Tin tức - Sự kiện

Gia đình phi công Việt Nam vụ máy bay rơi ở Tam Đảo: 'Tìm thấy cái gì cũng là quý'

Theo ông Công Văn Mão - người anh con bác ruột của liệt sĩ Công Phương Thảo, dù đã tìm thấy phần lớn các di vật nhưng có thể do ở ngoài trời nên không còn cấu trúc xương. Tuy nhiên, đối với gia đình liệt sĩ dù tìm thấy di vật gì cũng là quí.

Ô tô lùi trên đường vành đai 3 trên cao: Phạt thế này thì còn vấn nạn lùi xe / Nam sinh lớp 11 đánh thầy giáo nhập viện

Gia đình phi công Việt Nam vụ máy bay rơi ở Tam Đảo: Tìm thấy cái gì cũng là quý - Ảnh 1.

Liệt sĩ Công Phương Thảo (ở hàng sau, thứ 6 từ trái sang) chụp ảnh cùng đồng đội ở đoàn 25 phi công MiC-21 hồi tháng 10/1970 tại Liên Xô.

Ngày 18/12, ông Công Văn Mão - người anh con bác ruột của liệt sĩ Công Phương Thảo hiện đang trú tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, qua theo dõi trên truyền hình và được một số người thân gọi điện thông báo, ông có nắm bắt được thông tin không tìm thấy xương cốt của 2 phi công là liệt sĩ Công Phương Thảo và phi công Yuri Poyarkov (người thầy hướng dẫn bay người Liên Xô cũ) trong vụ tai nạn rơi máy bay ngày 30/4/1971 tại khu vực Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

“Đến thời điểm hiện tại, gia đình vẫn chưa nhận được thông tin chính thống. Tuy nhiên, trước kết luận chỉ tìm thấy được một số di vật đích thực là của người thân trong gia đình khiến tôi rất là vui, rất là phấn khởi” - ông Mão chia sẻ.

Trước nỗ lực tìm kiếm máy bay và hài cốt 2 phi công suốt thời gian qua, ông Mão xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái nguyên, Ban Quân sự huyện Đại Từ (Thái Nguyên). Đặc biệt là sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

“Đã tìm thấy phần lớn các di vật rồi nhưng có thể do ở ngoài trời nên không còn cấu trúc xương. Tìm thấy cái gì cũng là quý, đối với thiên nhiên cơ thể mình như hạt bụi ý mà. Nói cảm ơn sẽ rất là khách sáo nhưng thực tế gia đình rất biết ơn” - ông Mão nói.

 

Ông Mão đánh giácuộc tìm kiếm thể hiện tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của Đảng và Nhà nước với trách nhiệm chính trị trước nhân dân và lòng biết ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Gia đình phi công Việt Nam vụ máy bay rơi ở Tam Đảo: Tìm thấy cái gì cũng là quý - Ảnh 2.

Đoàn cán bộ của Viện Pháy y quân đội tiến hành mở nắp quách xem xét đánh giá các di vật.

Trước đó, vào chiều qua (17/12), thông tin tại Hội nghị kết luận về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ phi công Việt Nam và phi công Liên Xô (cũ) bị tai nạn trong khi bay huấn luyện ngày 30/4/1971 tại khu vực Tam Đảo, Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo quốc gia 515) cho biết, các mẫu vật được tìm thấy chính là của máy bay MIG-21 rơi tại khu vực Tam Đảo trong khi bay huấn luyện ngày 30/4/1971.

 

Tuy nhiên, trong các mẫu vật này không tìm thấy xương cốt của hai phi công là liệt sỹ Công Phương Thảo và phi công Yuri Poyarkov. Kết quả xác minh, kết luận trong các mẫu vật được Quân chủng Phòng không - Không quân và kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội khẳng định.

Cũng tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm yêu cầu Cục Đối ngoại, Bộ Quốc Phòng, phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam thông báo kết quả tìm kiếm cho phía Nga và thân nhân phi công; bàn giao mẫu tóc, móng tay của cháu nội phi công Yuri Poyarkov cho Viện Pháp y Quân đội; làm tốt công tác tư tưởng đối với thân nhân của phi công Liên Xô (cũ) để giúp họ hiểu sâu sắc thêm về truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc Việt Nam; chia sẻ về sự hy sinh, mất mát của thân nhân hai gia đình phi công...

Liệt sĩ Công Phương Thảo (SN 1949, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) nhập ngũ năm 1965. Năm 1967-1970 là học viên bay Trường Không quân Liên Xô; năm 1970-1971, phi công tiêm kích MiG-21 - Trung đoàn Không quân 921. Ngày 30/4/1971, phi công Công Phương Thảo đã hi sinh trong chuyến bay huấn luyện ở vùng trời Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm