Tin tức - Sự kiện

Giải pháp nào để đảm bảo cung ứng điện?

Trong bối cảnh nguồn thủy điện gặp nhiều khó khăn về nguồn nước, khai thác hiệu quả các nhà máy nhiệt điện là một giải pháp quan trọng được đề ra.

Dự báo thời tiết ngày 12/6/2023: Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối có mưa dông / Miền Bắc sẽ được cung cấp thêm 20 triệu kWh điện mỗi ngày

Chiều 11/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến chỉ đạo, kiểm tra và động viên công nhân sớm khắc phục sự cố thủng đường ống của hệ thống lò hơi 1B thuộc công ty nhiệt điện Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh. Đến 19h cùng ngày, hệ thống lò hơi này đã được khắc phục xong và đến sáng 12/6 đã được vận hành trở lại hoà vào lưới điện quốc gia.

Cùng với đó, trong những ngày qua 1 số tổ máygặp sự cố cũng đã được khắc phục để phát điện trở lại, chia sẻ với những khó khăn mà hệ thống thủy điện đang gặp phải.

Nhiệt điện chia sẻ khó khăn trong cung ứng điện

7h10 sáng 12/6, hệ thống lò hơi 1B của nhà máy nhiệt điện Mông Dương đã chính thức hoà vào lưới điện Quốc gia. Đến đầu giờ chiều hôm nay công suất của nhà máy đạt100%. Trước đây, với những sự cố như thế này thời gian sửa chữa khoảng từ 3-4 ngày. Tuy nhiên, lần này, doanh nghiệp đã huy động 100% nhân lực để hoàn thành việc khắc phục, đưa vào vận hành trở lại hệ thống lò hơi với chỉ 2,5 ngày.

Anh Ngô Quang Huy, Trưởng ca vận hành, công ty Nhiệt điện Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh, cho biết: "Để đảm bảo đáp ứng công suất huy động của A0 và duy trì tổ máy vận hành an toàn, chúng tôi cùng ca vận hành tăng cường kiểm tra giám sát thiết bị và kịp thời xử lý tất cả những khiếm khuyết. Không để xảy ra sự cố thiết bị".

Ngoài ra, trong giai đoạn này, công ty cũng đã chủ động được nguồn nhiên liệu than để phục vụ nhu cầu phát điện trong giai đoạn cao điểm.

Ông Trần Đăng Toàn, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương, tỉnh Quảng Ninh, nói: "Trong tháng 6, tháng 7, công ty cũng đã có văn bản với TKV đề nghị cấp thêm 50.000 tấn than/tháng. Còn đối với tổng công ty Đông Bắc thì tổng công ty phát điện 3 cũng đã điều chuyển 90 nghìn tấn than từ hợp đồng của nhà máy Vĩnh Tân 2 cấp cho 30 nghìn tấn mỗi tháng cấp cho Mông Dương 1 để đảm bảo việc huy động của hệ thống".

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến nay vẫn còn khoảng 6 tổ máy của 6 nhà máy nhiệt điện đang gặp sự cố, tổng công suất không huy động được đã lên đến 2.700 MW. Do vậy, để tăng nguồn cung điện trong thời gian tới, hiện nhiều giải pháp đã được đưa ra.

Giải pháp nào để đảm bảo cung ứng điện? - Ảnh 1.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương, cho biết: "Bộ Công Thương đã chỉ đạo tập đoàn điện lực Việt Nam thực hiện đồng bộ quyết liệt các giải pháp từ đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy nhiệt điện than, sửa chữa các sự cố đảm bảo vận hành các tổ máy nhiệt điện than, vận hành hiệu quả nguồn thủy điện và nhiệt điện, khẩn trương đàm phán để huy động tối đa có thể nguồn điện năng lượn tái tạo phát điện lên lưới".

Dự kiến, trong ngày 13/6, sau khi 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 hoàn thành việc sửa chữa, đưa vào vận hành trở lại sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Nguồn thủy điện đã khả quan hơn nhưng vẫn thấp

Ngày 9/6, lòng hồ Thủy Điện Thác Bà trơ đáy, mực nước dưới mực nước chết. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều hồ chứa nước trong thời gian qua.

Thủy điện và nhiệt điện - hai nguồn cấp điện chính cho miền Bắc - đều ghi nhận công suất giảm mạnh do nhiều nhà máy gặp sự cố vận hành và lưu lượng nước thấp. Công suất của thủy điện hiện nay chỉ đạt hơn 22% công sất lớn nhất, còn nhiệt điện là 77%. Những ngày qua, nhờ những cơn mưa rào nên lượng nước tại các hồ chứa đã được cải thiện, nhưng dự kiến vẫn còn nhiều khó khăn.

Vào cuối tuần qua, khu vực Bắc Bộ đã đón một cơn mưa rào lớn, có thể gọi là một cơn mưa rất quý, rất giá trị vào thời điểm này, giúp cho mực nước tại các hồ chứa được cải thiện. Hồ. Lượng nước về các hồ chứa lớn như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình thiếu hụt từ 55 - 75% so với mức trung bình nhiều năm. Đáng lưu ý, lượng nước ở những khu vực ngoài lãnh thổ, bổ sung nguồn nước cho Việt Nam như Trung Quốc, Lào, Campuchia, cũng đang thiếu hụt ở mức nghiêm trọng. Khó khăn về nguồn nước trong thời gian vừa qua được xem là kỷ lục trong 5 năm gần đây.

Giải pháp nào để đảm bảo cung ứng điện? - Ảnh 2.

Ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, cho biết: "Ngày đầu tháng và giữa tháng, chúng tôi có báo cáo về nguồn nước tại các hồ chứa. Đây là bản tin đặc biệt, trước đến giờ chúng ta chưa có bản tin này, nhưng vì tình hình hiện tại, chúng tôi xây dựng bản tin này để báo cáo Bộ, Chính phủ và các đơn vị liên quan như cục quản lý tài nguyên nước, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công Thương để xây dựng kế hoạch, vận hành hồ chứa cho hợp lý".

Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày. Do vậy, Tập đoàn điện lực Việt Nam cũng đã đưa ra một số giải pháp để đáp ứng sản lượng điện trong giai đoạn này.

Ông Vũ Xuân Khu, Phó GĐ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tập đoàn điện lực Việt Nam, nói: "Bằng mọi giải pháp để huy động tất cả các nhà máy có hệ thống khả dụng trên hệ thống điện miền Bắc này để đáp ứng cho nhu cầu của phụ tải, đồng thời cũng tăng cường truyền tải 500kv từ miền Trung ra miền Bắc ở mức cao nhất có thể và đảm bảo an toàn. Trong trường hợp có các tổ máy bị sự cố, nhanh chóng khắc phục sự cố, hỗ trợ họ nhanh nhất để đưa vào vận hành".

Dự báo trong tuần này, sẽ có một đợt mưa tập trung tại khu vực Tây Bắc, với lượng mưa 150 - 250mm. Đây là nguồn nước quý trong điều kiện hiện tại, giúp mực nước hồ Lai Châu tăng thêm khoảng 4m, hồ Sơn La tăng thêm khoảng 1m.

Tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng

Theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, các thiết bị điện như máy tính, quạt hay bộ sạc vẫn tiêu hao một lượng điện năng nhất định ngay cả khi đã tắt. Ước tính vào 5-10% công suất của thiết bị. Do đó, rút phích cắm các thiết bị không sử dụng có thể tiết kiệm cho một hộ gia hàng trăm ngàn đồng mỗi tháng.

Sử dụng điều hòa đúng cách

Giải pháp nào để đảm bảo cung ứng điện? - Ảnh 3.

Trong những ngày hè nóng, nhiệt độ máy lạnh khoảng 26 độ C là phù hợp nhất, phòng ngừa các nguy cơ sức khỏe như đau đầu, viêm họng, ngạt mũi. Vào ban đêm, có thể chọn chế độ Sleep và duy trì ở mức 28 độ. Biện pháp này cũng góp phần tiết kiệm tới 25% điện năng.

Sử dụng tủ lạnh trữ đồ ăn khoa học

Nhiệt độ tủ lạnh nên được cài đặt khoảng 2 đến 4 độ C ở ngăn mát và âm 15 độ C ở ngăn đá. Đặt tủ cách tường ít nhất 10 cm. Mỗi một lần mở tủ lạnh, tủ đón luồng khí nóng và cần sử dụng điện năng để điều hòa lại nhiệt độ, vì vậy, để tiết kiệm điện năng, nên hạn chế mở cửa tủ lạnh khi không cần thiết.

Sử dụng thiết bịtiết kiệm năng lượng

Nên thay thế đèn truyền thống bằng đèn LED - bóng đèn sử dụng ít năng lượng hơn và có tuổi thọ cao hơn. Với máy lạnh, hãy chọn lắp đặt máy lạnh Inventer - loại máy tiêu thụ ít điện hơn và có khả năng điều chỉnh công suất làm lạnh theo nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, nên ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị vào giờ cao điểm, tắt bớt đèn, giảm mật độ sáng tại các khu vực công cộng.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm