Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sửa cầu Thăng Long trước khi bàn giao
Hà Nội bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 15 lãnh đạo sở ngành / Danh sách các trường bắt đầu xét tuyển nguyện vọng bổ sung
Theo Sở GTVT Hà Nội, căn cứ vào hiện trạng các hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên 5 dàn thép của cầu chính cầu Thăng Long là rất nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc sửa chữa các hư hỏng mặt cầu, thảm bê tông nhựa trực tiếp trên mặt cầu thép của cầu chính việc đòi hỏi kỹ thuật, chịu sự rung lắc của cầu khi khai thác, công nghệ phức tạp, phải được nghiên cứu và sử dụng những công nghệ phù hợp.
Mặt cầu Thăng Long đã nhiều lần được Bộ GTVT sửa chữa nhưng tình trạng hư hỏng vẫn tái diễn, đến nay, mặt cầu này đang tiếp tục bị hằn lún, rạn nứt khá nặng. |
Do đó, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP. Hà Nội đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo các các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu trước khi bàn giao cầu Thăng Long cho TP.Hà Nội quản lý.
Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT, trong thời gian chưa bàn giao cầu Thăng Long tiếp tục chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I (thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam) và các đơn vị liên quan tiếp tục công tác duy tu, duy trì mặt cầu đảm bảo an toàn giao thông.
Trước tình trạng mặt bê tông nhựa tầng 2 bị xuống cấp, năm 2009, Bộ GTVT đã sửa chữa lại mặt cầu Thăng Long bằng nhiều công nghệ như phun sơn chống gỉ trên bề mặt lớp bản thép; thi công lớp chống thấm; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 4cm; tưới nhựa dính bám 0,5kg/m2; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 3cm toàn bộ mặt cầu với tổng chi phí hơn 100 tỷ đồng.
Cầu Thăng Long được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1985 theo công nghệ của Liên Xô (cũ), có kết cấu 2 tầng, đi chung đường sắt và đường bộ khá phức tạp. |
Tuy nhiên chỉ sử dụng được một thời gian, vào đầu năm 2010 đến nay mặt cầu lại xuất hiện tình trạng nứt xẻ rãnh, hư hỏng trên diện rộng.
Tại thời điểm kiểm tra mới đây, hiện trạng mặt đường bị rạn nứt khoảng 8.736m2; vệt hằn lún sâu 2,5cm khoảng 1.290m2; hằn lún từ 2,5 - 7cm khoảng 576m2; vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường trồi lún gây biến dạng; 4/8 khe co dãn cầu bị hư hỏng và đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, công nghệ áp dụng sửa chữa trước đó chưa thực sự hiệu quả, cần có những nghiên cứu áp dụng công nghệ mới cho phù hợp với điều kiện khai thác hiện nay.
Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm tra và kịp thời sửa chữa ngay các hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long để đảm bảo ATGT.
Yêu cầu Tổng cục phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ có các giải pháp căn cơ xử lý hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long đảm bảo chất lượng và khai thác ổn định, lâu dài.
Cầu Thăng Long được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 1985 theo công nghệ của Liên Xô (cũ). Cầu có chiều dài hơn 3,3 km, bao gồm 2 tầng, tầng 1 phục vụ đường sắt và hai làn xe thô sơ, tầng hai phục vụ ô tô qua lại. Phần cầu chính dài 1.688m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục.
Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.
Được biết, Công ty CP Đường sắt Hà Thái quản lý toàn bộ kết cấu cầu, dàn thép, khe co dãn mặt cầu tầng hai, hệ thống chiếu sáng trên cầu. Cục Quản lý đường bộ I quản lý phần mặt đường ô tô trên 5 liên dàn thép của cầu chính. Sở GTVT Hà Nội quản lý phần mặt đường dẫn hai bên đầu cầu và phần đường bộ hành công vụ, hệ thống lan can.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Không thiếu vốn để thực hiện đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam