Tin tức - Sự kiện

Giải bài toán giao thông để Ðà Lạt trở thành thành phố thông minh

Đà Lạt là trung tâm Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội của tỉnh Lâm Đồng; là thành phố du lịch nổi tiếng đón lượng khách du lịch trung bình khoảng 6 triệu lượt người/năm. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông địa phương ngày một quá tải do phương tiện giao thông tăng nhanh, vấn đề quản lý, điều hành giao thông đô thị cũng đặt ra nhiều thách thức.

Đà Lạt có thêm “đặc sản”: Kẹtxe

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh LâmĐồng có hơn 58 ngàn xe ô tô, gần một triệu xe mô tô, chưa kể hàng triệu phươngtiện giao thông của du khách dồn về mỗi năm, nhất là các dịp Lễ, Tết, cuối tuần…Trong khi đó, hệ thống giao thông vốn đã xuống cấp, ít được đầu tư, khó mở rộng,không có đèn tín hiệu giao thông, ý thức tham gia giao thông của người dân chưacao, nên tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông gia tăng...

Người dân Đà Lạt và du kháchkhông còn lạ gì với cảnh những dịp cao điểm, hàng ngàn xe ô tô lớn, nhỏ nôíđuôi đổ về thành phố khiến mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, đườngsá trở nên chật chội, liên tục ùn tắc. Sợ nhất là những đoàn xe khách lớn loại50 chỗ chạy dọc, ngang nối đuôi nhau, choán hết những cung đường. Trong khi đó,đường Đà Lạt thiết kế nhỏ, chỉ vừa đủ cho 2 làn xe ô tô cỡ nhỏ đi lại, không kểphần đường dành cho người đi bộ, xe máy.

Đà Lạt có thêm đặc sản: kẹt xe (Ảnh: TL)

Toàn thành phố có 1 ngã năm, 8ngã tư và khoảng chục ngã ba. Trong đó, đặc biệt tại 3 nút giao thông: Ngã tưPhan Chu Trinh, ngã ba Việt Anh, ngã tư dốc Bà Triệu - Trần Phú liên tục bị kẹtxe vào các ngày, giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, một số tuyến đườngcũ hẹp không còn đáp ứng được sự phát triển đô thị như mật độ dân cư tăng, lưulượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn, như: Đường Bùi Thị Xuân,Phan Đình Phùng, Trần Quý Cáp… nhất là tại các nút giao thông ngã 3, ngã 4 haycác cổng trường học, chợ, khách sạn, nhà hàng…

Hoặc tại đường Quang Trung (đoạnngã ba giáp đường Cô Giang), nhiều người dân tham gia giao thông đã bày tỏ bứcxúc việc có rất nhiều xe khách lớn, nhỏ và các loại xe hơi đỗ dọc hai bên đườnggây cản trở giao thông không nhỏ, nhất là thời điểm tan trường của 4 trường họctiểu học, mầm non gần đó.

Vì đâu nên nỗi

Theo các chuyên gia về giaothông, Đà Lạt có địa hình đồi núi, đường dốc, hẹp, cùng với sự tăng nhanh về sốlượng phương tiện giao thông nên nhiều năm trở lại đây tình hình giao thông tạithành phố thơ mộng này đang có dấu hiệu quá tải.

Bằng trực quan, có thể liệt kêngay một số hiện trạng về giao thông hiện nay, như: Nhiều đoạn đường xuống cấptrầm trọng, ùn tắc lưu thông, chấp hành Luật Giao thông đường bộ chưa nghiêmtúc… Có nhiều nguyên nhân, trước hết là một số tuyến đường cũ hẹp không còn đápứng được sự phát triển đô thị như mật độ dân cư tăng, lưu lượng người và phươngtiện lưu thông lớn.

Bên cạnh đó, ùn tắc cục bộ còndo chính những người quản lý cơ sở liên quan (trường học, khách sạn, nhà hàng…)thiếu trách nhiệm tổ chức thực hiện an toàn giao thông; người tham gia giaothông không tuân thủ pháp luật. Cũng do lưu lượng người và phương tiện giaothông ngày càng tập trung vào một số nút giao thông dẫn đến ùn tắc lớn, nhất làcao điểm mùa du lịch và đầu (cuối) giờ làm việc, học tập, ví dụ như ngã tư PhanChu Trinh – Trần Quý Cáp – Quang Trung – Lữ Gia; ngã ba Hải Thượng – 3/2…

"Điểm nóng" kẹt xe tại ngã tư chợ Phan Chu Trinh (Ảnh: TL)

Chất lượng đường, ngoài thi côngchưa đảm bảo kỹ thuật (ví dụ cầu Trần Quý Cáp thi công năm 2015 đã đưa vào sử dụngnhưng bị trũng đọng nước hai bên làn dành cho xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ)thì nguyên nhân chủ yếu do đường xuống cấp nhưng kinh phí duy tu bảo dưỡng chưađáp ứng, phần khác do hệ lụy của việc thi công Dự án hệ thống thoát nước thải.

Điều hết sức quan trọng đó là mặcdù TP. Đà Lạt đã quy hoạch các bến bãi đậu ô-tô song thực tế chưa đáp ứng đượcnhu cầu, khiến cho không gian giao thông gặp nhiều khó khăn, nhiều phương tiệnđã tận dụng vỉa hè, lòng đường để dừng đỗ, đón trả khách, nên đã dẫn đến ùn tắcgiao thông cục bộ.

Phường 1 - phường trung tâm củaTP. Đà Lạt - hiện có 6 điểm giữ xe, hầu hết có quy mô nhỏ hẹp, chủ yếu thiết kếdành cho các loại xe con và các loại xe tải nhỏ. Vậy nên vào cao điểm mùa du lịch,ngày nghỉ cuối tuần, các bãi đậu xe này chưa đáp ứng được nhu cầu. Các loại xe kháchtừ 16 đến 45 chỗ khó lòng “chen chân” vào những giờ cao điểm nên đành phải dừngđậu xe dưới lòng lề đường.

Giao thông thông minh chothành phố thông minh

Năm 2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đãphê duyệt Đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh giaiđoạn 2018-2025”, trong đó, giao thông thông minh là một trong 11 lĩnh vực quantrọng của Đề án này.

Theo đó, “giao thông thông minh”cần cung cấp thông tin thời gian thực và trải nghiệm tốt nhất cho người thamgia giao thông, đẩy mạnh năng lực phân tích, dự báo để nâng cao hiệu quả khaithác cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông, tối ưu hành trình di chuyển và đảmbảo an toàn giao thông.

Ứng dụng cung cấp thông tin giaothông cho người dân, du khách; Giải pháp quản lý và điều khiển giao thông; Giảipháp bãi đỗ xe thông minh; Giải pháp vé điện tử thông minh; Hệ thống quản lý vậntải hành khách công cộng áp dụng cho xe buýt; Cảnh báo tình hình kẹt xe ở cácthời điểm mật độ xe cao.

Đà Lạt đang thiếu bến xe, điểm đậu đỗ xe vệ tinh nên ôtô dừng đỗ dọc các tuyến phố rất nhiều khiến giao thông ùn tắc cục bộ (Ảnh: TL) Có thể bạn quan tâm

Một số chuyên gia ngành giaothông cho rằng, trước mắt, Đà Lạt cần đưa ra quy định một số tuyến đường trungtâm thành phố phải hạn chế phương tiện có trọng tải lớn đi vào nhất là vào giờcao điểm. Sau đó cần bố trí bãi đậu xe để dành cho phương tiện như 40, 50 chỗngồi đậu đỗ, hạn chế vào khu vực trung tâm. Cũng có thể chỉ cho xe tải lưuthông vào thành phố ban đêm và có thể sẽ cấm theo giờ một số phương tiện xe dulịch loại cỡ lớn...

Tuy nhiên, cũng theo các chuyêngia này, giải pháp căn cơ để giảm áp lực về giao thông, mục tiêu trước mắt màTP. Đà Lạt cần triển khai thực hiện là đến năm 2020 phải dành tối thiểu từ23-25% quỹ đất cho hạ tầng giao thông. Còn giải pháp về lâu dài TP. Đà Lạt đềxuất quy hoạch các bến xe vệ tinh, như: Bến xe Đông Bắc Đà Lạt, bến xe TrạmHành, bến xe Tà Nung, Xuân Thọ...

Cùng với đó, việc tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm trật tự an toàngiao thông, cảnh quan đô thị, trả lại không gian cho người đi bộ phải được triểnkhai một cách thường xuyên, liên tục. Có như vậy giao thông TP. Đà Lạt mới hy vọngđược đảm bảo an toàn và tiến tới góp phần đưa Đà Lạt trở thành thành phố thôngminh./.

Đại úy Nguyễn Thành Trung (Học viện Lục quân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo