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, 20 chuyến hàng Việt về nhà máy và khu công nghiệp và 1 phiên chợ công nhân.

Dịp những tháng cuối năm chuẩn bị cho Tết Dương lịch 2020 và Tết Nguyên đán Canh Tý, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình BOG, gắn với thực hiện cuộc vận động "Người Việt Namưu tiêndùng hàng Việt Nam", góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Với việc triển khai chương trình này, hàng Việt Nam chất lượng cao đến được với người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các khu côngnghiệp.

Theo Minh Anh/Thời báo tài chính Việt Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo