Tin tức - Sự kiện

Đưa văn hóa truyền thống vào trường học tại Hà Giang

DNVN - Ngày 25/4, Đoàn công tác Trung ương Đoàn do anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà và khảo sát việc thực hiện đề án “Đưa văn hóa truyền thống vào trường học” tại Trường PTDT bán trú tiểu học xã Cán Chu Phìn (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).

Bí thư Trung ương Đoàn làm Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII / Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành nhận bằng khen từ Trung ương Đoàn

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Bảo tồn và phát huy giá trị vùng biên” tại huyện Mèo Vạc. Chương trình do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang tổ chức.

Tại chương trình, Đoàn công tác Trung ương Đoàn đã giao lưu văn hóa truyền thống với giáo viên, CLB Khèn Mông và học sinh của nhà trường. Anh Nguyễn Anh Tuấn đã trao tặng 10 bộ nhạc cụ khèn Mông cho Câu lạc bộ khèn Mông của Trường PTDT bán trú tiểu học xã Cán Chu Phìn.

Dịp này, đoàn công tác cũng trao tặng 100 lá cờ Tổ quốc, trao một bộ trống Đội và 500 khăn quàng đỏ cho các em học sinh nhà trường.

Đưa văn hóa truyền thống vào trường học tại Hà Giang

Đưa văn hóa truyền thống vào trường học tại Hà Giang.

Đến thăm trường Tiểu học xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, một trong những trường tiêu biểu với hàng trăm học sinh là con em các dân tộc như: Mông, Pu Péo, Pà Thẻn, Lô Lô, Cờ Lao, Giáy, Dao... Cô giáo Hoàng Lệ Nhung, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học, cho biết: Thực hiện Đề án, hằng ngày trong các giờ giải lao giữa buổi hay hoạt động ngoại khóa, học sinh đều được trường tổ chức chơi các trò chơi dân gian như đẩy gậy, đánh yến, học múa khèn, múa xênh tiền, hát các bài hát dân gian của các dân tộc ở địa phương... Bên cạnh đó, trường còn bố trí tài liệu về VHTT DTTS tại Thư viện Xanh của Nhà trường để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh. Đặc biệt là không gian giới thiệu nét văn hóa của các đồng bào dân tộc tới các em học sinh. Thông qua lồng ghép, giảng dạy VHTT, giúp nhiều học sinh đã học và có thể trình diễn được nhiều điệu múa, hát dân gian, múa khèn Mông… “Đặc biệt, giúp các con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình, góp phần giảm tải, bài trừ hủ tục lạc hậu ở địa phương mình”, cô Nhung nói.

Em Vừ Đức Hải (11 tuổi), học sinh lớp 5, Trường Tiểu học xã Cán Chu Phìn tâm sự: “Cháu học khèn được 1 năm và học từ ông cháu. Cháu rất vui vì được học khèn và rất thích tham gia các buổi học văn hóa truyền thống, đây là những giờ học rất nhẹ nhàng, không chỉ được vui chơi mà cháu và các bạn còn được hiểu biết thêm về văn hóa truyền thống các dân tộc. Được học ở trường, khi về nhà cháu còn dạy lại các làn điệu, điệu khèn dân gian cho các bạn”.

Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà 03 hộ gia đình già làng, trưởng bản, người có uy tín tìm hiểu, chia sẻ về văn hóa địa phương tại thôn Pả Vi hạ, xã Pả Vi.

 

Tại các điểm đến thăm, anh Nguyễn Anh Tuấn đã biểu dương những đóng góp của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số tại địa phương mình. Đồng thời nhấn mạnh, với vai trò và tiếng nói của các già làng, người có uy tín mà nhiều chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước kịp thời được chuyển tải đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số một cách có hiệu quả và thiết thực.

thăm, tặng quà 03 hộ gia đình già làng, trưởng bản, người có uy tín tìm hiểu, chia sẻ về văn hóa địa phương tại thôn Pả Vi hạ, xã Pả Vi.

Thăm và tặng quà cho các hộ gia đình già làng, trưởng bản, người có uy tín tại thôn Pả Vi hạ, xã Pả Vi.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn trong thời gian tới, các già làng, người uy tín tiếp tục gương mẫu, tiên phong, nêu gương giúp đồng bào phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, anh Tuấn cũng đề nghị các già làng, người uy tín trong thời gian tới cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương trong việc khuyến khích đồng bào vận động con em đến trường, xóa bỏ nạn mù chữ, góp phần xóa đói, giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Ngoài ra, BTC đã khởi công xây dựng “Nhà hạnh phúc cho em” cho 02 em Giàng Mí Sính và Giàng Thị Dở là 02 anh em sinh đôi mồ côi cả bố và mẹ tại thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc; CLB Đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam trao hỗ trợ kinh phí đến năm 18 tuổi cho 02 em.

Linh Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo