Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Cách ly 24 người là F1 của ca bệnh COVID-19 ở Hải Dương

DNVN - Hà Nội đã xác định được 24 người là F1 của bệnh nhân N.T.G ở Hải Dương. Đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã công bố ca bệnh 1.552 có tiếp xúc gần với chị G trước khi người này xuất cảnh sang Nhật Bản.

Lây nhiễm trong cộng đồng, Thủ tướng họp khẩn về COVID-19 tại nơi tổ chức Đại hội Đảng / 82 ca nhiễm COVID-19 mới: Thủ tướng chỉ đạo khoanh vùng, truy vết thần tốc trên diện rộng, toàn lực chi viện cho Hải Dương

Ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân N.T.G (là công nhân, sinh năm 1989), trú tại xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) được phát hiện dương tính với COVID-19 sau khi nhập cảnh tại Osaka (Nhật Bản), Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh được 24 trường hợp F1 của ca bệnh này.

Tại quận Hà Đông ghi nhận 1 trường hợp F1 là anh trai của bệnh nhân. Người này có tham gia buổi liên hoan chia tay bệnh nhân tại Hải Dương ngày 15/1 và có gặp bệnh nhân tại sân bay Nội Bài ngày 16/1. Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tiến hành lấy mẫu trường hợp này và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Tại huyện Thanh Trì, theo kết quả ban đầu sơ bộ ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long (Hà Nội) là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu ngoáy họng cho bệnh nhân. Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Tại quận Hai Bà Trưng, qua điều tra sơ bộ đã ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tập trung tại công ty và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, xử lý dịch đối với những nơi mà người xuất cảnh dương tính với SARS-CoV-2 ở Hải Dương có tiếp xúc.

Trước đó, chị G. đến Hà Nội làm thủ tục để xuất cảnh, được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Thăng Long-Hà Nội và kết quả âm tính. Sau khi làm xét nghiệm, chị G về nhà và tổ chức liên hoan chia tay gia đình. Đến 3h sáng 16-1, chị G đến sân bay Nội Bài bằng xe gia đình thuê. Chuyến xe này có 8 người đi cùng, kể cả lái xe.

Ngày 17/1, chị G xuất cảnh đi Nhật Bản và quá cảnh qua Singapore, sau đó đến sân bay Kansai - OSAKA (Nhật Bản). Tại Nhật Bản, chị G được lấy mẫu và xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã công bố ca bệnh 1.552 có tiếp xúc gần với chị G trước khi người này xuất cảnh sang Nhật Bản.

Trong cuộc họp khẩn sáng nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Phải tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh; tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm; lãnh đạo Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, Hải Dương, Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Đồng thời, khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

“Sau khi nghe báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế, tôi đề nghị phải công khai, nhưng không để người dân hoang mang bằng cách phổ biến kịp thời các biện pháp, quyết liệt và cụ thể của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế trong phòng, chống dịch thời gian qua. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế, đặc biệt là 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phải chủ động các biện pháp quyết liệt, như truy vết và khoanh vùng. Tôi đề nghị tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và dập dịch trên diện rộng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trả lời phỏng vấn báo chí sáng ngày 28/12/2021.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng trả lời phỏng vấn báo chí sáng ngày 28/12/2021. Nguồn ảnh: TTXVN

Trước tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã phát hiện 72 ca mắc COVID-19, trưa 28/1, bên lề Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã trao đổi với báo chí về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Chia sẻ thông tin về ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Công ty POYUN, Khu công nghiệp Cộng Hòa của thành phố Chí Linh (Hải Dương), ông Phạm Xuân Thăng cho biết, ngay trong ngày 27/1, sau khi có thông tin phát hiện ca này, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt, thần tốc, tiến hành khẩn trương một số biện pháp cụ thể.

Trong đó, tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế tăng cường về địa phương, tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ 2.340 công nhân đang làm việc tại Công ty này; đồng thời xét nghiệm trên diện rộng những người tiếp xúc với các công nhân, tức là các trường hợp F1, F2, F3. Lực lượng chức năng cũng lấy mẫu xét nghiệm với gia đình các công nhân có liên quan.

Cùng với đó, Hải Dương tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 cấp tỉnh; ngày 28/1 đã tiến hành phong tỏa phường Cộng Hòa, nơi đặt nhà máy của Công ty POYUN; áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với thành phố Chí Linh.

 

Ông Phạm Xuân Thăng cho biết, thông tin về thời điểm lây nhiễm, nguồn lây nhiễm chưa được xác định. Hiện lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly những trường hợp nghi nhiễm, F1 trên địa bàn thành phố Chí Linh cũng như các địa bàn liên quan.

Toàn tỉnh Hải Dương tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng, dừng các hoạt động tập trung đông người, tiến hành rà soát các nhà máy trên địa bàn. Nhà máy nào không chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch phải tạm dừng hoạt động.

Các trường hợp người Hải Dương ở những vùng có nguy cơ lây nhiễm cũng tiến hành phong tỏa, không cho đi đến những địa phương khác. Trường hợp có nguy cơ, lực lượng chức năng đều tiến hành cách ly.

“Không có chuyện người Hải Dương bị nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm đi ra tỉnh ngoài được. Những trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành cách ly”, ông Phạm Xuân Thăng khẳng định.

Thông tin rõ hơn về tình hình dịch, ông Phạm Xuân Thăng cho biết, ngoài số lượng công nhân thuộc Công ty POYUN gồm 2.340 người, có khoảng 5.000 công nhân trong Khu công nghiệp Cộng Hòa.

 

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm