Tin tức - Sự kiện

Hà Nội có thể lên tới 1.000 F0/ngày và xuất hiện biến chủng Omicron

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng cao nhưng Hà Nội đã chủ động, cơ bản kiểm soát được tình hình.

Xem xét các nội dung cấp bách để trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường / Thần tốc thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Ngày 9/12, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc triển khai các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Liên quan câu hỏi chất vấn về dự báo dịch bệnh diễn ra tại thủ đô, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong giai đoạn vừa qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp. Từ 11/10, số ca mắc tăng cao và với tình hình này có thể lên tới 1.000 ca/ngày. Bên cạnh đó, có thể xuất hiện biến chủng Omicron lây lan nhanh chóng hơn Delta.

Tuy nhiên, tỷ lệ bao phủ vaccine cao, tỷ lệ tiêm chủng vaccine 2 mũi hiện nay tại Hà Nội trên 95%, nên dù số ca mắc tăng cao, nhưng nhiều ca nhẹ, nhiều ca F0 điều trị tại nhà và tại tuyến y tế cơ sở. Với quyết tâm tập trung của cả hệ thống chính trị, Hà Nội đã chủ động, cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Hà Nội có thể lên tới 1.000 F0/ngày và xuất hiện biến chủng Omicron - Ảnh 1.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trả lời tại phiên chất vấn (Ảnh: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội)

Biến chủng mới Omicron xuất hiện ở Nam Phi, đã ghi nhận ở nhiều nước, có khả năng lây lan cao hơn Delta. Theo WHO, vaccine có thể bảo vệ được người dân đã tiêm chủng trước biến chủng này. Dù chưa ghi nhận trong cộng đồng, nhưng Hà Nội luôn chủ động, tăng cường cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế; chỉ đạo CDC giải trình gen những trường hợp nghi ngờ; kiến nghị dừng chuyến bay từ các quốc gia có biến chủng này.

Thực hiện tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, Hà Nội đã có giải pháp cụ thể, các quận, huyện đánh giá cấp độ dịch, có biện pháp hành chính tương ứng cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn. Với ngành y tế, tiếp tục kiên định điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm, cách ly hẹp nhất có thể. Tuyến y tế cơ sở tập trung chăm sóc người dân, giảm tải cho tuyến trên.

Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục thực hiện tiêm phòng vaccine cho những người chưa đủ 2 mũi, có kế hoạch tiêm mũi 3 theo sự phân bổ vaccine của Bộ Y tế; ứng dụng CNTT trong công tác xét nghiệm, quản lý F0, F1, không chủ quan lơ là, nhưng cũng không hoang mang, lo sợ. Ngành y tế luôn cập nhật, theo dõi, cập nhật thông tin F0 trên phần mềm, đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế phù hợp.

Đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao đề nghị Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết về tồn tại vi phạm quy tắc phòng chống dịch như quán hát karaoke mở chui, hàng quán còn mở cửa sau 21h... dù đã xử lý kịp thời nhưng còn gây bức xúc trong người dân?

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, cùng với Thành phố, quận Cầu Giấy cũng hết sức nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, cũng có một số việc như báo chí đã nêu. Về vấn đề quản lý các quán karaoke, Quận đã rất nỗ lực để giảm số lượng quán karaoke từ năm 2016 đến nay. Đồng thời, đang áp dụng các phương pháp như: Kiểm tra thực tế thường xuyên, liên tục, nhờ nhân dân phản ánh và báo chí cung cấp thông tin.

 

Với những phản ánh về tình hình nhà hàng ăn uống trên địa bàn quận, Chủ tịch UBND quận cho biết, sẽ quyết tâm xử lý bằng được để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm