Giáo dục

Đà Nẵng: Chọn sách giáo khoa Tiểu học phải phù hợp văn hóa, lịch sử, địa lý thành phố

DNVN - Ngày 26/2, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định số 629/QĐ-UBND (ngày 25/2/2021) ban hành bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội của TP Đà Nẵng và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục Tiểu học trên địa bàn.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Lập Tổ công tác liên ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng

Theo đó, sách giáo khoa (SGK) bậc Tiểu học được lựa chọn phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý TP Đà Nẵng. Nội dung đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh (HS). Cấu trúc, nội dung SGK tạo cơ hội để nhà trường, tổ/ nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế TP. Chất lượng giấy tốt, không có lỗi in ấn và có giá thành hợp lý.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lựa chọn SGK phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý TP

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lựa chọn SGK phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý TP.

Yêu cầu SGK phù hợp với việc học của HS, phù hợp với cơ sở vật chất và việc lập kế hoạch dạy học tại cơ sở giáo dục Tiểu học, thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên. SGK được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao.

Nội dung mỗi bài học trong SGK trình bày sinh động, lôi cuốn, thúc đẩy HS học tập tích cực, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập. Nội dung bài học, chủ đề trong mỗi môn học cần đảm bảo tính liên môn với các môn học khác và có những hoạt động học tập thiết thực, giúp HS biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập.

Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học phải hướng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho HS. Cấu trúc sách linh hoạt, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.

Cấu trúc SGK thuận lợi, hợp lý để tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường. Nội dung SGK đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục Tiểu học.

Cách thiết kế bài học, chủ đề trong SGK phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.

SGK phải có nhiều nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn. Nội dung sách đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của HS. Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa dạng, phong phú, dễ khai thác.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm